Dùng công nghệ mã QR 'trị' rượu không rõ nguồn gốc

Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam vừa giới thiệu ứng dụng xác định và xác thực rượu nhập khẩu chính hãng. Được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ mã QR, ứng dụng giúp người dùng truy xuất nguồn gốc rượu nhập khẩu chính hãng và tính xác thực của sản phẩm.

Đại diện công ty Pernod Ricard Việt Nam giới thiệu công nghệ xác thực rượu chính hãng

Đại diện công ty Pernod Ricard Việt Nam giới thiệu công nghệ xác thực rượu chính hãng

Pernod Ricard là tập đoàn sản xuất, kinh doanh rượu vang, rượu mạnh đầu tiên trên thế giới sử dụng mã QR để xác thực rượu nhập khẩu chính hãng

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, hơn 80% sản phẩm đồ uống có cồn hiện không được dán tem- đồng nghĩa với việc chất lượng sản phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này không chỉ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng và là vấn đề nhức nhối của các cơ quan chức năng, mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Trong bối cảnh thương mại điện tử và kinh tế số phát triển mạnh trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam đã mở cửa cho phép các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đồ uống có cồn trên Internet, kèm theo những điều kiện chặt chẽ nhằm quản lý nghiêm lĩnh vực này. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để thúc đẩy thương mại điện tử của ngành công nghiệp đồ uống có cồn, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.

Ông Patrick Castanier – Tổng giám đốc Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam cho biết: Sau 2 tháng thử nghiệm, tập huấn với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, Pernod Ricard Việt Nam chính thức giới thiệu ứng dụng xác định và xác thực rượu nhập khẩu chính hãng. “Đây là một trong những công nghệ tiên tiến nhất để bảo đảm an toàn cho các sản phẩm của Công ty” – ông Patrick Castanier cho biết.

Ứng dụng xác định và xác thực rượu nhập khẩu chính hãng là hệ thống miễn phí, không yêu cầu người dùng phải cài đặt. Ứng dụng tương thích với hầu hết các thiết bị di động thông minh hiện có trên thị trường có kết nối mạng.

Được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ mã QR (Mã phản hồi nhanh), ứng dụng giúp người dùng truy xuất nguồn gốc rượu bằng 3 bước đơn giản: Quét mã QR được dán trên cổ chai, xác nhận độ tuổi được phép truy cập hệ thống (trên 18 tuổi) và xác định sản phẩm đang có trùng khớp với kết quả từ hệ thống.

Cuối cùng, người dùng chỉ cần nhập 3 mã số bí mật được in dưới lớp vỏ bảo vệ của sản phẩm/dưới lớp nhãn của mã QR nếu sản phẩm được sử dụng vào mục đích thưởng thức hoặc nhập số điện thoại di động để nhận thông tin xác minh từ Pernod Ricard Việt Nam nếu sản phẩm được sử dụng cho mục đích làm quà tặng.

Khách hàng trải nghiệm công nghệ mới

Khách hàng trải nghiệm công nghệ mới

Cơ sở dữ liệu của toàn bộ ứng dụng được Tập đoàn Pernod Ricard nói chung và Pernod Ricard Việt Nam nói riêng xây dựng thành một hệ thống khép kín và được đồng bộ, quản lý từ nhà máy đến hệ thống, ứng dụng và cuối cùng là tới tay người dùng.

Theo ông Trương Văn Ba – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, sáng kiến của Pernod Ricard Việt Nam là công cụ rất hữu ích, giúp các cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết và xác thực hàng chính hãng. “Việc sử dụng đồ uống có cồn chính hãng, có nguồn gốc chính là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Các mặt hàng khác nếu có ứng dụng như này sẽ rất tốt”, ông Ba nói.

Quang Lộc

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/dung-cong-nghe-ma-qr-tri-ruou-khong-ro-nguon-goc-126551.html