Liên tiếp 6 vụ tàu trật ray, đề xuất có giải pháp đảm bảo an toàn

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, 6 vụ tàu trật bánh liên tiếp xảy ra dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng không thể xem nhẹ, cần có biện pháp để đảm bảo an toàn.

Ngày 2/10, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra hiện trường công tác đảm bảo ATGT đường sắt qua huyện Phú Lộc.

Theo đó, đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có chiều dài 111,1km đi qua 11 xã, 18 phường và 3 thị trấn của 2 huyện, 2 thị xã và TP Huế.

Tàu hàng trật bánh trục số 01 khỏi đường ray tối 28/9.

Tàu hàng trật bánh trục số 01 khỏi đường ray tối 28/9.

Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc, đặc biệt khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, bình diện đường sắt có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn.

Theo Ban ATGT, từ ngày 28/7-28/9, xảy ra nhiều sự cố giao thông đường sắt, trật bánh đoàn tàu có tính lập lại và thuộc khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô.

Do đó, chắc chắn phải có nguyên nhân cụ thể dẫn đến các sự cố trên. Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng là cảnh báo không thể xem nhẹ vì chưa biết hậu quả tiếp theo sẽ như thế nào nếu sự cố tiếp tục xảy ra.

Ban ATGT đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm, xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo an toàn.

Như Báo Sức khỏe & Đời sống thông tin, từ ngày 28/7-28/9 trên tuyến đường sắt qua địa bàn huyện Phú Lộc liên tiếp xảy ra 6 vụ tàu trật ray, trong đó riêng ngày 28/9 xảy ra 2 vụ.

Trước đó, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân. Kết quả cho thấy chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.

Hoàng Dũng

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/lien-tiep-6-vu-tau-trat-ray-de-xuat-co-giai-phap-dam-bao-an-toan-169241002113720921.htm