Kiến nghị miễn chi phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đối với xe buýt
Trung tâm quản lý giao thông công cộng kiến nghị Sở GTVT TP.HCM miễn chi phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đối với các phương tiện hoạt động vận tải hành khách công cộng, xe buýt.
Trung tâm quản lý giao thông công cộng cho biết, trong 9 tháng năm 2023, bên cạnh duy trì các tuyến buýt hoạt động trước đó, Trung tâm mở rộng phạm vi kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất với các quận như 6, 10, 12, Tân Bình, Gò Vấp... nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh vị trí đón khách của các tuyến xe buýt từ ga quốc tế qua ga quốc nội nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách đã tác động tích cực đến sản lượng vận chuyển hành khách bình quân trên chuyến.
Mỗi ngày, tại sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 850 lượt hành khách tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Tuy nhiên, hiện nay vị trí đón, trả khách của xe buýt tại ga quốc nội thường xuyên bị các phương tiện cá nhân chiếm dụng dẫn đến xe buýt không thể tiếp cận để đón, trả khách, đặc biệt là hành khách mang theo hành lý.
Đồng thời, việc bố trí 2 vị trí đón trả khách trên làn B ga quốc nội không tạo điểm tập trung hành khách tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Hiện các bảng thông tin cho hành khách được biết đã được bố trí nhưng với số lượng còn hạn chế, hành khách khó tiếp cận với thông tin.
Ga quốc tế đang bố trí 2 ô đậu cho tuyến xe buýt số 152 gây khó khăn cho tuyến vào giờ thấp điểm.
Các tuyến xe buýt không được trợ giá hoạt động tại Sân bay Tân Sơn Nhất phải chịu chi phí ra vào trạm thu phí và chi phí đón trả khách tại ga quốc tế và ga quốc nội như các loại hình vận tải hành khách khác.
Trung tâm quản lý giao thông công cộng cho biết, hiện nhu cầu đi lại của hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất lớn.
Theo đó, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách tại đây, Trung tâm kiến nghị Sở GTVT miễn phí chi phí ra vào sân bay đối với các phương tiện hoạt động vận tải hành khách công cộng, đối với các tuyến xe buýt có trợ giá và không trợ giá.
Đồng thời, kiến nghị Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành vi chiếm dụng các vị trí đón, trả khách của xe buýt trong khu vực ga quốc nội.
Sở GTVT cần có buổi làm việc cùng Cảng vụ hàng không miền nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm hỗ trợ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hiện nay, việc dừng đón trả khách tại làn B được bố trí 2 khu vực từ vị trí B06 đến B09 và vị trí B17 đến B20, dễ gây nhầm lẫn và khó khăn cho hành khách cũng như không tạo được vị trí tập trung cho phương tiện xe buýt.
Vì vậy, Trung tâm kiến nghị xem xét bố trí một khu vực tại ga quốc nội để các phương tiện có thể thuận tiện trong việc đón, trả khách.
Sẽ có xe buýt điện kết nối với sân bay
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus tổ chức tuyến xe buýt điện Vinhomes Grand Park — Sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến có lộ trình kết nối qua các tuyến đường Phước Thiện, Nguyễn Văn Tăng, Lê Văn Việt, Khu công nghệ Cao, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1, Phạm Văn Đồng.
Tuyến có đầu bến tại khu dân cư Vinhomes Grand Park và Sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối tuyến xe buýt điện hoạt động trong Sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm kiến nghị Sở GTVT TP.HCM có ý kiến cùng Cảng vụ Cảng hàng không về việc đón trả khách cho tuyến buýt này.