Hai con quái vật xuất hiện tại triển lãm hàng không Trường Xuân

Hai 'quái vật' bầu trời xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Trường Xuân cho thấy khả năng tự phát triển vũ khí rất đáng nể của Trung Quốc.

Tại triển lãm Hàng không Trường Xuân, Trung Quốc đã mang ra trình diễn hai loại máy bay "khủng" nhất của quân đội nước này là vận tải cơ Y-20 và tiêm kích thế hệ 5 J-20.

Tại triển lãm Hàng không Trường Xuân, Trung Quốc đã mang ra trình diễn hai loại máy bay "khủng" nhất của quân đội nước này là vận tải cơ Y-20 và tiêm kích thế hệ 5 J-20.

 Máy bay vận tải Y-20 có thể di chuyển từ 4.500 km đến 7.500 km, tùy khối lượng hàng hóa. Nó có vận tốc tối đa 918km/giờ, có thể hoạt động ở độ cao tối đa 13 km và có trọng lượng cất cánh tối đa 200 tấn,

Máy bay vận tải Y-20 có thể di chuyển từ 4.500 km đến 7.500 km, tùy khối lượng hàng hóa. Nó có vận tốc tối đa 918km/giờ, có thể hoạt động ở độ cao tối đa 13 km và có trọng lượng cất cánh tối đa 200 tấn,

 Y-20 có đủ khả năng đưa quân đội Trung Quốc vươn đến hầu hết các khu vực ở châu Á, châu Âu, Alaska, Australia và Nam Phi chỉ trong một lần tiếp nhiên liệu. Với trọng tải lớn, Y-20 có thể mang 1 xe tăng Type 99 hoặc 2 xe bọc thép ZBL-9 hoặc 140 lính đổ bộ.

Y-20 có đủ khả năng đưa quân đội Trung Quốc vươn đến hầu hết các khu vực ở châu Á, châu Âu, Alaska, Australia và Nam Phi chỉ trong một lần tiếp nhiên liệu. Với trọng tải lớn, Y-20 có thể mang 1 xe tăng Type 99 hoặc 2 xe bọc thép ZBL-9 hoặc 140 lính đổ bộ.

 So với các máy bay vận tải của Nga, Y-20 được đánh giá cao hợn IL-76 về tải trọng cũng như kích thước khoang hàng. Còn so sánh với máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster III, Y-20 yếu thế hơn cả về tải trọng lẫn khoảng cách hoạt động.

So với các máy bay vận tải của Nga, Y-20 được đánh giá cao hợn IL-76 về tải trọng cũng như kích thước khoang hàng. Còn so sánh với máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster III, Y-20 yếu thế hơn cả về tải trọng lẫn khoảng cách hoạt động.

 Tiêm kích J-20 thuộc thế hệ thứ 5, nổi bật với lớp phủ đặc biệt rất khó phát hiện, nên còn được gọi là "máy bay tàng hình."

Tiêm kích J-20 thuộc thế hệ thứ 5, nổi bật với lớp phủ đặc biệt rất khó phát hiện, nên còn được gọi là "máy bay tàng hình."

Tiêm kích tàng hình J-20 là mẫu thế hệ 5 đầu tiên của Trung Quốc, và là một trong bốn mẫu đang hoạt động trên toàn thế giới. Tiêm kích này chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017. Ước tính, hiện có 50-60 chiếc J-20 đang hoạt động trong không quân Trung Quốc.

Tiêm kích tàng hình J-20 là mẫu thế hệ 5 đầu tiên của Trung Quốc, và là một trong bốn mẫu đang hoạt động trên toàn thế giới. Tiêm kích này chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017. Ước tính, hiện có 50-60 chiếc J-20 đang hoạt động trong không quân Trung Quốc.

 J-20 đang được coi là là chiến cơ đối trọng với F-22 (vốn được coi là tiêm kích cơ hàng đầu thế giới) và F35 của Mỹ.

J-20 đang được coi là là chiến cơ đối trọng với F-22 (vốn được coi là tiêm kích cơ hàng đầu thế giới) và F35 của Mỹ.

 Trước đó, J-20 chịu hạn chế do phụ thuộc vào động cơ Nga. Tuy nhiên sau khi sản xuất thành công động cơ nội địa WS-15, J-20 đã có thể bay với tốc độ âm thanh và trong thời gian dài hơn so với động cơ cũ.

Trước đó, J-20 chịu hạn chế do phụ thuộc vào động cơ Nga. Tuy nhiên sau khi sản xuất thành công động cơ nội địa WS-15, J-20 đã có thể bay với tốc độ âm thanh và trong thời gian dài hơn so với động cơ cũ.

 J-20 có khả năng mang theo tới 4 tên lửa PL-15 trong khoang vũ khí chính, cũng như hai tên lửa tầm ngắn PL-10 ở khoang vũ khí phụ, và được cho là sở hữu hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử EOTS tương tự như các hệ thống được trang bị trên tiêm kích F-35.

J-20 có khả năng mang theo tới 4 tên lửa PL-15 trong khoang vũ khí chính, cũng như hai tên lửa tầm ngắn PL-10 ở khoang vũ khí phụ, và được cho là sở hữu hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử EOTS tương tự như các hệ thống được trang bị trên tiêm kích F-35.

Hoàng Anh (theo Sina)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/hai-con-quai-vat-xuat-hien-tai-trien-lam-hang-khong-truong-xuan-1744145.html