Giải quyết vướng mắc chứng chỉ thuyền viên tàu biển trong mùa dịch COVID-19
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi đến các chủ tàu, các tổ chức quản lý thuyền viên, các Hiệp hội chủ tàu, Cảng vụ Hàng hải về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên trong giai đoạn đang xảy ra dịch COVID-19.
Theo đó, Cục Hàng hải nhận định, dịch COVID-19 đang ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế toàn cầu, trong đó có hoạt động vận tải biển. Một trong số các khó khăn mà chủ tàu hiện đang gặp phải là việc thay thế, bổ sung thuyền viên cho tàu biển, do chính sách đóng cửa biên giới, phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh của hầu hết các nước trên thế giới. Dẫn đến, khi thuyền viên đang làm việc trên tàu biển bị hết hạn chứng chỉ chuyên môn nhưng chủ tàu không thể thay thế hoặc bàn giao chứng chỉ chuyên môn đã được gia hạn mới cho thuyền viên được.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 về việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 và triển khai hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) liên quan đến chứng chỉ thuyền viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh, Cục Hàng hải cho biết:
Từ 0h00’ ngày 31/3/2020, các loại Chứng chỉ chuyên môn, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, Giấy công nhận giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, Giấy xác nhận việc cấp giấy chứng nhận của thuyền viên (gọi chung là: chứng chỉ thuyền viên) do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp, của thuyền viên đang đảm nhiệm chức danh trên tàu biển bị hết hạn, được gia hạn sử dụng tiếp 03 tháng tính từ ngày chứng chỉ thuyền viên đó hết hạn.
Thời gian gia hạn tối đa đến hết ngày 31/7/2020.
Quy định này không áp dụng đối với chứng chỉ thuyền viên bị cơ quan có thẩm quyền thực hiện thu hồi do vi phạm các quy định của pháp luật.
Liên quan đến việc dịch COVID-19 khiến nhiều thuyền viên hết thời gian nghỉ vẫn chưa được đi tàu, một số thuyển viên tàu nội địa đối diện với nguy cơ nợ lương. Mới đây, Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) đã đồng ý gia hạn hợp đồng lao động của thuyền viên trong 01 tháng để giảm thiểu các vấn đề xung quanh việc thay đổi thuyền viên.
Theo đó, ITF quyết định trong khoảng thời gian từ 17/3 đến 16/4/2020, Liên đoàn sẽ không phản đối việc gia hạn hợp đồng lao động của thuyền viên lên đến một tháng, ngay cả khi việc gia hạn này đẩy thời gian phục vụ của thuyền viên vượt quá mức cho phép tối đa theo thỏa ước lao động tập thể đã được phê chuẩn của ITF hoặc Công ước Lao động hàng hải (MLC).