Giá xăng dầu tại Nga biến động mạnh trong năm 2023 vì các biện pháp trừng phạt?

Tại Nga đang xuất hiện tâm lý lo ngại về việc giá xăng tăng sẽ tăng mạnh trong năm 2023, bất chấp Moskva là nhà sản xuất lớn.

Những người lái xe đang cảm thấy lo ngại trước viễn cảnh giá xăng tại Nga sẽ tăng mạnh vào năm 2023 dưới hiệu lực của các lệnh trừng phạt của phương Tây, vì sao điều này lại xảy ra khi Moskva tự chủ nguồn cung cấp năng lượng?

Những người lái xe đang cảm thấy lo ngại trước viễn cảnh giá xăng tại Nga sẽ tăng mạnh vào năm 2023 dưới hiệu lực của các lệnh trừng phạt của phương Tây, vì sao điều này lại xảy ra khi Moskva tự chủ nguồn cung cấp năng lượng?

Theo Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga - ông Pavel Sorokin, việc tăng giá xăng và dầu diesel tại các trạm cung cấp nhiên liệu sẽ nằm trong giới hạn lạm phát, cụ thể là từ 5% đến 7%.

Theo Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga - ông Pavel Sorokin, việc tăng giá xăng và dầu diesel tại các trạm cung cấp nhiên liệu sẽ nằm trong giới hạn lạm phát, cụ thể là từ 5% đến 7%.

Ngược lại, Phó Thủ tướng Alexander Novak cam kết sẽ không cho phép tăng giá nhiên liệu vào năm tới. Để giữ giá, một "van điều tiết" sẽ được sử dụng, đó là công cụ làm dịu đi những biến động trên thị trường thế giới.

Ngược lại, Phó Thủ tướng Alexander Novak cam kết sẽ không cho phép tăng giá nhiên liệu vào năm tới. Để giữ giá, một "van điều tiết" sẽ được sử dụng, đó là công cụ làm dịu đi những biến động trên thị trường thế giới.

Các yếu tố sau ảnh hưởng đến chi phí xăng dầu ở Nga: giá dầu, lạm phát, mức thuế tiêu thụ đặc biệt, khoản khấu trừ vào kho bạc. Áp lực bổ sung có thể được tạo ra bởi giá trần đối với việc vận chuyển "vàng đen" của Nga bằng đường biển, có hiệu lực từ ngày 5/12/2022.

Các yếu tố sau ảnh hưởng đến chi phí xăng dầu ở Nga: giá dầu, lạm phát, mức thuế tiêu thụ đặc biệt, khoản khấu trừ vào kho bạc. Áp lực bổ sung có thể được tạo ra bởi giá trần đối với việc vận chuyển "vàng đen" của Nga bằng đường biển, có hiệu lực từ ngày 5/12/2022.

Kể từ tháng 2/2023, những hạn chế sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm xăng dầu. Theo giới hạn giá trần, Australia, Thụy Sĩ, các nước G7 và EU từ chối mua dầu thô từ Liên bang Nga với mức giá trên 60 USD/thùng.

Kể từ tháng 2/2023, những hạn chế sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm xăng dầu. Theo giới hạn giá trần, Australia, Thụy Sĩ, các nước G7 và EU từ chối mua dầu thô từ Liên bang Nga với mức giá trên 60 USD/thùng.

"Giá xăng phụ thuộc 70% vào mức thuế, điều này được tính vào con số cuối cùng. Do vậy, bảng giá tại các trạm xăng sẽ tăng ngay cả khi giá 'vàng đen' thế giới ít biến động", ông Alexander Frolov - Phó tổng giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia cho biết.

"Giá xăng phụ thuộc 70% vào mức thuế, điều này được tính vào con số cuối cùng. Do vậy, bảng giá tại các trạm xăng sẽ tăng ngay cả khi giá 'vàng đen' thế giới ít biến động", ông Alexander Frolov - Phó tổng giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia cho biết.

Không chỉ có vậy, Phó Tổng giám đốc Quỹ an ninh năng lượng quốc gia - ông Oleksandr Grivach nói thêm: “Nếu trần giá dầu thực sự có tác dụng thì hậu quả đối với thị trường sẽ đến rất nhanh".

Không chỉ có vậy, Phó Tổng giám đốc Quỹ an ninh năng lượng quốc gia - ông Oleksandr Grivach nói thêm: “Nếu trần giá dầu thực sự có tác dụng thì hậu quả đối với thị trường sẽ đến rất nhanh".

"Những biện pháp trả đũa của Nga có thể dẫn đến hạn chế nguồn cung và tăng giá. Chi phí đối với tất cả sản phẩm phái sinh sẽ leo thang, kể cả xăng dầu. Nhưng mức tăng là bao nhiêu thì vẫn chưa sẵn sàng để suy đoán, bởi đây là công việc quá phức tạp”.

