Hà Nội sẽ thay thế 100% xe buýt chạy dầu diesel bằng xe buýt điện

Hà Nội đã đặt mục tiêu từ năm 2031-2035 sẽ thay thế toàn bộ xe buýt chạy bằng dầu diesel bằng 100% xe buýt điện.

Sáng ngày 4-7, tại kỳ họp thứ 17, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua đề án phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt điện và năng lượng xanh. Đây là một phần trong nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội tại thủ đô.

Theo đề án này, từ năm 2026 đến 2030, Hà Nội sẽ có 50% xe buýt điện và 50% xe buýt chạy bằng LNG (khí dầu mỏ hóa lỏng) hoặc CNG (khí thiên nhiên có thành phần chính là CH4 - metan, được xem là nguồn năng lượng sạch), với tổng kinh phí dự kiến là 43.000 tỷ đồng.

Hà Nội đặt mục tiêu có 100% xe buýt điện giai đoạn từ 2031-2035

Hà Nội đặt mục tiêu có 100% xe buýt điện giai đoạn từ 2031-2035

Các tuyến xe buýt trong khu vực đô thị trung tâm (trong vành đai 4) sẽ được chuyển đổi sang chạy điện. Các tuyến xe buýt mới sẽ ưu tiên sử dụng phương tiện năng lượng điện và năng lượng xanh. Ngoài ra, tất cả các xe buýt chạy dầu diesel đã hết khấu hao và hết hạn thầu sẽ được thay thế.

Đối với các xe buýt còn khấu hao dưới 10 năm từ ngày sản xuất, chúng sẽ được sử dụng đến hết khấu hao trước khi chuyển sang xe buýt xanh. Trong giai đoạn từ 2024 đến 2030, tỉ lệ chuyển đổi xe buýt chạy dầu diesel sang xe buýt xanh dự kiến đạt từ 70-90%, và đến giai đoạn từ 2031-2035, mục tiêu là 100% xe buýt tại Hà Nội sẽ là xe buýt điện.

Trước đó, vào tháng 1-2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong thời hạn 1 năm đối với 9 tuyến xe buýt hết hạn thầu vào năm 2024. Cụ thể, trong quý 1-2024, Hà Nội có 9 tuyến xe buýt sẽ hết hạn thầu vào ngày 31-3, gồm các tuyến như khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn, bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ, Long Biên - Nội Bài, và nhiều tuyến khác.

Sau khi 9 tuyến xe buýt trên hết hạn thầu, Sở Giao thông Vận tải sẽ thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện. Khi hoàn tất thủ tục đặt hàng, sở sẽ chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện loại trung bình và nhỏ, làm cơ sở cho các đấu thầu tuyến buýt sau khi thời gian thí điểm kết thúc.

Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội sẽ có khoảng 68 tuyến xe buýt hết hạn thầu và cần phải chuyển đổi sang sử dụng xe buýt điện. UBND TP Hà Nội đã trình HĐND Thành phố xem xét Đề án phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh. Từ thực tế này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra ba kịch bản chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng điện và năng lượng xanh trong giai đoạn 2026-2030: 100% xe buýt điện; 70% xe buýt điện và 30% xe buýt LNG/CNG; hoặc 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG.

Hiện tại, Hà Nội dành khoảng 2.300 tỷ đồng mỗi năm từ ngân sách để trợ giá cho xe buýt. Để thực hiện kế hoạch chuyển đổi phương tiện sang sử dụng năng lượng điện và năng lượng xanh, Hà Nội cần bố trí thêm khoảng 8.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2024-2033, tương đương 831 tỷ đồng mỗi năm.

Đề án này được xây dựng dựa trên Quyết định số 876 ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí CO2 và khí metan của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2022-2030. Quyết định này đặt nền tảng pháp lý cho các hành động cụ thể nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành giao thông đến môi trường.

Việc chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt tại Hà Nội sang sử dụng xe buýt điện và năng lượng xanh không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng, tạo nên một hệ thống giao thông bền vững và hiệu quả hơn cho thủ đô.

Thành An

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//dia-phuong/ha-noi-se-thay-the-100-xe-buyt-chay-dau-diesel-bang-xe-buyt-dien-1100818.html