Đồng Nai giảm đầu tư 3 tuyến đường, rút ngắn thời gian thu phí Dự án BOT đường tỉnh 768

Sở Kế hoạch và đầu tư đã có báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BOT đường tỉnh 768 theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Đồng thời, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các cơ quan, đơn vị liên quan họp thẩm định, Sở Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Theo báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi thời gian thu phí còn lại của Dự án BOT đường tỉnh 768 là 9 năm 3 tháng. Ảnh: tư liệu

Theo báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi thời gian thu phí còn lại của Dự án BOT đường tỉnh 768 là 9 năm 3 tháng. Ảnh: tư liệu

Giảm đầu tư 3 tuyến đường trong dự án

Dự án BOT đường 768 được Công ty CP Sonadezi Châu Đức phê duyệt tại Quyết định số 46/QĐ-SZC-CT.HĐQT ngày 15-10-2009 và điều chỉnh tại Quyết định số 48/QĐ-SZC-CT.HĐQT ngày 19-11-2009, Quyết định số 53/QĐ-SZC-CT.HĐQT ngày 19-11-2009.

Dự án BOT đường tỉnh 768 có tổng chiều dài hơn 48km với 6 tuyến đường gồm: cải tạo mở rộng đường tỉnh 768 từ ngã ba Gạc Nai đến đường dẫn vào cầu Thủ Biên (chiều dài gần 17km); xây mới đường dẫn vào cầu Thủ Biên, phía tỉnh Đồng Nai (gồm một phần đường tỉnh 768 chui dưới cầu dài khoảng 540m và phần đường dẫn lên cầu Thủ Biên dài khoảng 324m).

Xây mới đường tỉnh 768B (chiều dài hơn 11km); xây dựng mới đường song hành Nhà máy nước Thiện Tân (chiều dài gần 6,4km); quản lý, vận hành đường Nhà máy nước Thiện Tân hiện hữu (chiều dài hơn 6,3km); đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 (chiều dài hơn 6km)

Các công trình trên tuyến gồm cầu, nút giao, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trạm thu phí, nhà điều hành, công trình phòng hộ.

Với quy mô trên, dự án có tổng mức đầu tư hơn 534 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng (công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư được tách thành dự án riêng do UBND thành phố Biên Hòa và UBND huyện Vĩnh Cửu thực hiện bằng vốn ngân sách).

Thực hiện hợp đồng dự án, đến nay, Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã triển khai xây dựng hoàn thành các hạng mục công trình gồm: đường tỉnh 768 đoạn từ ngã ba Gạc Nai đến đường dẫn vào cầu Thủ Biên (xây dựng đường tỉnh 768 đoạn từ Km3+978 đến Km20+802,12.

Bổ sung đầu tư mương thoát nước dọc và hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến đường tỉnh 768); đường dẫn vào cầu Thủ Biên, phía tỉnh Đồng Nai; quản lý vận hành đường Nhà máy nước Thiện Tân; đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 (nhận bàn giao quản lý đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến Bệnh viện Lao và đoạn từ ngã ba Thiết Giáp đến đường tỉnh 768; đầu tư mở rộng đường Đồng Khởi đoạn từ Bệnh viện Lao đến ngã ba Thiết Giáp).

Theo báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BOT đường tỉnh 768, sau điều chỉnh, thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh như sau: thời gian xây dựng đường tỉnh 768, đường Đồng Khởi (từ Bệnh viện Lao đến ngã ba Thiết Giáp) và đường dẫn vào cầu Thủ Biên là 6 năm (từ năm 2010-2015); thời gian xây dựng hệ thống thu phí ETC là 2 năm (từ năm 2021-2022); dự kiến thời gian xây dựng trạm thu phí số 4 là 3 tháng (quý I-2025).

Trạm thu phí và nhà điều hành (trạm thu phí số 1, 3a, 3b trên đường tỉnh 768; trạm thu phí số 2a, 2b trên đường Đồng Khởi; nâng cấp trạm thu phí số 4a trên đường Nhà máy nước Thiện Tân; nhà điều hành Thiện Tân hiện hữu: đặt hệ thống thiết bị máy chủ trung tâm phục vụ cho việc vận hành thu phí tự động không dừng của dự án); đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí.

