Lái xe đường dài cạn tiền, Lạng Sơn trợ giúp khẩn
Do việc xuất khẩu nhỏ giọt ở cửa khẩu Hữu Nghị dẫn đến sự ùn ứ càng trở nên trầm trọng, có lái xe đã nằm ở bãi chờ gần 20 ngày, cuộc sống trở nên bí bách, khốn khổ.
Tính đến sáng 30/12, ở khu vực biên giới Lạng Sơn vẫn còn tồn ứ khoảng 3.500 xe chở hàng xuất khẩu. Tại các bãi trung chuyển, bãi đỗ chờ thông quan và khu phi thuế quan đều chật cứng xe. Trong ba ngày nay, xe ô tô đã phải đỗ tràn ra ngoài quốc lộ 1A tuyến thành phố Lạng Sơn- cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Do nhiều ngày đêm ‘nằm chờ”, hàng chục nghìn người lâm vào cảnh khó khăn. Anh Lê Xuân Trung (SN 1978), lái xe biển số 51C-17755 chở mít từ Quảng Trị ra bãi trung chuyển hàng hóa Bản Liếp (xã Phú Xá, huyện Cao Lộc) mười ngày nay, cho biết,: Mỗi ngày, anh phải chi phí tiền bến bãi, ăn uống, tiền vệ sinh... mất gần một triệu. Thêm nữa, hằng ngày phải nổ máy chạy máy lạnh giữ nhiệt cho hàng trái cây nên tốn thêm 100 lít dầu nữa, tổng cộng chi phí cho một ngày lên đến 2 triệu đồng.
“Cho dù tiết kiệm nấu ăn chung, nhưng số tiền mang theo người ít, nay ở dài ngày, chịu phát sinh đủ thứ nên túi tiền ai cũng cạn kiệt. Chúng tôi điện thoại cho chủ hàng cầu cứu, mà họ cũng chẳng buồn nghe máy”.
Trước hoàn cảnh khó khăn đó, nhằm đồng hành, chia sẻ, các ngành, các cấp, tổ chức, doanh nghiệp ở Lạng Sơn đã có những chính sách giảm phí bến bãi, tiền trọ, tiền sinh hoạt cho lái xe đường dài.
Gần một tuần nay, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, tặng quà cho lái xe đường dài.
Hiện nay, UBND tỉnh Lạng Sơn đang vận động các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giải cứu thanh long “quay đầu” do phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu và có các hình thức thiết thực để giúp các lái xe đường dài vượt qua những khó khăn, vất vả trước mắt.