Giới nhà giàu Nga đổ xô mua trang sức, đồng hồ xa xỉ để bảo toàn tài sản

Các lệnh trừng phạt từ phương Tây khiến đồng rúp mất giá, thị trường chứng khoán đóng cửa. Nhiều người giàu Nga chuyển sang mua trang sức và đồng hồ xa xỉ để bảo toàn tiền tiết kiệm.

Duy trì hoạt động

Doanh số các cửa hàng tại Nga của Bulgari đã tăng mạnh trong những ngày qua, sau khi phản ứng quốc tế trước việc Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine khiến dòng tiền bị hạn chế, CEO hãng trang sức Italy Jean-Christophe Babin cho biết.

Cửa hàng trang sức xa xỉ của Bulgari tại Moskva, Nga vẫn mở cửa. Ảnh: Bloomberg.

“Trong ngắn hạn, việc này sẽ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, ông Babin cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, mô tả trang sức của Bulgari là “khoản đầu tư an toàn”.

“Rất khó để đoán được việc này sẽ kéo dài trong bao lâu. Vì nếu Nga bị loại bỏ hoàn toàn khỏi SWIFT, việc xuất khẩu hàng vào Nga sẽ rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể”, CEO Bulgari (thuộc sở hữu của LVMH) cho biết.

Kể cả khi những thương hiệu tiêu dùng lớn như Apple Inc., Nike và “gã khổng lồ” năng lượng BP Plc, Shell Plc, Exxon Mobil Corp. cũng đã thông báo rút khỏi Nga, các thương hiệu xa xỉ lớn nhất châu Âu cho đến hiện tại vẫn cố gắng duy trì hoạt động tại Nga. Cartier và Swatch Group (với thương hiệu đồng hồ Omega) cũng vậy.

“Chúng tôi vẫn ở đây vì khách hàng Nga, chứ không phải vì mục đích chính trị”, ông Babin nói, “Chúng tôi hoạt động tại rất nhiều quốc gia khác nhau vốn đang trải qua bất ổn và căng thẳng”.

Cũng như vàng, được coi là một công cụ để cất trữ giá trị và phòng trừ lạm phát, đồng hồ xa xỉ và trang sức có thể được giá, hoặc thậm chí tăng giá trong biến động kinh tế gây ra bởi chiến tranh và xung đột.

Những loại đồng hồ được ưa chuộng có thể sang tay trên thị trường thứ cấp với giá cao gấp 3-4 lần giá bán lẻ. Tuy nhiên, tác động của xung đột lên giá trị của những đồ xa xỉ có thể gây ra một vấn đề lớn.

“Đúng là các thương hiệu xa xỉ có thể quyết định không phục vụ tại thị trường Nga nữa. Tuy nhiên, họ có thể chịu thiệt hại”, Luca Solca – nhà phân tích tại Berstein cho biết.

Chấp nhận rủi ro

Doanh số bán hàng tại Nga và bán cho người Nga ở nước ngoài chiếm chưa tới 2% tổng doanh thu cho LVMH và Swatch Group. Còn với Richemont, con số này là gần 3%, theo một báo cáo tuần này của Morgan Stanley.

Việc này một phần là do chênh lệch thu nhập và giàu nghèo tại Nga. Trừ số lượng nhỏ tỷ phú, người dân Moskva có thu nhập trung bình hàng tháng khoảng 113.000 rúp (khoảng 1.350 USD). Con số này tại các vùng nông thôn thấp hơn nhiều.

Người phát ngôn của Swatch Group nói rằng họ đã làm chủ được tình hình tại Nga và Ukraine, và từ chối bình luận thêm. Người phát ngôn của các hãng Richemont, Rolex, Hermes, LVMH và Kering SA từ chối bình luận về việc kinh doanh tại Nga.

Sức ép lên các thương hiệu lớn ngày càng gia tăng. Business of Fashion, được LVMH hỗ trợ, đã thúc giục các hãng bán lẻ đóng cửa hàng tại Nga và không giao hàng mua online. Imran Amed – chủ biên tạp chí này nói rằng dù động thái “chỉ mang tính biểu tượng” nhưng nó vẫn đem lại “cam kết về đạo đức”.

Cho đến nay, các thương hiệu lớn vẫn chưa đưa ra phản ứng nào đáng kể. Balenciaga gỡ bỏ các thông báo thời trang trên mạng xã hội Instagram chỉ vài ngày trước show diễn tại Paris, Pháp. Trang mạng xã hội của họ chỉ còn hình cờ Ukraine và lời kêu gọi đóng góp cho chương trình Lương thực Quốc tế để hỗ trợ các nạn nhân của chiến dịch quân sự. LVMH cũng hỗ trợ tài chính cho 150 nhân viên của họ tại Ukraine.

CEO Bulgari cho biết họ sẽ tăng giá các mặt hàng tại Nga. “Nếu đồng rúp mất nửa giá trị, chúng tôi vẫn phải thanh toán các chi phí bằng đồng euro. Chúng tôi không thể mất tiền được, nên chúng tôi sẽ phải điều chỉnh giá”, ông nói.

Dù vậy, các hãng trang sức và đồng hồ xa xỉ có thể sớm gặp vấn đề về nguồn cung. Nga đã đóng cửa không phận với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Các công ty logistics lớn nhất châu Âu cũng đã ngừng vận chuyển hàng đến Nga. Burberry Group cho biết đã dừng giao hàng tại Nga để chờ thêm thông tin trong khoảng thời gian khó khăn này.

Về phần mình, hãng Bulgari dự kiến vẫn mở cửa hàng và tiếp tục kế hoạch mở khách sạn mới tại thủ đô Moskva. Tuy nhiên, nếu khủng hoảng kéo dài trong vài tháng, “nguồn cung sẽ là vấn đề khó khăn”, ông Babin nhấn mạnh.

Hương Vũ (Theo Bloomberg)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gioi-nha-giau-nga-do-xo-mua-trang-suc-dong-ho-xa-xi-de-bao-toan-tai-san-post183973.html