Hai năm chỉ có kiện tụng của Lý Tử Thất
Tuy tranh chấp với công ty đã giải quyết xong và phần thắng nghiêng về 'tiên nữ đồng quê', thiệt hại trong 2 năm 'đóng băng' hoạt động khiến Lý Tử Thất khó lòng lấy lại vị thế xưa.
Không phải những video có bối cảnh trong một ngôi nhà đơn sơ tại vùng núi hẻo lánh ở tỉnh Tứ Xuyên, thể hiện các kỹ năng nấu nướng, làm đồ gia dụng, mỹ phẩm tại nhà, những gì khán giả Trung Quốc nhớ tới Lý Tử Thất trong 2 năm qua là kiện tụng, tranh chấp với công ty quản lý.
Trong thời gian tạm ngưng hoạt động, Lý Tử Thất từng nói cô vẫn sẽ làm video về văn hóa truyền thống Trung Quốc và không lo mình sẽ bị công chúng lãng quên
Tuy vậy, hơn 500 ngày im ắng, mức độ ảnh hưởng của cô nhanh chóng giảm sút. Danh tiếng, tài chính cũng bị thiệt hại nặng nề. Giới chuyên gia chung nhận định cô sẽ rất khó để lấy lại hào quang ban đầu, khi không còn độc quyền về nội dung cuộc sống thôn quê.
Dừng hoạt động vì kiện tụng
Theo iFeng, Lý Tử Thất là nhà sáng tạo nội dung giàu nhất Trung Quốc nhờ sản xuất video lẫn bán sản phẩm ẩm thực. Thu nhập trung bình hàng năm của cô rơi vào mức 5-7 triệu USD, một con số không hề nhỏ.
Đến tháng 8/2021, giữa lúc vị thế vẫn cao, Tử Thất khởi kiện công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu vì xung đột lợi ích kinh tế. Trước đó, hai bên có hơn 6 tháng đàm phán nội bộ lẫn hòa giải trước tòa song bất thành.
Trước tòa, “tiên nữ đồng quê” gọi mình là “nô lệ trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung” và bị “vắt kiệt sức lao động, bào mòn hình ảnh và tên tuổi quá mức”, song đồng lương ít ỏi, không xứng với công sức.
Yêu cầu của Tử Thất là lấy lại thương hiệu nông sản, tách khỏi Vô Niệm Hàng Châu để thành lập công ty mới và tự quản lý hoạt động kinh doanh, song không được phía chủ quản chấp thuận.
Kể từ lúc tranh chấp xảy ra, thương hiệu Lý Tử Thất phải tạm dừng hoạt động, cô cũng không sản xuất video mới.
Đến tháng 12 năm ngoái, tức hơn một năm kiện tụng, hai bên đạt thỏa thuận hòa giải tại tòa án thành phố Miên Dương. Nữ blogger thành công giành lại quyền quản lý công ty mà cô bỏ tiền thành lập và tạo dựng danh tiếng.
Theo đó, Vô Niệm Hàng Châu chấp thuận tăng tỷ lệ cổ phần, trao quyền điều hành công ty Tử Thất Tứ Xuyên cho Lý Tử Thất.
Tỷ lệ cổ phần của Lý Tử Thất tăng từ 49% lên 99%, trở thành người kiểm soát hoạt động công ty. Cổ phần của Vô Niệm Hàng Châu từ 51% giảm còn 1%, CEO Lưu Đồng Minh bị rút khỏi Tử Thất Tứ Xuyên, thay thế bằng người khác.
Mất fan vào tay các KOL khác
Theo The Paper, sau khi vụ kiện ngã ngũ, nữ blogger chưa sẵn sàng quay lại lĩnh vực sáng tạo video ngắn.
"Tôi khẳng định mình không từ bỏ công việc sáng tạo nội dung, mà chỉ đang xốc lại tinh thần của bản thân và vạch ra kế hoạch cụ thể để ra mắt những thước phim mới", cô nói.
Trước đó, cách xây dựng nội dung chậm rãi, cẩn thận trong từng động tác nấu nướng là thương hiệu của Lý Tử Thất.
Tuy nhiên, trong thời gian ở ẩn, "tiên nữ đồng quê" đã tụt lại về phía sau, những cái tên thay thế khác nhanh chóng nổi lên trong thị trường sáng tạo nội dung có tính đào thải lớn.
Một mặt, số lượng blogger làm nội dung nông thôn ở Trung Quốc tăng mạnh, khiến chủ đề điền viên bị bão hòa. Mặt khác, thị hiếu của khán giả trên các nền tảng video ngắn cũng có sự thay đổi.
Thay vì các video thiên về thưởng thức nghệ thuật, phong thái chậm rãi, khán giả dần chuyển hướng sang các nội dung thực tế, gần gũi và áp dụng được cho cuộc sống hàng ngày.
Các con số thống kê càng làm nổi bật rõ khó khăn "tiên nữ đồng quê" phải đối mặt. Theo hãng phân tích số liệu Internet Caasdata của Trung Quốc, Tử Thất đánh mất tổng cộng 8 triệu người hâm mộ trên 4 nền tảng Douyin, Weibo, Kuaishou và Bilibili sau hơn một năm ngừng đăng video mới.
Trong lúc bỏ ngỏ thời điểm trở lại, khán giả mới có dịp gặp mặt cô trong video ghi hình chúc mừng năm mới vào đầu năm nay. Trong 2 năm qua, cô chỉ xuất hiện vài lần nhỏ giọt. Những fan trung thành giục Tử Thất mau chóng tái xuất, ra video mới.
Nhưng sau 3 tháng, thông tin mới nhất về Lý Tử Thất vẫn chỉ xoay quanh chuyện kiện tụng.
Theo Sina, công ty của Lý Tử Thất - Tử Thất Tứ Xuyên - vừa thắng kiện một công ty thực phẩm ở Nghi Tân. Năm 2021, đơn vị này sử dụng trái phép thương hiệu mang tên người đẹp 33 tuổi để bán bánh Trung thu.
Cuối cùng, công ty này bị xác định hành vi gian lận kinh doanh và bị phạt 51.000 tệ. Sau đó, phía Tử Thất Tứ Xuyên tiếp tục kiện ra tòa, đòi bồi thường số tiền tượng trưng 7 tệ. Mục đích chính là để bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu.
Theo QQ, dù không còn ra video mới, Tử Thất hiện vẫn bỏ túi một số tiền đáng kể hàng tháng nhờ gần 130 video cũ trên YouTube. Kênh video đồng quê với 17 triệu lượt theo dõi và 2,92 tỷ người xem giúp nữ blogger nhận trung bình 785.000 NDT (114.000 USD) hàng tháng.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hai-nam-chi-co-kien-tung-cua-ly-tu-that-post1426602.html