Kiên Giang quy định tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù

Ngày 1/8/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 20/2024/QĐ-UBND quy định tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021–2025 trên địa bàn tỉnh.

Ngân hàng chính sách tỉnh Kiên Giang hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer (Nguồn: website Ngân hàng chính sách)

Ngân hàng chính sách tỉnh Kiên Giang hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer (Nguồn: website Ngân hàng chính sách)

Quyết định gồm 13 điều, trong đó quy định những nội dung quan trọng:

Dự án đầu tư xây dựng áp dụng theo cơ chế đặc thù bao gồm: 1. Danh mục loại dự án áp dụng cơ chế đặc thù a) Đường giao thông ấp (đường trục ấp, đường liên ấp; công trình cầu trục ấp, cầu liên ấp). Không áp dụng đối với các dự án, công trình đường giao thông từ huyện về trung tâm xã, liên xã; b) Công trình thủy lợi nhỏ (những tuyến kênh, mương, cống do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý); c) Phòng học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; d) Nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao xã, ấp; đ) Trạm y tế xã; e) Nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số; g) Công trình phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn ấp. 2. Trường hợp dự án thuộc danh mục loại dự án áp dụng cơ chế đặc thù nhưng Ủy ban nhân dân cấp xã lựa chọn không áp dụng cơ chế đặc thù, thì Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề xuất gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định.

Chủ đầu tư dự án, Ban quản lý xã: 1. Ủy ban nhân dân cấp xã là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù. 2. Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Ban quản lý xã, phường, thị trấn (gọi chung là Ban quản lý xã) để quản lý các hoạt động đầu tư, xây dựng dự án theo cơ chế đặc thù. Thành viên Ban quản lý xã thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 15 Điều 1 Nghị định số 38/2023/NĐ-CP. Ban quản lý xã được sử dụng con dấu và tài khoản của Ủy ban nhân dân cấp xã để thực hiện các giao dịch trong quá trình tổ chức, thực hiện dự án.

Về quản lý nguồn vốn người dân đóng góp và nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện dự án 1. Đối với phần vốn đóng góp của người dân và nguồn vốn huy động hợp pháp khác bằng tiền, Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận và giao Ban quản lý xã quản lý, sử dụng đầu tư cho dự án. 2. Đối với phần vốn đóng góp của người dân và nguồn huy động hợp pháp khác bằng hiện vật hoặc ngày công lao động, Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ vào số lượng và giá trị hiện vật đóng góp, số lượng ngày công lao động đóng góp và đơn giá nhân công tại thời điểm lập Hồ sơ xây dựng công trình để quy đổi thành tiền. Giá trị phần đóng góp quy đổi thành tiền được tính vào giá trị công trình khi lập Hồ sơ xây dựng công trình; làm cơ sở để theo dõi và quản lý tỷ lệ đóng góp trong quá trình thực hiện dự án; không hạch toán vào thu chi ngân sách nhà nước. Khi quy đổi giá trị phần đóng góp bằng hiện vật, Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Hội đồng để xác định giá trị hiện vật (thành tiền). Thành viên Hội đồng gồm đại diện chính quyền, đoàn thể trong đơn vị cấp xã và Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hiện vật đóng góp và giao cho Ban quản lý xã quản lý, sử dụng đầu tư cho dự án.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12/8/2024.

Đỗ Thụy

Nguồn Mặt Trận: http://tapchimattran.vn/dai-doan-ket/kien-giang-quy-dinh-to-chuc-thuc-hien-du-an-dau-tu-xay-dung-cac-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-theo-co-che-dac-thu-58766.html