Giải mã 'song sinh ác quỷ' của Trái đất đang 'sống' NASA chụp được

Sao Kim - 'song sinh ác quỷ' của Trái đất, từng được coi là đã chết, gần đây đã được quan tâm trở lại. Một bức ảnh được NASA chụp cách đây 30 năm trước đã cho thấy rằng hành tinh này vẫn đang hoạt động địa chất.

Sao Kim có nhiều núi lửa hơn bất kỳ hành tinh nào khác trong Hệ Mặt trời của chúng ta.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, sao Kim sở hữu hơn 1.600 núi lửa lớn và có thể có hơn 100.000 hoặc thậm chí hơn 1 triệu núi lửa nhỏ.

Các nhà khoa học đã đang tranh luận sôi nổi về việc liệu còn núi lửa nào hoạt động cho đến ngày nay hay không.

Việc khám phá song sinh ác quỷ của Trái đất thực sự khó, vì áp suất và nhiệt độ bề mặt khắc nghiệt của hành tinh khiến các tàu thăm dò bề mặt khó có thể tồn tại lâu.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một điều thú vị khi phân tích lại những hình ảnh mà tàu Magellan, là tàu thám hiểm Sao Kim của NASA, thu thập trong khoảng thời gian 1990 - 1991.

NASA cho biết họ đã xác định được sự thay đổi hình dạng rõ ràng của một lỗ thông hơi núi lửa trên bề mặt Sao Kim chỉ trong vòng 8 tháng, bằng chứng sống động cho thấy Sao Kim vẫn đang hoạt động địa chất.

Sở dĩ phát hiện bị quên lãng như vậy một phần do quỹ đạo elip của tàu vũ trụ này khiến dữ liệu hình ảnh về từng khu vực của nó mang nhiều sai số phải được phân tích thủ công thay vì bằng máy.

Hiểu rõ hơn về hoạt động của núi lửa trên sao Kim có thể giúp làm sáng tỏ phát hiện gần đây về khí phosphine ở đó - thứ mà một số nhà nghiên cứu cho rằng có thể liên quan đến sự sống trên hành tinh địa ngục.

Nhóm nghiên cứu tin rằng sao Kim có chứa photphua trong lớp phủ sâu của hành tinh. Nếu được đưa lên bề mặt nhờ hoạt động của núi lửa và sau đó bay vào bầu khí quyển, chúng sẽ phản ứng với axit sulfuric để tạo thành photphine.

Jonathan Lunine, giáo sư khoa học vật lý và chủ nhiệm khoa thiên văn tại Đại học Cornell, cho biết mô hình phosphine của họ chỉ ra các vụ phun trào vẫn đang xảy ra trên sao Kim. Dữ liệu hình ảnh radar từ tàu vũ trụ Magellan vào những năm 1990 cũng cho thấy một số đặc điểm địa chất hỗ trợ giả thuyết này.

Ngoài ra, các thí nghiệm gần đây cho thấy bề mặt đá trên sao Kim có sự thay đổi về mặt hóa học nhanh hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Trong khi các phân tích trước đây cho rằng các dòng chảy núi lửa trên sao Kim già nhất là 2,5 triệu năm tuổi và trẻ nhất là 250.000 tuổi, thì các phân tích hóa học mới cho thấy những tảng đá này trẻ hơn nhiều.

Xem thêm video:Chiêm ngưỡng những bức ảnh ấn tượng về vũ trụ trong năm 2022.

Thiên Trang (TH)