'Gà đẻ trứng vàng' mới của Thế Giới Di Động
Chuỗi điện máy Erablue hiện đang dần hoàn thiện mô hình kinh doanh và được CEO Đoàn Văn Hiểu Em khẳng định có lãi liên tục trong 6 tháng gần đây.
Từ năm cửa hàng đầu tiên mang thương hiệu điện máy Erablue - liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erafone thuộc Tập đoàn Erajay, Thế Giới Di Động đã có 75 cửa hàng tại thị trường Indonesia, và dự kiến cán mốc 85 cửa hàng cuối năm nay.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động cho biết, điện máy Erablue đã có sáu tháng liên tiếp hoàn thành mục tiêu "mang tiền về cho mẹ".
Dù báo cáo tài chính của Thế Giới Di Động tại Việt Nam chưa ghi nhận lợi nhuận của EraBlue do sự chênh lệch về thời gian báo cáo giữa hai quốc gia, nhưng ông Hiểu Em khẳng định chuỗi này đã có lãi liên tục trong các tháng gần đây.
Doanh thu của mỗi cửa hàng không ngừng tăng đạt khoảng 4,5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng, trong khi các khoản lỗ ban đầu đang được dần thu hẹp.
CEO Thế Giới Di Động đánh giá, chuỗi điện máy Erablue hiện đang dần hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình, cũng như bắt đầu tìm ra được công thức tăng trưởng tại thị trường Indonesia.
Cụ thể, mô hình phát triển của EraBlue sẽ tương tự như Điện Máy Xanh tại Việt Nam, và một mô hình nhỏ hơn với quy mô 180 - 200m2 ở vùng xa hơn. Các cửa hàng EraBlue thường chọn vị trí gần khu dân cư, đường giao thông để khách hàng mua sắm.
Theo ông Hiểu Em, triển vọng của Erablue tại thị trường Indonesia rất lớn, gấp 2 - 3 lần Việt Nam. Thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Indonesia còn ở những bước sơ khai, mảng bán lẻ phần lớn vẫn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, truyền thống.
Hiện hai hệ thống bán lẻ điện máy lớn nhất tại Indonesia là Ace Hardware và Electronic City, khi cộng lại chiếm chưa tới 200 cửa hàng.
Do đó, Thế Giới Di Động sẽ dồn lực để nâng số cửa hàng EraBlue lên con số 100 trong năm 2024. Nếu đạt kết quả này, Erablue sẽ là chuỗi điện máy lớn nhất tại Indonesia cả về doanh thu và số lượng cửa hàng.
Ngoài ra, Erablue cũng đặt mục tiêu hòa vốn ở cấp độ công ty ngay trong năm sau. Tới năm 2027, công ty đặt mục tiêu phát triển 500 cửa hàng tại thị trường Indonesia.
Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần tăng 15% so với cùng kỳ lên 87.967 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành được 70% kế hoạch năm là 125.000 tỷ đồng.
Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 45,7% vào tổng doanh thu, chuỗi thegioididong.com chiếm 21,2% doanh thu, còn lại 30,4% doanh thu là của Bách Hóa Xanh; nguồn thu khác chiếm chưa tới 3%.
Trong 8 tháng đầu năm, tổng doanh thu chuỗi Điện Máy Xanh và thegioididong.com đạt gần 58.900 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.
Riêng tháng 8/2024, doanh thu hai chuỗi này là 7.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và tăng gần 5% so với tháng liền trước. Doanh thu online 8 tháng đầu năm đạt 6.700 tỷ đồng, chiếm 11% tổng doanh thu của cả hai chuỗi.
Doanh nghiệp cho biết, động lực tăng trưởng của hai chuỗi này đến từ ngành hàng điện thoại với mức tăng trưởng dương theo tháng, cùng với ngành hàng máy lạnh, ngoài ra nhờ vào nguồn hàng đầy đủ và chương trình khuyến mãi.
Ngành hàng máy tính xách tay chứng kiến mức tăng trưởng hai chữ số trong mùa tựu trường.
Với Bách Hóa Xanh, 8 tháng đầu năm nay đạt 26.700 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 38% so với cùng kỳ. Riêng tháng 8, doanh thu chuỗi này đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 25% so với tháng cùng kỳ.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/ga-de-trung-vang-moi-cua-the-gioi-di-dong-d37331.html