Kỹ năng đọc của trẻ em Đức dưới mức trung bình châu Âu

Địa vị xã hội và việc tiếng Đức có được nói ở nhà hay không là hai yếu tố chính giải thích tại sao kỹ năng đọc của học sinh tiểu học lớp 4 ở Đức kém hơn mức trung bình của châu Âu.

Một nghiên cứu quốc tế 5 năm một lần được công bố hôm thứ Ba (16/5) cho thấy kỹ năng đọc của học sinh Đức cuối lớp 4 đã xuống cấp trong 20 năm qua và kém hơn so với trẻ em ở nhiều quốc gia tương đương.

 Ảnh minh họa: DW

Ảnh minh họa: DW

Theo kết quả nghiên cứu về đọc quốc tế năm 2021 của PIRLS - Tiến bộ trong nghiên cứu đọc viết quốc tế (ở Đức gọi là: IGLU), 25% trẻ em Đức không đạt được trình độ được coi là tối thiểu để đáp ứng cho việc học các trường sau này.

Bộ trưởng Giáo dục Đức gọi tỷ lệ 1 trên 4 (25%) này là "đáng báo động". Khi nghiên cứu được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2001, con số này là 17%, hay ít hơn 1/5.

Các tác giả của báo cáo cho biết bất kỳ đứa trẻ nào không đạt được mức tối thiểu sẽ gặp "những khó khăn đáng kể trong hầu hết các môn học ở trường" trong những năm tiếp theo trừ khi chúng xoay sở để bù đắp khoảng cách đó.

Cụ thể, điểm đọc trung bình (theo thang điểm PIRLS) của trẻ em Đức là 529 điểm so với mức trung bình là 539 vào năm 2001 và 537 trong nghiên cứu năm 2016 trước đó.

Để so sánh, điểm trung bình Singapore là 587, Hồng Kông là 573. Hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ phần lớn là những khu vực giàu có và phát triển đều tham gia PIRLS.

Xét riêng khu vực châu Âu, Đức cũng có kết quả kém hơn so với nhiều quốc gia khác - học sinh Phần Lan đạt điểm trung bình là 549, Ba Lan cũng vậy, còn Thụy Điển là 544.

Nhà xã hội học Nele McElvany trình bày những phát hiện ở Berlin vào thứ Ba. Bà đã xác định bốn yếu tố chính dẫn tới tình trạng này ở Đức. Một trong số đó là yếu tố có tính tạm thời và cụ thể cho năm 2021, nhưng ba trong số đó là vĩnh viễn và dường như là một phần của xu hướng lâu dài hơn.

Khi được hỏi về tác động của đại dịch COVID đối với việc đi học, McElvany nói rằng chắc chắn có một số tác động đến điểm số năm 2021. Tuy nhiên, bà lập luận rằng bằng chứng đã chỉ ra một loạt thách thức lâu dài hơn.

Vào năm 2022, một nghiên cứu khác của Đại học Humboldt ở Berlin - được gọi là Xu hướng Giáo dục IQB - cho thấy điểm số môn toán và tiếng Đức ở trường tiểu học đang giảm sút.

Người phát ngôn chính sách giáo dục của Đảng Xanh Nina Stahr đã gọi nghiên cứu này là "một tín hiệu cảnh báo khác cho chính sách giáo dục ở mọi cấp độ" và kêu gọi các bang và thành phố của Đức bắt đầu suy nghĩ và có hành động.

Nadine Schöne của đảng đối lập CDU cho biết bà tin rằng Bộ trưởng Giáo dục Stark-Watzinger cần đưa ra "các biện pháp cụ thể" để "thực hiện đúng trách nhiệm liên bang của mình đối với giáo dục".

Mai Anh (theo AFP, DPA, DW)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ky-nang-doc-cua-tre-em-duc-duoi-muc-trung-binh-chau-au-post248008.html