Hơn 650km cao tốc Bắc - Nam được nối thông trong 6 tháng đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã hoàn thành thủ tục khởi công 7 dự án đường bộ, một dự án đường sắt và hoàn thành, nối thông toàn bộ 653km cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị. Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị. Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT.

Thông tin tại hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT tổ chức ngày 3/7, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã khởi công 7 dự án đường bộ gồm: Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, quốc lộ 4B Lạng Sơn; Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

Bộ cũng đã hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn năm 2021 - 2025, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt đã kịp thời đưa vào khai thác 19km còn lại đoạn từ Quốc lộ 46B đến Bãi Vọt vào ngày 30/6 vừa qua.

"Bộ GTVT đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 653km, giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ TP HCM đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km"

Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT

Về đường sắt, có một dự án đã được khởi công là dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét. Hiện, Bộ GTVT đang triển khai thi công đảm bảo tiến độ 6 dự án đường sắt giai đoạn 2021-2025, đã duyệt dự án và đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu đối với một dự án ODA và một dự án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2022 (Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý)..

Bộ GTVT cũng đã nâng cấp, công bố thêm 2 ga Sóng Thần và Cao Xá thành ga liên vận quốc tế để vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ sâu trong nội địa; đã đưa nhiều đoàn tàu chất lượng cao, tiêu chuẩn 5 sao vào khai thác.

Đồng thời, sáng tạo nhiều sản phẩm chạy tàu kết hợp với du lịch phục vụ du khách trong nước và quốc tế; công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong bán vé, cải tạo chỉnh trang các ga đường sắt được đẩy mạnh nâng cao thuận lợi, tiện ích cho khách đi tàu.

"Sản lượng hàng hóa, hành khách đường sắt trong 6 tháng đều tăng 3 con số so với cùng kỳ năm 2023, qua đó giúp giảm tải cho vận tải đường bộ, hàng không," ông Dũng thông tin.

Đối với 2 dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP HCM đang được tập trung tháo gỡ, dự kiến tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đưa vào khai thác tháng 7/2024, tuyến Bến Thành - Suối Tiên đưa vào khai thác tháng 12/2024.

Bộ GTVT cũng đã giao Ban Quản lý dự án Đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường sắt: Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, Vành đai phía Đông Hà Nội, TP HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, giao nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vũng Áng - Mụ Giạ.

Trong lĩnh vực hàng không, gói thầu 5.10 dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang thi công vượt tiến độ so với hợp đồng. Dự án T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các hãng hàng không điều chỉnh, nâng slot tại một số cảng hàng không trong giờ cao điểm, chỉ đạo quyết liệt ổn định giá vé máy bay và đã cơ bản giảm về mức đáp ứng nhu cầu cùng khả năng chi trả của người dân. Đồng thời, đã triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch.

Sản lượng vận tải hành khách 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ, hàng hóa ước đạt 599.000 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ.

Về hàng hải, các dự án: nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải; Cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa thi công đảm bảo tiến độ.

"Các cơ quan liên quan đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn và dự án Phát triển các Hành lang đường thủy và Logistics khu vực phía Nam," ông Uông Việt Dũng thông tin.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 6 tháng ước đạt 427,645 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó hàng container ước đạt 14,399 triệu TEUs, tăng 22% so với cùng kỳ.

Về đường thủy nội địa, sản lượng vận tải hàng hóa 6 tháng đầu năm toàn ngành ước đạt trên 258 triệu tấn, tăng 10,4% so với cùng kỳ, hành khách ước đạt 189 triệu lượt, tăng 10,9 % so với cùng kỳ.

Cũng theo đại diện Bộ GTVT, với quyết tâm giải ngân tối đa số vốn 61.900 tỷ đồng, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp, coi đó là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu giải ngân phải thực chất đi đôi với sản lượng thực tế trên công trường, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

"Bộ đã giao chi tiết kế hoạch vốn qua 3 đợt, đã duyệt quyết toán 13/42 dự án với tổng giá trị là 6.275 tỷ đồng; kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm là 25.500 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch giao," ông Dũng cho hay.

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/hon-650km-cao-toc-bac-nam-duoc-noi-thong-trong-6-thang-dau-nam-2024-30750.html