Lãnh đạo VEC lý giải gì việc xe quá tải đi vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai?
Lãnh đạo VEC cho biết, hệ thống cân tải trọng tại IC 12 đang trục trặc, sử dụng công nghệ chưa phù hợp nên không kiểm tra được tải trọng xe.
Ngày 6/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, Tổng Công ty đã kiểm tra, kết quả cho thấy trạm cân tải trọng xe tại Trạm thu phí IC 12, Yên Bái đang gặp trục trặc, đèn tín hiệu chỉ phát sáng, không cân được tải trọng xe. Tình trạng này đã diễn ra từ năm 2022, trước khi triển khai thu phí tự động không dừng trên cao tốc.
Lãnh đạo VEC cũng cho biết, đây là tình trạng sự cố gặp phải của hệ thống cân tải trọng sử dụng công nghệ thạch anh, Tổng Công ty đã yêu cầu sửa chữa, khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Hiện, Tổng Công ty đang yêu cầu đơn vị khai thác, vận hành báo cáo cụ thể để trình Hội đồng thành viên Tổng Công ty cho phép đầu tư, sửa chữa. Theo báo giá hiện hành, việc sửa chữa vị trí cân tải trọng này có giá khoảng hơn 1 tỷ đồng.
Lãnh đạo VEC chia sẻ thêm, hiện trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang sử dụng 2 hệ thống cân tải trọng bằng công nghệ cân bàn và thạch anh. Trong đó, các trạm cân sử dụng công nghệ thạch anh thường xuyên bị lỗi do các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, mật độ phương tiện lưu thông lớn…
Trước đó, trao đổi với PV lãnh đạo VEC khẳng định: Hệ thống trạm cân tải trọng trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, do trước đây, các trạm cân tải trọng này được lắp đặt để phục vụ các xe có tốc độ lưu thông thấp (khoảng 5km/h), nay triển khai thu phí không dừng, tốc độ xe lưu thông qua trạm cao hơn (khoảng 40km/h) nên việc kiểm tra tải trọng gặp nhiều khó khăn, khó bảo đảm an toàn cho cán bộ vận hành.
Lãnh đạo VEC cũng cho rằng, nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe là việc chung, cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương. Do đó, Tổng công ty đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban ATGT các tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tải trọng xe ngay tại bến bãi, điểm mỏ, đầu nguồn hàng để bảo vệ kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông.
Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh về tình trạng các xe quá tải ngang nhiên lưu thông từ Công ty CP Xi măng Yên Bình, Yên Bái vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai theo làn Yên Bái - Lào Cai tại Trạm thu phí IC 12. Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được khắc phục, chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, ngăn chặn gây bức xúc dư luận.