Hậu trung thu, quầy bánh ế đồng loạt hạ giá 'sập sàn'

Hậu Trung thu là thời điểm vàng để người tiêu dùng săn lùng bánh trung thu đại hạ giá, nhưng thực tế cho thấy, ngay cả với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sâu, nhiều quầy hàng di động vẫn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Ghi nhận của phóng viên ngày 18/9 trên một số tuyến đường tại Hà Nội như Nguyễn Hoàng, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Chí Thanh, Quang Trung, Hồ Tùng Mậu... nhiều quầy hàng bánh trung thu đưa ra đủ khuyến mãi để thu hút khách hàng, đẩy hàng tồn như mua 1 tặng 1, đại hạ giá, giảm giá 50%,...

Bánh giảm giá góp mặt đủ các thương hiệu lớn nhỏ, với mức giảm từ 10-50%, tùy thương hiệu, giá sau khuyến mãi dao động từ 10.000-35.000 đồng/chiếc.

 Bánh trung thu đại hạ giá ngay sau ngày rằm tháng 8.

Bánh trung thu đại hạ giá ngay sau ngày rằm tháng 8.

Một số hộp bánh trung thu đắt tiền đến từ các “ông lớn” như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Ngọc,...cũng không tránh khỏi ế ẩm. Phân khúc bánh đắt tiền cũng được nhiều tiểu thương giảm giá từ 10-30%.

Phần lớn, số lượng bánh được giảm giá vẫn còn hạn sử dụng khoảng 1 tuần sau Trung thu, nhiều loại vẫn có thể bảo quản tới cuối tháng 10.

Tuy nhiên tại một số quầy hàng khác, nhiều tiểu thương quyết không hạ giá bán mà lựa chọn trả về hãng, các kiot vì thế mà nhanh chóng được thu dọn ngay sau Trung thu.

 Các thương hiệu lớn, nhỏ đều triển khai chương trình giảm giá sau Trung thu.

Các thương hiệu lớn, nhỏ đều triển khai chương trình giảm giá sau Trung thu.

Dù đã giảm giá mạnh nhưng nhiều quầy hàng di động vẫn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Chị Minh Trang - chủ kiot kinh doanh bánh trung thu tại đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, doanh số bán bánh năm nay không mấy khả quan, thấp hơn cả mức kỳ vọng. Trung thu kết thúc nhưng số lượng bánh tồn lại vẫn còn khoảng một nửa, chị Trang buộc phải treo bảng giảm giá để tăng sức mua, tránh tồn kho số bánh còn lại.

 Một số nơi treo biển giảm giá từ 20%.

Một số nơi treo biển giảm giá từ 20%.

Theo chị Trang, sức mua sau khi giảm giá có tăng so với trước Trung thu, tuy nhiên không bùng nổ như năm ngoái. Khách hàng chỉ tập trung mua vào buổi tối, thời gian còn lại rất vắng vẻ dù vẫn đang trong thời gian áp dụng khuyến mãi.

“Năm trước, chỉ sau một ngày giảm giá, hầu như bánh đã hết nhẵn nhưng năm nay, dù đã hơn 2 ngày sau khi giảm giá nhưng lượng bánh tại quầy vẫn còn 1/3. Sức mua quá chậm, tôi phải rao bán lên các hội nhóm thanh lý bánh trung thu để thu hút người tiêu dùng, tránh để hàng tồn quá nhiều" - chị Trang chia sẻ.

Tại các hội nhóm thanh lý bánh trung thu trên mạng xã hội, hoạt động bán bánh trung thu xả hàng cũng diễn ra sôi nổi. Từ các thương hiệu lớn, nhỏ cho tới các thương hiệu tới từ nước ngoài, các loại bánh handmade đều đồng loạt giảm giá mạnh.

 Cao điểm mua sắm là vào buổi tối, thời gian còn lại trong ngày khá vắng vẻ.

Cao điểm mua sắm là vào buổi tối, thời gian còn lại trong ngày khá vắng vẻ.

Lý giải cho tình trạng bánh trung thu ế ẩm, anh Đinh Tiến Dũng, chủ quầy hàng lưu động tại đường Quang Trung (Hà Đồng, Hà Nội) cho biết, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khiến cho thị trường bánh trung thu các năm trở lại đây đều gặp tình trạng tiêu thụ khó khăn. Trong đó, nguyên nhân chính là do sự bão hòa của thị trường và thói quen tiêu dùng của người dân đã thay đổi.

Mỗi năm, thị trường lại đón nhận nhiều thương hiệu bánh trung thu mới. Các “ông lớn” không chỉ cạnh tranh trực tiếp với nhau mà còn phải cạnh tranh với các thương hiệu tới từ nước ngoài, các loại bánh handmade giá rẻ, bánh chay, bánh organic. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn về mặt mẫu mã và giá cả.

 Bánh trung thu xả hàng sôi nổi trên “chợ mạng”. Ảnh chụp màn hình

Bánh trung thu xả hàng sôi nổi trên “chợ mạng”. Ảnh chụp màn hình

Điều này khiến cho các thương hiệu lớn không còn giữ vị trí độc tôn trên thị trường bánh trung thu mà buộc phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Tâm lý lo ngại về chất lượng và hạn sử dụng bánh trung thu đại hạ giá cũng khiến cho người tiêu dùng chần chừ trong việc mua sắm.

Ngoài ra, ảnh hưởng từ kinh tế khó khăn cũng khiến người dân buộc phải thắt chặt hầu bao, nhất là đối với một sản phẩm mang tính thời vụ. Người tiêu dùng cũng dần không còn mặn mà với dịp Tết này khi mà hiện nay, họ có thể mua bánh trung thu bất kỳ thời gian nào trong năm, không cần phải đợi đến Trung thu mới có thể thưởng thức.

Bài và ảnh: Nguyễn Linh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hau-trung-thu-quay-banh-e-dong-loat-ha-gia-sap-san-post313007.html