Doanh nghiệp chung tay vượt khó

Sau cuộc họp khẩn bàn giải pháp ứng phó khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã bắt tay triển khai ngay công việc cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, trong đó có tổ chức các buổi bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng sản phẩm, dịch vụ, xúc tiến, khai thác thị trường...

Nội dung các buổi bồi dưỡng cho đơn vị lữ hành tập trung vào chia sẻ thông tin, cách thức xâm nhập, khai thác tuyến điểm, dịch vụ mới, thị trường mới Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào, Mỹ, Canada, Dubai, Ấn Độ; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm khi tổ chức tour, tư vấn khách hàng, các điểm đến, định hướng sản phẩm mới. Đặc biệt, cùng ngồi lại bàn giải pháp kết nối, liên kết xúc tiến xây dựng sản phẩm; mặt khác đưa ra kiến nghị hỗ trợ từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm tạo ra hoạt động tương tác hai chiều, đẩy mạnh phát triển thị trường cả nội địa và quốc tế.

 Khai thác thị trường mới tiềm năng là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp du lịch Việt Nnam

Khai thác thị trường mới tiềm năng là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp du lịch Việt Nnam

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khi thông tin về các buổi bồi dưỡng được thông báo, đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của nhiều DN. Tại buổi chia sẻ về thị trường Hàn Quốc, ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - cho biết, lớp học về khai thác thị trường Hàn Quốc tổ chức miễn phí để bổ trợ thiếu hụt chuyên môn của các DN thành viên. Dự kiến ban đầu chỉ đón 40 hội viên, nhưng đã có hơn 130 hội viên tham dự. Điều này chứng tỏ các DN cùng nhau đồng hành trong lúc khó khăn, mong muốn phục hồi thị trường nhanh nhất sau đợt dịch bệnh.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Đạt – Tổng giám đốc Công ty Du lịch AZA - cho đến thời điểm này, DN du lịch có những nhìn nhận bình tĩnh hơn trước việc kinh doanh bị đình trệ do dịch bệnh và đã lên kế hoạch tận dụng khoảng trống về nguồn khách để tập trung nghiên cứu sản phẩm, xúc tiến quảng bá, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, nhằm chuẩn bị tinh thần tăng tốc khi dịch bệnh kết thúc, đón chờ cao điểm của du lịch dịp 30/4, 1/5 sắp tới. Với tinh thần này, các buổi bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch thật sự hữu ích, mang lại sự hứng khởi, lạc quan cho giới lữ hành.

Việc triển khai các buổi bồi dưỡng nghiệp vụ cho DN du lịch thời điểm này được cho là cần thiết, khẩn trương. Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho biết, diễn biến của dịch Covid-19 không còn bất ngờ như trước, ngành du lịch và các cấp chính quyền đã chủ động hơn trong việc kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Khi thị trường khách Trung Quốc sụt giảm, khá đông DN chờ đợi từ thị trường Hàn Quốc - nơi có lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều thứ hai sau Trung Quốc, với 4,2 triệu lượt năm 2019. Đây là thị trường được đánh giá có tiềm năng, với lượng khách tăng nhanh mỗi năm. 10 năm trước, chỉ có 350.000 người Hàn Quốc đến Việt Nam, dự kiến năm 2020, con số này sẽ là 5 triệu người. Vì vậy, DN hai bên đang nỗ lực tìm cách hợp tác để thu hút khách sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Ngoài Hàn Quốc, thì Mỹ, Canada, Úc hay Ấn Độ cũng là thị trường DN du lịch Việt Nam nhắm tới. Ông Nguyễn Tiến Đạt cho hay, khai thác, tìm kiếm thị trường mới là biện pháp được DN lữ hành ưu tiên hàng đầu hiện nay. Đây không chỉ là cách để duy trì kinh doanh, mà còn là dịp để DN cải thiện chất lượng, dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng từ các thị trường, tạo dựng ổn định, bền vững trước các biến động.

Ngành du lịch đang tích cực phối hợp với các địa phương, DN để có biện pháp phòng, chống và giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh; đồng thời cam kết duy trì trách nhiệm với cộng đồng xã hội và đặt ưu tiên hàng đầu đảm bảo an toàn nhất cho du khách.

Bảo Thoa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-chung-tay-vuot-kho-132754.html