Lấy giá trị văn hóa dân tộc làm nền tảng phát triển du lịch

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa công bố Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 509/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gồm 7 nội dung chính là: Phạm vi quy hoạch; quan điểm phát triển; mục tiêu; định hướng phát triển; danh mục dự án ưu tiên đầu tư; giải pháp thực hiện quy hoạch và tổ chức thực hiện. Quy hoạch đã thể hiện tầm nhìn, tính chiến lược, là cơ sở pháp lý để phát triển ngành Du lịch Việt Nam xứng tầm với tiềm năng thế mạnh.

Bản sắc văn hóa dân tộc là sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách

Bản sắc văn hóa dân tộc là sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách

PHÁT TRIỂN DU LỊCH: CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG, TOÀN DIỆN

Theo đó, đến năm 2025, ngành Du lịch phấn đấu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế; Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới, đóng góp trực tiếp từ 13 - 14% trong GDP.

Tầm nhìn đến năm 2045, khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương; phấn đấu đón 70 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 nghìn tỷ đồng; đóng góp 17 - 18% trong GDP.

Nhìn lại thời gian gần đây, ngành Du lịch Việt Nam đã trải qua 3 quy hoạch vào các năm 1993, 1995 và 2013 (Quy hoạch tổng thế phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030). Mỗi quy hoạch được thực hiện đã thúc đẩy ngành Du lịch phát triển lên một bước mới. Đặc biệt, Quy hoạch 2013 thực sự tạo một “cú hích” cho du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ; giai đoạn 2015 - 2019, lượng khách du lịch tăng trưởng vượt bậc, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lượt (2015) lên 18 triệu lượt (2019), tăng trưởng bình quân giai đoạn này là hơn 22,7%/năm, là nước nằm trong top thu hút khách du lịch quốc tế cao hàng đầu thế giới. Riêng trong năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 18 triệu lượt khách, cao hơn mức trung bình toàn cầu, cao hơn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khách nội địa tăng 1,5 lần, với mức tăng trưởng 17,5%/năm. Ngành Du lịch đóng góp 9,2% GDP của cả nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường, giữ vững quốc phòng, an ninh. Du lịch từng bước vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Trước yêu cầu, thách thức, cơ hội, vận hội mới, kỷ nguyên mới của dân tộc, đòi hỏi ngành Du lịch Việt Nam cần có định hướng phát triển mới, hành trang mới phù hợp với vai trò của mình. Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Chính phủ phê duyệt, có nhiều điểm mới so với Quy hoạch du lịch năm 2013, đã bổ sung và làm sâu sắc thêm các nội dung phù hợp với xu thế phát triển mới, bám sát các văn bản của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch. Cụ thể, Quy hoạch đã xác định 6 quan điểm: Tiếp tục khẳng định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước; Lấy giá trị văn hóa Việt Nam làm nền tảng, phát huy vai trò động lực của doanh nghiệp; Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm hướng tới chất lượng và khả năng cạnh tranh quốc tế trên cơ sở phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của quốc gia; Phát triển du lịch bền vững, sáng tạo; Tập trung vào chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, phát huy yếu tố con người; Quan tâm đến tính thích ứng với rủi ro trong phát triển du lịch.

Bản sắc văn hóa dân tộc là sản phẩm du lịch độc đáo

Bản sắc văn hóa dân tộc là sản phẩm du lịch độc đáo

LẤY GIÁ TRỊ VĂN HÓA DÂN TỘC LÀM NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN

Về thị trường du lịch, Quy hoạch xác định cơ cấu thị trường theo hướng chất lượng, đa dạng hóa các thị trường khác nhau; khai thác phân khúc thị trường có mức chi trả cao, lưu trú dài ngày, kết hợp khai thác hài hòa giữa thị trường quốc tế và thị trường nội địa.

Về sản phẩm du lịch, Quy hoạch nêu rõ phát triển 3 nhóm sản phẩm: Du lịch biển đảo; Du lịch văn hóa; Du lịch sinh thái gắn liền với du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch đô thị kết hợp với công nghiệp văn hóa và phát triển kinh tế ban đêm. Ngoài ra, có các dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới đáp ứng nhu cầu của du khách như: du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm, du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện; du lịch giáo dục; du lịch du thuyền. Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của các vùng, các địa phương trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, tạo dựng thương hiệu du lịch vùng.

Về tổ chức không gian phát triển du lịch, Quy hoạch lần này được định hướng chi tiết xác định 6 vùng du lịch tương ứng phù hợp với phân vùng kinh tế, xã hội của Quy hoạch tổng thể quốc gia; đồng thời định hướng phát triển từng vùng du lịch qua thế mạnh tài nguyên, hệ thống, hạ tầng kỹ thuật và xác định từng tiểu vùng, cụm đô thị, trung tâm dịch vụ cho từng vùng. Đã hoạch định 3 trục tăng trưởng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; 8 khu vực động lực; 5 hành lang du lịch chính; 11 trung tâm du lịch; hình thành hệ thống 61 khu du lịch quốc gia và địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.

Nội dung trong Quy hoạch đã cập nhật, xứng tầm với các định hướng phát triển mang tính thời gian, hướng đến kinh tế xanh, kinh tế số, xã hội số, gồm các xu hướng Việt Nam đang quyết tâm phát triển đến mức cao nhất. Qua đó, định hình rõ các tương quan thể hiện rõ quan điểm, định hướng phát triển ngành Du lịch Việt Nam: Chất lượng, hiệu quả, bền vững, toàn diện, lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trọng tâm. Quan tâm đến lợi ích hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, trong đó tôn trọng văn hóa bản địa của địa phương để phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh. Coi nguồn nhân lực là yếu tố then chốt để hội nhập, nâng tầm cạnh tranh với khu vực và trên thế giới.

Quy hoạch du lịch lần này cơ bản giải quyết những nhu cầu thực tiễn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, lâu dài; khắc phục được tồn tại, bất cập; đảm bảo phát huy lợi thế quốc gia, những tiềm năng thế mạnh của từng vùng, từng địa phương. Với 10 nhóm giải pháp cụ thể, Quy hoạch hệ thống du lịch 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được triển khai thực hiện góp phần đưa ngành Du lịch Việt Nam phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và hiệu quả, là động lực mạnh mẽ đưa du lịch Việt Nam phát triển lên tầm cao mới.

QUỲNH UYỂN

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/du-lich/202410/lay-gia-tri-van-hoa-dan-toc-lam-nen-tang-phat-trien-du-lich-1d1264a/