F-15 sẽ thay thế tiêm kích F-35?
Trong tương lai gần không quân Mỹ sẽ sử dụng phiên bản máy bay chiến đấu F-15EX Eagle II nhằm thay thế cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35.
F-15EX Eagle II là phiên bản hiện đại hóa sâu của tiêm kích F-15. Phiên bản EX mới nhất sẽ được bàn giao cho không quân Hoa Kỳ có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm hệ thống tác chiến điện tử Eagle Passive/Active Warning and Survivability System (EPAWS), buồng lái kỹ thuật số, hệ thống máy tính ADCP-II (Advanced Display Core Processor) do công ty Honeywell sản xuất và hệ thống điều khiển bay hiện đại.
Theo các nhà phát triển, hệ thống máy tính mới trang bị trên máy bay này có khả năng xử lý rất nhiều nguồn dữ liệu từ các hệ thống khác nhau trên máy bay và hiển thị thông tin trên màn hình đa chức năng.
Ngoài ra, F-15EX còn được trang bị radar quét mảng pha chủ động (AFAR) Raytheon AN/APG-82 tối tân. Cổng thông tin Defense News của Mỹ cho rằng, radar này có thể được sử dụng như một phương tiện trinh sát điện tử và gây nhiễu các hệ thống điều khiển tên lửa, các trạm phát hiện radar trên đất liền, trên không và trên biển.
Hệ thống EPAWS đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia trong và ngoài nước. Đây là một hệ thống tác chiến điện tử thế hệ mới được cải tiến hoàn toàn và cũng là một phương tiện bảo vệ. Nó có tác dụng làm cho máy bay gần như vô hình.
Ngoài các hệ thống trên, F-15EX còn có khả năng mang theo tên lửa siêu thanh. Nó có khả năng mang tới 22 tên lửa không đối không hoặc vũ khí siêu thanh dài tới 6,71 m và nặng tới 3175 kg.
Trước đó, không quân Hoa Kỳ đã ký một hợp đồng với Boeing trị giá 1,2 tỷ USD để sản xuất và bàn giao 8 máy bay chiến đấu mới đầu tiên thuộc dòng cải tiến F-15EX mới.
Tổng cộng không quân Mỹ có kế hoạch mua ít nhất 144 máy bay phiên bản mới F-15EX. Chúng sẽ thay thế dần phi đội tiêm kích F-15C/D. Theo một số nguồn tin tiết lộ, chi phí cho một chiếc máy bay F-15EX và phụ tùng thay thế vào khoảng 90 triệu USD.
Các chuyên gia cho rằng, việc không quân Mỹ trở lại sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ là hoàn toàn hợp lý, vì thực tế loại máy bay chiến đấu mới nhất F-35 của Mỹ không đáp ứng được nhu cầu của không quân nước này. Nên nhớ rằng, trong tất cả các máy bay chiến đấu của không quân Mỹ, F-15 có thể mang trọng tải lớn nhất, trong khi tiêm kích thế hệ mới F-35 quá thất thường, phải sửa chữa liên tục.
Thiếu tướng không quân, cựu Cục trưởng Cục Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng không Vũ trụ Nga Vladimir Popov cũng cho rằng, quyết định sử dụng tiêm kích F-15 của Mỹ là hoàn toàn dễ hiểu. Các máy bay chiến đấu thế hệ 4+ hoặc 4++ về khả năng chiến đấu không thua kém máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Hơn nữa với tiêm kích F-35 của Mỹ khả năng sẵn sàng chiến đấu của chúng chỉ 30 đến 35%, vì vậy không thể đáp ứng nhu cầu của không quân Mỹ.