Hành trình đi lên đầy thăng trầm của 'huyền thoại' Yahoo!
Sau 6 năm kể từ lần thay logo gần nhất vào 2013, Yahoo! vừa bất ngờ thông báo tới người dùng 'chiếc áo mới' – đánh tiếng cho màn trở lại đầy hứa hẹn. Lần này, logo chính thức được thiết kế rút gọn và đơn giản hơn so với kiểu dáng cũ. Câu hỏi đặt ra là liệu Yahoo! sẽ lấy lại niềm tin người dùng như thế nào khi hành trình 24 năm qua đã xuất hiện vô số biến cố, ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị thương hiệu.
Vừa xuất hiện đã thu về nhiều thành tích khủng
Yahoo! ra đời ngày 2-3-1995 do hai sinh viên Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo lập ra với mục đích giúp bạn bè dễ dàng tìm kiếm các địa chỉ website yêu thích của họ. Không lâu sau đó, nó đã phát triển nhanh “như diều gặp gió” và trở thành ứng dụng phổ biến nhất trên mạng xã hội với độ phủ sóng cực khủng.
Thương hiệu này nhanh chóng vươn lên trở thành công ty tiên phong trong thế giới ảo với gần một tỉ người dùng. Không những vậy, tất cả các sản phẩm từ Yahoo! đều thu hút đông đảo mọi người, từ tìm kiếm, chat, thư điện tử, blog, game và lưu trữ.
Năm 1996, Yahoo! lên sàn chứng khoán. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng 154% sau ngày đầu tiên, chạm mốc 43 USD mỗi cổ phiếu. Năm 2000, cổ phiếu của hãng đạt đỉnh với 457 USD.
Thời kì hoàng kim đáng ngưỡng mộ
Năm 1998 đánh dấu Yahoo! Messenger phiên bản đầu tiên ra đời. Lúc đầu, ứng dụng này có tên là "Yahoo! Pager", gồm các tính năng hỗ trợ nhắn tin cơ bản, danh sách bạn bè có hỗ trợ thông báo trạng thái, khả năng chặn người dùng khác, thông báo khi có bạn bè trực tuyến và thông báo khi có email tới.
Đến năm 2000, "Yahoo! Pager" được bổ sung thêm các biểu tượng cảm xúc dạng đồ họa khi chat, sau đó là dạng hoạt hình. Năm 2005, ứng dụng đổi tên thành "Yahoo! Messenger with Voice" trước khi có tên chính thức "Yahoo! Messenger" vào năm 2006.
Khoảng thời gian từ 2002 đến 2007 chính là thời kỳ “lên vương” của Yahoo! Messenger khi thu hút hàng triệu người sử dụng. Đáng chú ý, năm 2000 được xem là đỉnh cao của Yahoo! khi giá trị vốn hóa thị trường của nó đạt 128 tỉ USD, gấp 2 lần Walt Disney tại thời điểm đó.
Ở Việt Nam, đây là ứng dụng được cài đặt phổ biến nhất, được nhiều người yêu thích nhất, đặc biệt là giới trẻ và trở đã thành trào lưu trong nước.
Sự thoái trào của “đế chế” Yahoo!
Từ năm 1998, khi Google bắt đầu ra đời và phát triển cũng là lúc sự thống trị trong mảng tìm kiếm của Yahoo! dần bị thu hẹp lại. Năm 2002, Yahoo! bị mất vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên AOL vào tay Google.
Kể từ năm 2008, Yahoo! rơi vào tình trạng khó khăn, nhiều lần phải cắt giảm nhân sự. Tháng 2-2008, Microsoft ngỏ ý muốn mua lại Yahoo! với mức giá 44,6 tỉ USD nhưng phía Yahoo! lập tức từ chối vì cho rằng Microsoft đã "định giá quá thấp" công ty.
Khoảng thời gian từ tháng 8-2013 đến cuối 2014, xui xẻo vẫn tiếp tục bám lấy Yahoo! khi hãng này bị đánh cắp dữ liệu hai lần liên tiếp, khiến 500 triệu tài khoản người dùng bị rò rỉ, gây thiệt hại hơn 300 triệu USD.
Trải qua nhiều "bão táp", năm 2017 Yahoo! đành chấp nhận “bán mình” cho Verizon với giá chỉ còn 4,48 tỉ USD (thấp hơn 10 lần so với mức giá gần 10 năm trước Microsoft hỏi mua) và chấm dứt nhiều năm gây “sóng gió” trên thế giới ảo. Dịch vụ Yahoo! Messenger cũng chính thức nói lời tạm biệt người dùng vào ngày 17-7-2017.
Thay logo mới, liệu Yahoo! sẽ “vực dậy” một lần nữa?
Sau thương vụ “bán mình” năm 2017, Yahoo! mới đây vừa chính thức đổi logo đại diện theo hướng đơn giản hóa và gọn gàng hơn trước.
Logo mới được đảm nhiệm bởi Pentagram - một công ty nổi tiếng từng thiết kế logo cho Citybank, OMNY hay bảo tàng Cooper Hewitt.
Lần này, logo của Yahoo! được làm cách điệu hơn và sử dụng chữ viết thường. Pentagram cho biết ký tự “y" và “!” trong logo mới được thiết kế theo góc nghiêng 22,2 độ về phía trước, đại diện cho động lực thúc đẩy.
Bên cạnh đó, Yahoo! cũng đồng thời công bố bản cập nhật mới nhất của Yahoo! Mail với nhiều tính năng nổi trội thu hút người sử dụng như xem tạp chí trực tuyến, xử lý tệp đính kèm.
Người dùng có thể mong chờ gì sau tín hiệu trở lại này
Yahoo! từng là cái tên gây điên đảo mạng xã hội một thời. Trong suốt nhiều năm liền, Yahoo! thực sự là ứng dụng sở hữu nhiều người dùng nhất trên thế giới ở thời kì đỉnh cao. Dù đánh mất mọi thứ nhưng giờ đây Yahoo! đã có những bước đi tiến bộ hơn, để một lần nữa có hi vọng chạm tay tới "quá khứ vàng son" của chính mình.
Lần “làm mới” này của Yahoo! mang nhiều hướng tích cực với vô số ưu đãi đặc biệt, đánh dấu sự trở lại đường đua mạng xã hội sau quãng thời gian dài “ngủ quên”.
Tuy nhiên, với những thay đổi trên thì hãng vẫn khiến mọi người lo lắng khi từng để xảy ra vụ lọt thông tin người dùng trước đây. Việc mọi người có muốn quay trở lại với "ông lớn" này hay không còn phụ thuộc nhiều vào những động thái tiếp theo của Yahoo! trong thời gian sắp tới.