"Những biện pháp trả đũa của Nga có thể dẫn đến hạn chế nguồn cung và tăng giá. Chi phí đối với tất cả sản phẩm phái sinh sẽ leo thang, kể cả xăng dầu. Nhưng mức tăng là bao nhiêu thì vẫn chưa sẵn sàng để suy đoán, bởi đây là công việc quá phức tạp”.

"Sau khi áp trần giá dầu, nhiên liệu bán tới tay người tiêu dùng thông thường sẽ tăng mạnh", chuyên gia năng lượng Sergei Pikin đưa ra ý kiến này trong cuộc trò chuyện với tờ PolitExpert. Theo ông Pikin, giá tại các trạm xăng sẽ luôn tăng.

"Sau khi áp trần giá dầu, nhiên liệu bán tới tay người tiêu dùng thông thường sẽ tăng mạnh", chuyên gia năng lượng Sergei Pikin đưa ra ý kiến này trong cuộc trò chuyện với tờ PolitExpert. Theo ông Pikin, giá tại các trạm xăng sẽ luôn tăng.

“Trong vài tuần qua, giá dầu diesel đã tăng lên 2 hoặc 3 Ruble. Một lệnh cấm vận đối với các sản phẩm dầu đang đến gần và những thương nhân đang cố gắng bán tối đa mọi thứ họ có”, ông Pikin nói thêm.

“Trong vài tuần qua, giá dầu diesel đã tăng lên 2 hoặc 3 Ruble. Một lệnh cấm vận đối với các sản phẩm dầu đang đến gần và những thương nhân đang cố gắng bán tối đa mọi thứ họ có”, ông Pikin nói thêm.

"Một yếu tố quan trọng khác sẽ ảnh hưởng đến chi phí nhiên liệu vào năm 2023, đó là là quan hệ kinh tế đối ngoại của Liên bang Nga với các quốc gia Liên minh châu Âu về vấn đề cấm vận".

"Một yếu tố quan trọng khác sẽ ảnh hưởng đến chi phí nhiên liệu vào năm 2023, đó là là quan hệ kinh tế đối ngoại của Liên bang Nga với các quốc gia Liên minh châu Âu về vấn đề cấm vận".

"Cho đến nay, phương Tây đang tích cực hợp tác với Nga trong lĩnh vực dầu mỏ, nhưng tương lai điều này là không chắc chắn", ông Denis Migal - Giám đốc điều hành của công ty ô tô Fresh Auto nói với phóng viên tờ PolitExpert.

"Cho đến nay, phương Tây đang tích cực hợp tác với Nga trong lĩnh vực dầu mỏ, nhưng tương lai điều này là không chắc chắn", ông Denis Migal - Giám đốc điều hành của công ty ô tô Fresh Auto nói với phóng viên tờ PolitExpert.

“Nhưng nếu lệnh cấm nhập khẩu thực sự được áp dụng thì tình trạng dư thừa dầu mỏ sẽ được quan sát ở thị trường nội địa của Nga, nếu vậy giá xăng và dầu diesel sẽ không tăng. Đây vẫn là một kịch bản khó xảy ra, nhưng không thể bỏ qua”, ông Migal nói.

“Nhưng nếu lệnh cấm nhập khẩu thực sự được áp dụng thì tình trạng dư thừa dầu mỏ sẽ được quan sát ở thị trường nội địa của Nga, nếu vậy giá xăng và dầu diesel sẽ không tăng. Đây vẫn là một kịch bản khó xảy ra, nhưng không thể bỏ qua”, ông Migal nói.

Ở Nga, "van điều tiết" được sử dụng để điều chỉnh thị trường xăng dầu hoạt động theo cơ chế chi phí nhiên liệu bán cho các nước bên ngoài phải cao hơn so với tại các cây xăng trong nước.

Ở Nga, "van điều tiết" được sử dụng để điều chỉnh thị trường xăng dầu hoạt động theo cơ chế chi phí nhiên liệu bán cho các nước bên ngoài phải cao hơn so với tại các cây xăng trong nước.

Nếu công ty sản xuất đáp ứng điều kiện, họ sẽ nhận được tiền hỗ trợ từ nhà nước. Nếu không, sau đó doanh nghiệp phải nộp các khoản khấu trừ vào ngân sách.

Nếu công ty sản xuất đáp ứng điều kiện, họ sẽ nhận được tiền hỗ trợ từ nhà nước. Nếu không, sau đó doanh nghiệp phải nộp các khoản khấu trừ vào ngân sách.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/gia-xang-dau-tai-nga-bien-dong-manh-trong-nam-2023-vi-cac-bien-phap-trung-phat-post528011.antd