Hà Nội: Mặt cầu Thăng Long tiếp tục xuống cấp

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thời gian qua diện tích mặt cầu Thăng Long phải sửa chữa khoảng trên 10.500m2, tương đương khoảng 40% diện tích toàn mặt cầu. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua, song ngành Giao thông - Vận tải vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm…

Ghi nhận tại mặt cầu Thăng Long các vị trí ô lan can từ số 81 đến số 85 (giữa cầu) với chiều dài khoảng 100 mét mặt cầu vẫn xuất hiện nhiều vết nứt mạng nhện. Cụ thể, tại các vị trí ô lan can số 81, 83 và 85 (giữa cầu), mặt nhựa đường nhiều đoạn bị xô lệch, trồi lên tạo thành những ổ gà ứ đọng nhiều nước mưa.

Đặc biệt, với đoạn qua ô lan can số 83, nhiều vị trí nhựa đường bị xô lệch và trơ cả bản thép dầm cầu bên dưới. Từ các vết nứt này, khi gặp trời mưa cộng với xe tải chạy qua, nền nhựa bong tróc, tạo thành những ổ gà; với trời nắng mặt nhựa sẽ đùn lên thành ụ sống trâu, rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông qua đây.

Mặt cầu Thăng Long tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng

Mặt cầu Thăng Long tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng

Anh Nguyễn Đăng Thanh - lái xe đường dài tuyến Hà Nội – Lào Cai thường xuyên chạy đường cầu Thăng Long cho biết, sự xuống cấp mặt cầu Thăng Long với những xẻ rãnh, sau đó hình thành các sống trâu, ổ gà khiến việc đi lại của phương tiện gặp nhiều khó khăn.

“Lái xe không “sa” vào các sống trâu, ổ gà mỗi khi qua cầu nhiều phương tiện đã chọn giải pháp đi chậm để vừa đi vừa dò đường, khiến các dòng phương tiện thường ùn kéo dài. Nhiều xe khi gặp sự cố thì phanh gấp hoặc không xử lý kịp, va chạm, tại nạn giao thông đã xảy ra…”, anh Thanh chia sẻ.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, diện tích mặt cầu phải sửa chữa những năm qua khoảng trên 10.500m2, tương đương khoảng 40% diện tích toàn mặt cầu.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, lúc đầu nằm trong Tổng thể đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội do Liên Xô và Trung Quốc giúp đỡ xây dựng quy hoạch, và hiện nay thì nằm trên vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của Hà Nội, thủ đô của Việt Nam. Cây cầu này có quy mô lớn vào loại bậc nhất Đông Nam Á thời bấy giờ và là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt-Xô.

Cầu Thăng Long được thiết kế 2 tầng, đi chung cả đường sắt và đường bộ, được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9-5-1985, do Liên Xô (cũ) hỗ trợ xây dựng. Vào năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2 bằng công nghệ của Mỹ.

Ngô Sơn

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-mat-cau-thang-long-tiep-tuc-xuong-cap-151138.html