Hiệp hội taxi ba miền: Taxi công nghệ không phải đeo mào là bất bình đẳng

Ba hiệp hội taxi, bao gồm Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, mới đây đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đề cập một số nội dung liên quan đến bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi mới nhất.

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng taxi công nghệ không phải đeo mào là bất bình đẳng

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng taxi công nghệ không phải đeo mào là bất bình đẳng

Cụ thể, các Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đã có các Công văn đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về các vấn đề nóng hiện nay thuộc Dự thảo sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

Hiệp hội taxi ba miền cho biết: Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn sáng ngày 5/6/2019, Thiếu tướng Đào Thanh Hải của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về những băn khoăn trong công tác quản lý các loại hình kinh doanh vận tải, trong đó có nội dung liên quan đến chính sách quản lý taxi công nghệ như: Xe Grab không phải đeo “mào” nên có thể đi vào tất cả các tuyến phố cấm, giờ cao điểm, còn taxi truyền thống có “mào” nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được; Xe Grab do cá nhân tự mua, đăng ký, nhưng hiện “không ai quản lý”…

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Thể đã khẳng định rằng tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ ký ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, theo đó có quy định xe taxi công nghệ cũng phải gắn “mào” để cơ quan chức năng phát hiện được, phân biệt với xe taxi truyền thống hay xe thường và đảm bảo công bằng trong công tác quản lý giao thông vận tải…

Tuy nhiên, đến ngày 13/8/2019 vừa qua, bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 do Bộ Giao thông vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ đã bỏ quy định gắn hộp đèn nóc (mào) đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, chỉ dùng công nghệ để quản lý.

Theo Hiệp hội taxi ba miền: Bản Dự thảo lần thứ 11 này rõ ràng đã có một sự thay đổi so với câu trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại phiên chất vấn ngày 5/6/2019 và so với toàn bộ các bản Dự thảo Nghị định được xây dựng trong suốt hơn 3 năm qua.

Đại diện Hiệp hội taxi ba miền cho rằng nếu Nghị định được thông qua, cho phép xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ không phải gắn “mào”, thì khó tránh khỏi việc các doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ chuyển đổi đồng loạt sang hình thức kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ để được hưởng những ưu đãi vượt trội mà Nghị định đã dành cho hình thức này.

Cũng theo các Hiệp hội, ngày 13/8/2019, sau khi nắm bắt được thông tin mới nhất về bản Dự thảo lần thứ 11 do Bộ Giao thông vận tải công bố, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã ngay lập tức có Công văn số 27/HATAS-CV, tiếp tục đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về sự “bất cập” của bản Dự thảo Nghị định mới nhất này (Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh cũng có công văn tương tự).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: Đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phúc đáp nào từ phía Thủ tướng cũng như của Chính phủ về quan điểm chính thức của Thủ tướng và của Chính phủ đối với các nguyện vọng nói trên của các Hiệp hội và của cộng đồng doanh nghiệp vận tải taxi.

Hải Yến

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/hiep-hoi-taxi-ba-mien-taxi-cong-nghe-khong-phai-deo-mao-la-bat-binh-dang-91447.html