Google và Amazon có nhiều vụ tấn công lừa đảo nhiều nhất trong quý 2
Mới đây, Google và Amazon là một trong những thương hiệu hàng đầu để hacker hay tội phạm khai thác lừa đảo nhiều nhất.
Cụ thể, trước đó vào quý 1/2020 thì Apple lọt vào danh sách hàng đầu, tuy nhiên quý 2 hãng này đã rớt xuống vị trí thứ 7. Các vụ lừa đảo được ước tính là điểm khởi đầu của hơn 90% tất cả các cuộc tấn công mạng, và theo báo cáo điều tra vi phạm dữ liệu năm 2019 của Verizon, gần 1/3 (32%) tất cả các vi phạm dữ liệu liên quan đến hoạt động lừa đảo.
Không chỉ vậy, việc lừa đảo có mặt trong 78% các vụ gián điệp mạng khai thác cửa hậu của công ty. Cùng với lừa đảo lấy cắp thông tin đăng nhập người dùng và các dữ liệu nhạy cảm khác, lừa đảo thương hiệu cũng phổ biến khi liên quan đến việc kẻ tấn công bắt chước trang web chính thức của một thương hiệu đã biết thông qua việc sử dụng một miền hoặc URL tương tự.
Tiếp theo đó, chúng sẽ đưa các liên kết đến trang web lừa đảo có phong cách và thiết kế giống trang web chính thức của thương hiệu, sau đó gửi email hoặc SMS chứa biểu mẫu để lấy cắp thông tin xác thực, thông tin cá nhân hoặc thanh toán. Dựa vào kết quả nghiên cứu, Check Point cho biết Google và Amazon là những thương hiệu bị bắt chước nhiều nhất trong các nỗ lực lừa đảo trong quý 2/2020.
Bên cạnh đó, không chỉ các thương hiệu hàng đầu, với dịch vụ email, thì Microsoft, Outlook và Unicredit là những thương hiệu bị bắt chước nhiều nhất, còn Google, Amazon và WhatsApp là những công ty web bị bắt chước nhiều nhất. Trên thiết bị di động, Facebook, WhatsApp và PayPal là mục tiêu mạo danh nhiều nhất của tội phạm mạng.
Để không trở thành nạn nhân, người dùng cũng nên xác minh họ đang đặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ từ một trang web xác thực, cẩn thận với các ưu đãi “đặc biệt” có vẻ quá tốt so với sự thật và chú ý đến các miền trông giống như có lỗi chính tả.