Khởi công cao tốc nối Lạng Sơn - Cao Bằng

Ngày 1/1 tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối tỉnh Lạng Sơn với Cao Bằng.

Thủ tướng cùng các đại biểu bấm nút khởi công cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh. Ảnh: VGP.

Thủ tướng cùng các đại biểu bấm nút khởi công cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh. Ảnh: VGP.

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là dự án có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phát triển hạ tầng giao thông tại các tỉnh còn khó khăn, đây cũng là ước vọng nhiều đời nay của các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh biên giới quốc gia, tạo ra tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Tân Cương (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan), sang Trung Á và các nước châu Âu, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc Bộ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: VGP.

Đánh giá cao tinh thần và trách nhiệm của nhà đầu tư, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư, bộ, ngành nghiên cứu mở rộng giai đoạn 1 dự án từ 2 lên 4 làn xe, nhanh chóng giải phóng mặt bằng, bảo đảm đời sống của người dân ở nơi ở mới, giải quyết các khó khăn, vướng mắc và kỳ vọng dự án có thể hoàn thành vào năm 2026.

Về phía địa phương, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng Trần Hồng Minh cho biết sau gần 2 nhiệm kỳ dự án đã được khởi công, tỉnh Cao Bằng đã ký hợp đồng BOT với liên danh nhà đầu tư và đã được thông qua Nghị quyết cho phép dự án được áp dụng cơ chế đặc thù với tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không quá 70%.

Theo ông Minh, tuyến đường hoàn thành là yếu tố then chốt để tỉnh thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội, đưa Cao Bằng phát triển đột phá, tạo động lực để các địa phương đẩy mạnh giao thương, thúc đẩy kinh tế cửa khẩu, du lịch, liên tỉnh, liên vùng và liên quốc gia.

Về phía nhà đầu tư, đại diện liên danh nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cam kết tập đoàn sẽ thực hiện dự án với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, đảm bảo yêu cầu, tiến độ dự án.

Ông Hoàng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành, các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp ngành giao thông hợp tác, học tập các mô hình quốc tế về các công nghệ lõi của ngành giao thông và có chính sách đầu tư cho việc nghiên cứu phát triển khoa học, công nghệ giao thông bằng cách hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, trường nghề để đào tạo nhân lực.

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư dự án 14.331 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do nhà đầu tư huy động hơn 4.451 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.

Đây là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cho đến thời điểm hiện nay.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc 80km/h, bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp.

Ban đầu, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Bộ Giao thông Vận tải lập quy hoạch có chiều dài 144km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đây là dự án rất khó về yếu tố kỹ thuật bởi địa hình hiểm trở, tổng mức đầu tư rất lớn, lưu lượng thấp dẫn đến bài toán hoàn vốn khó khăn.

Sau khi nghiên cứu, tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 4 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23km chiều dài tuyến xuống còn 121km, tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn còn gần 23.000 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với phương án ban đầu.

Thảo Ngân

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/khoi-cong-cao-toc-noi-lang-son-cao-bang-post30662.html