Khám phá văn hóa Italy

4 tác phẩm trong bộ sách 'Văn hóa Ý' phản ánh những nét đặc trưng khác nhau của nước Italy xinh đẹp, giàu bản sắc văn hóa, đặc biệt là lịch sử, hội họa.

 Bộ sách Tủ sách năm châu - Văn hóa Ý gồm 4 cuốn. Ảnh: TIMES.

Bộ sách Tủ sách năm châu - Văn hóa Ý gồm 4 cuốn. Ảnh: TIMES.

Tuần lễ Ngôn ngữ Italy trên thế giới lần thứ 24 sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ 11 đến 20/10, với chủ đề “L’italiano e il libro: il mondo fra le righe” (Khám phá thế giới qua những trang sách).

Nhân dịp này, TIMES và Khoa tiếng Italy (Đại học Hà Nội) giới thiệu đến bạn đọc bộ sách Văn hóa Ý (thuộc Tủ sách Năm Châu), gồm 4 cuốn sách: Bản sắc văn hóa Ý, Ngôn ngữ cử chỉ của người Ý, Lược sử thời trang Ý, Vị đắng trong ẩm thực Ý.

Theo đó, cuốn Bản sắc văn hóa Ý của Giuseppe Giliberti đem đến cho độc giả một cái nhìn tinh tế về bản sắc văn hóa của đất nước hình chiếc ủng. Một trong những điểm đặc biệt của cuốn sách là cách khai thác ngôn ngữ khéo léo, thể hiện ý nghĩa văn hóa ẩn chứa, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tâm hồn của người Italy. Không chỉ dừng lại ở việc mô tả những nét đặc trưng của văn hóa Italy, tác giả còn đặt ra những câu hỏi sâu sắc về bản sắc dân tộc, về sự thay đổi của xã hội Italy trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Trong khi đó, cuốn Ngôn ngữ cử chỉ của người Italy của Claudio Nobili giúp người đọc hiểu rõ hơn ý nghĩa của cử chỉ trong giao tiếp của người Ý: nó không chỉ hỗ trợ ngôn ngữ mà còn làm phong phú và sáng tỏ thêm ý nghĩa của lời nói.

Claudio Nobili cho thấy sự phong phú và ý nghĩa trong ngôn ngữ cử chỉ của người Italy thông qua phân tích lý thuyết và thực hành từ điển học cử chỉ: vừa có điểm chung với ngôn ngữ cử chỉ phổ quát của nhân loại, vừa có những nét riêng mang đặc sắc của người Italy. Bởi ngôn ngữ cử chỉ là một đặc điểm trong văn hóa giao tiếp của người Italy.

 Đại diện Công ty cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời đại (TIMES) và Trường Đại học Hà Nội (HANU) ký kết hợp tác xuất bản bộ sách. Ảnh: TIMES.

Đại diện Công ty cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời đại (TIMES) và Trường Đại học Hà Nội (HANU) ký kết hợp tác xuất bản bộ sách. Ảnh: TIMES.

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh mềm của Italy đó là ẩm thực. Cuốn Vị đắng trong ẩm thực Ý của Massimo Montanari thảo luận về vai trò đặc biệt của hương vị này trong ẩm thực Italy. Vị đắng là một đặc điểm, không độc quyền nhưng cực kỳ độc đáo trong văn hóa Italy. Bắt đầu ngày mới bằng vị đắng của cà phê và kết thúc một ngày bằng vị đắng của rượu tiêu vị, “đắng” chính là hương vị được chào đón nhất trong nền văn hóa ẩm thực của đất nước này.

Bằng cách đào sâu vào các nguồn văn học và chuyên luận về thực vật học, nông nghiệp, ẩm thực, nhà sử học ẩm thực vĩ đại Massimo Montanari đã cho chúng ta một lời giải đáp thú vị về niềm đam mê “cay đắng” của người Italy.

Cuối cùng, với Lược sử thời trang Ý của Maria Giuseppina Muzzarelli, độc giả Việt Nam sẽ có cơ hội khám phá sự phát triển của ngành thời trang Italy - một hình thức biểu hiện văn hóa độc đáo, giao thoa giữa nghệ thuật và thủ công, đã trở thành một phần không thể tách rời trong hình ảnh của nước Italy trên toàn thế giới.

Được khởi xướng từ tháng 1/2024 với định hướng thành lập Tủ sách Năm châu, TIMES và Khoa tiếng Italy Trường Đại học Hà Nội (HANU) đã ký kết hợp tác xuất bản một số đầu sách tiếng Italy. Bản dịch các tác phẩm này do các giảng viên, sinh viên của Khoa thực hiện.

Minh Châu

Nguồn Znews: https://znews.vn/kham-pha-van-hoa-italy-post1503644.html