Lào Cai: Tập trung khắc phục hơn 1.000 điểm đen giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông...

Theo UBND tỉnh Lào Cai, từ đầu năm 2024 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai tăng cao cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Nhằm kéo giảm, kiềm chế bền vững tai nạn giao thông; Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành văn bản số 5812/UBND-XD ngày 15/10/2024 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết, khắc phục điểm bất cập về an toàn giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và những tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu ra soát điểm đen giao thông trên địa bàn và có hướng khắc phục. Ảnh: THLC

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu ra soát điểm đen giao thông trên địa bàn và có hướng khắc phục. Ảnh: THLC

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai , Sở Giao thông vận tải tập trung rà soát, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì và khai thác. Trước mắt, ban hành kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị tập trung khắc phục 1.016 điểm tồn tại, bất hợp lý đã được rà soát, kiến nghị hoàn thành trong tháng 12/2024, các hạng mục cần kinh phí lớn hoàn thành trong quý I/2025. Đặc biệt ưu tiên đẩy nhanh tiến độ lắp đặt gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt để hạn chế tốc độ của người tham gia giao thông, ngăn ngừa không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt, ngã 3, ngã tư... do không khắc phục kịp thời.

Chủ trì, phối hợp Khu quản lý đường bộ I, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác khắc phục, xử lý các điểm đen tai nạn giao thông đã được xác định và lập hồ sơ quản lý theo Thông tư 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ Giao thông vận tải…

Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch đề ra lộ trình khắc phục đối với từng điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý. Trong đó ưu tiên triển khai ngay, khắc phục trước những hạng mục nhỏ, chi phí thấp, dễ thực hiện như: Sửa chữa, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu đường bộ, sơn sửa vạch kẻ đường…; những hạng mục lớn, chi phí cao (mở rộng đường, sửa cầu...) thực hiện sau. Đối với những nhóm hạng mục công trình chưa khắc phục được ngay, phải có giải pháp tạm thời như: lắp đặt bổ sung gương cầu lồi tại các vị trí đường cong, cua tầm nhìn hạn chế; sửa chữa, gia cố các cầu yếu, tải trọng thấp…

Phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát đánh giá chi tiết thiệt hại về cơ sở hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của bão số 3 trên các tuyến đường bộ; đề xuất kinh phí sửa chữa, khắc phục, gắn với xử lý vị trí các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường; chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông kéo dài…

UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch khắc phục đối với từng điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý về giao thông; trong đó phải đảm bảo “rõ người”, “rõ việc”, “rõ trách nhiệm”, “rõ thời gian hoàn thành”; ưu tiên thực hiện ngay những hạng mục nhỏ, chi phí thấp, điểm tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông hoàn thành trong 11/2024; các hạng mục lớn, cần nguồn kinh phí lớn tập trung thực hiện hoàn thành trong quý I/2025. Đối với những nhóm hạng mục chưa khắc phục được ngay phải có giải pháp tạm thời, không để xảy ra tai nạn giao thông tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm giải trình trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chậm trễ.

Chỉ đạo các đơn vị thi công, khắc phục, sửa chữa trên các tuyến đường do ảnh hưởng mưa lũ, ngập, lụt, sạt, lở..., gắn với khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý về hạ tầng giao thông; quá trình thực hiện phải đảm bảo tiến độ, an toàn, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. UBND các xã, phường, thị trấn siết chặt công tác quản lý đất đai (trong đó có đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông); xử lý dứt điểm, không để vi phạm kéo dài đối với các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn. Tăng cường quản lý phương tiện thủy thô sơ trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục rà soát và thông qua công tác tuần tra kiểm soát phát hiện các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý trong hạ tầng, tổ chức giao thông để kịp thời kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan khắc phục, xử lý kip thời; tổng hợp, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương báo cáo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Lào Cai, 9 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 55 người, bị thương 122 người. Trong đó riêng tại các vị trí đường giao cắt, đường cong, cua, che khuất tầm nhìn xảy ra 51 vụ tai nạn và va chạm giao thông (chiếm 34,6% tổng số vụ), làm 19 người chết (chiếm 34,5% tổng số người chết), 44 người bị thương (chiếm 36% tổng số người bị thương).

Linh Nhi

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/lao-cai-tap-trung-khac-phuc-hon-1000-diem-den-giao-thong-352751.html