Khởi động robot TBM khoan hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, khởi động robot TBM tại tầng đáy nhà ga S9-Kim Mã là cột mốc quan trọng với đoạn tuyến ngầm dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Sáng 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM, thi công những mét hầm đầu tiên của đoạn đi ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Sáng 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM, thi công những mét hầm đầu tiên của đoạn đi ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), việc khởi động robot TBM tại tầng đáy nhà ga S9-Kim Mã là cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô.

Theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), việc khởi động robot TBM tại tầng đáy nhà ga S9-Kim Mã là cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô.

Cận cảnh tấm khiên đào của TBM1.

Cận cảnh tấm khiên đào của TBM1.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.

Các máy khoan hầm sẽ khoan khoảng 10 m/ngày.

Các máy khoan hầm sẽ khoan khoảng 10 m/ngày.

Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Tổng số nhân sự thi công là hơn 150 người.

Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Tổng số nhân sự thi công là hơn 150 người.

Khoan đến đâu, các tấm vỏ hầm sẽ được máy TBM lắp ráp ngay đến đó.

Khoan đến đâu, các tấm vỏ hầm sẽ được máy TBM lắp ráp ngay đến đó.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Minh Tuệ

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/khoi-dong-robot-tbm-khoan-ham-metro-nhon-ga-ha-noi-ar886468.html