Trong khi đó, các hạng mục công trình ngưng chưa đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh gồm có: đường tỉnh 768B và đường song hành Nhà máy nước Thiện Tân.

Với các hạng mục đã hoàn thành, tổng mức đầu tư xây dựng sau thuế (bao gồm lãi vay), không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng là gần 419 tỷ đồng.

Các hạng mục hoàn thành đã vận hành, khai thác và triển khai thu phí trạm thu phí trên đường Đồng Khởi (từ tháng 11-2010); các trạm thu phí trên đường tỉnh 768 (ngày 1-12-2015). Tuy nhiên, do thay đổi chỉnh sách phải thực tạm ngưng thu phí từ ngày 1-1-2021.

Theo báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trong quá trình triển khai thực hiện do thay đổi về chính sách phải chuyển qua thu phí tự động không dừng nên dự án phải tạm ngưng thu phí.

Ngoài ra, khi triển khai thực hiện, dự án còn điều chỉnh không đầu tư một số hạng mục. Do đó, phải thực hiện điều chỉnh các nội dung dự án cho phù hợp với Quyết định số 1756/QĐ-UBND (ngày 11-6-2024) của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án BOT đường 768, theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT.

Cũng theo báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BOT đường tỉnh 768, dự án sau khi điều chỉnh bao gồm hệ thống 3 tuyến đường với tổng chiều dài gần 24km gồm: cải tạo mở rộng đường tỉnh 768 từ ngã ba Gạc Nai đến đường dẫn vào cầu Thủ Biên, chiều dài gần 17km.

Xây mới đường dẫn vào cầu Thủ Biên, phía tỉnh Đồng Nai; đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768, chiều dài hơn 6km. Đồng thời, đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí.

Cùng với đó, dự án cũng xây dựng trạm thu phí số 4, đặt trên đường tỉnh 768, phục vụ thu phí cho hướng từ huyện Vĩnh Cửu đi thành phố Biên Hòa, vị trí phía đối diện trạm thu phí 3A hiện hữu đang thu phí cho hướng từ thành phố Biên Hòa đi huyện Vĩnh Cửu).

Trạm thu phí số 4 được xây dựng để thay thế cho trạm thu phí trên tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân (đường Hoàng Văn Bổn) sẽ không còn thực hiện thu phí do tuyến đường này đã được tách ra khỏi dự án khi thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Rút ngắn thời gian thu phí từ 35 năm xuống còn khoảng 24 năm

Trong tờ trình trình thẩm định điều chỉnh Dự án BOT đường tỉnh 768, chủ đầu tư cho biết, qua phân tích, đánh giá hiệu quả tài chính thì việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án BOT đường tỉnh 768 (điều chỉnh dự án) sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn so với dự án đã phê duyệt.

Theo đó, việc điều chỉnh dự án làm giảm quy mô đầu tư, phạm vi đầu tư, giảm chi phí đầu tư dự án. Qua đó rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.

Đường Nhà máy nước Thiện Tân (đường Hoàng Văn Bổn) sẽ được tách khỏi Dự án BOT đường tỉnh 768 để sử dụng vốn ngân sách đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: tư liệu

Đường Nhà máy nước Thiện Tân (đường Hoàng Văn Bổn) sẽ được tách khỏi Dự án BOT đường tỉnh 768 để sử dụng vốn ngân sách đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: tư liệu

Cụ thể, tổng giá trị đầu tư (bao gồm lãi vay) của dự án sẽ giảm từ mức gần 616 tỷ đồng xuống còn hơn 425 tỷ đồng. Do đó, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án cũng giảm từ 35 năm (từ năm 2010-2044) xuống còn khoảng 24 năm (từ năm 2010-2034).

Như vậy, theo phương án điều chỉnh, thời gian thu phí còn lại của Dự án BOT đường tỉnh 768 là 9 năm 3 tháng.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202411/dong-nai-giam-dau-tu-3-tuyen-duong-rut-ngan-thoi-gian-thu-phi-du-an-bot-duong-tinh-768-ec85ba1/