Đổi mới tư duy, cách làm, nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng

Công tác quy hoạch có chung có vai trò quan trọng góp phần định hướng, huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển KT-XH. Nhiều năm nay, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định. Tuy nhiên, chất lượng quy hoạch chưa cao. Công tác quản lý quy hoạch, giới thiệu địa điểm cho nhà đầu tư của cơ quan quản lý, địa phương còn bị động. Quy hoạch đô thị, đất đai thường xuyên phải điều chỉnh.

Công tác quy hoạch có vai trò quan trọng định hướng, thu hút nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng. Ảnh: Một góc khu trung tâm Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình.

Công tác quy hoạch có vai trò quan trọng định hướng, thu hút nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng. Ảnh: Một góc khu trung tâm Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình.

Nhiều vị trí chưa đúng với định hướng quy hoạch chung của đô thị và quy hoạch chung của xã, dẫn đến các đồ án phải điều chỉnh nhiều lần, nhiều khu vực còn bất cập về đấu nối hạ tầng, phát triển các dự án đầu tư phụ thuộc lớn theo nhu cầu phát triển, nhu cầu nhà đầu tư, có tình trạng nhà đầu tư đề xuất đầu tư địa điểm nào thì quy hoạch chỗ đó, đã dẫn đến phát triển nóng tại một số khu vực, tiềm ẩn nguy cơ cao trong quản lý về đấu nối hạ tầng. Bổ sung các dự án vào quy hoạch mất nhiều thời gian cho nhà đầu tư.

Huyện Lương Sơn là địa bàn trọng điểm phát triển đô thị, thu hút đầu tư của tỉnh đã triển khai nhiều đồ án quy hoạch xây dựng, như: quy hoạch xây dựng vùng huyện Lương Sơn; quy hoạch chung xây dựng thị trấn Lương Sơn và 5 xã mở rộng; quy hoạch các khu công nghiệp: Lương Sơn, Nhuận Trạch, Nam Lương Sơn; quy hoạch chi tiết 1/500 các khu đô thị, khu đấu giá quyền sử dụng đất... Nhìn chung, các quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị trên địa bàn huyện được thực hiện theo yêu cầu đề ra; phục vụ tốt cho việc phát triển KT-XH, phát triển đô thị trên địa bàn. Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Dậu, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn nhiều hạn chế. Quy hoạch nông thôn mới chưa có tính khả thi cao. Quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch nông thôn chưa tạo ra nhiều quỹ đất dự trữ phát triển để thu hút đầu tư. Vì vậy, các dự án đầu tư vào huyện đa số phải điều chỉnh, bổ sung thì mới phù hợp quy hoạch để thực hiện. Quy hoạch chi tiết một số khu đô thị, khu đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm. Quy hoạch chung nông thôn mới các xã được phê duyệt từ năm 2012, đến nay đã hơn 5 năm, theo định kỳ phải rà soát điều chỉnh; việc sáp nhập các xã đã làm thay đổi khu trung tâm hành chính các xã; các khu sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp cần rà soát điều chỉnh, bổ sung đáp ứng nhu cầu phát triển. Thời gian tới, huyện phải triển khai nhiều đồ án điều chỉnh quy hoạch, quy chế quản lý các quy hoạch.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn Nguyễn Ngọc Điệp cho rằng: Hiện nay, có rất nhiều loại quy hoạch nhưng chất lượng còn thấp, thường xuyên phải điều chỉnh. Có quy hoạch nhưng nhà đầu tư lại không vào. Nếu chất lượng quy hoạch không tốt, không có tầm nhìn, thì có quy hoạch cũng như không. Các địa phương và các sở, ngành cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến chất lượng quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu là do nhân lực cho công tác quy hoạch tại các huyện, thành phố thiếu kiến trúc sư quy hoạch, kỹ sư hạ tầng, nên chất lượng tham mưu thẩm định các đồ án, cũng như quản lý trật tự quy hoạch còn yếu. Việc phủ kín các quy hoạch chung trên địa bàn tỉnh đòi hỏi nguồn kinh phí, trình độ chuyên môn tư vấn cao mới thực hiện được. Trên địa bàn tỉnh, đội ngũ có trình độ chuyên môn cao ít, chỉ tập trung ở Trung tâm Quy hoạch thuộc Sở Xây dựng...

Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về kinh phí cho các huyện, thành phố, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh bố trí 30 tỷ đồng để thực hiện công tác này. Về nguồn lực GPMB và làm hạ tầng, các ngành chức năng đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ các huyện, thành phố.

UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch xây dựng, bảo đảm công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, quản lý quy hoạch tuân thủ quy định của pháp luật. Bố trí đủ kinh phí triển khai lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch ngành, điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng tại các huyện, thành phố, chương trình phát triển đô thị để tổ chức thẩm định, phê duyệt. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, hạn chế tối đa việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Nâng cao chất lượng lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch tập trung cho các khu trung tâm, đất có giá trị thương mại, thuận lợi giao thông, có tiềm năng phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ trên cơ sở tích hợp các quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và các quy hoạch ngành...

Tại cuộc giao ban bàn giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Các ngành chức năng, các địa phương cần đổi mới tư duy, cách làm trong xây dựng, quản lý quy hoạch, phối hợp rà soát quy hoạch, trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghiên cứu cơ chế khuyến khích, huy động các nhà đầu tư, doanh nghiệp có năng lực tham gia xây dựng quy hoạch bằng sản phẩm. Quá trình xây dựng đặc biệt quan tâm đến chất lượng quy hoạch, các quy hoạch ngành, lĩnh vực, phải đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh. Quy hoạch phải có tầm nhìn xa, chất lượng tốt, có sự tham gia của các đơn vị tư vấn có uy tín, nhà khoa học, cơ quan quản lý và Nhân dân, nhằm huy động tốt các nguồn lực ngân sách và doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thương mại, dịch vụ.

LC

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/140848/doi-moi-tu-duy,-cach-lam,-nang-cao-chat-luong-quy-hoach-xay-dung.htm