Lý giải việc người dân Hà Nội 'xếp hàng chờ giải quyết trợ cấp thất nghiệp'

Trước thông tin phản ánh về tình trạng quá tải tại một số địa điểm giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, khiến người dân Hà Nội xếp hàng từ 5h sáng để chờ đến lượt, ngày 11-6, phóng viên Báo Hànôịmới đến một số địa điểm để tìm hiểu rõ hơn về việc này.

Tư vấn cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Tại trụ sở chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, số 215 Trung Kính (quận Cầu Giấy), gần 6h sáng, hàng chục người lao động đã có mặt tại đây, xếp hàng chờ đến lượt giải quyết hồ sơ.

Chị Nguyễn Thanh Hà, đến từ phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, chia sẻ: “Dù biết rõ là 8h sáng mới đến giờ làm việc, nhưng tôi vẫn đi sớm xếp hàng chờ đến lượt để tránh cái nắng oi bức của mùa hè”.

Còn anh Trần Văn Danh, đến từ phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, cho hay: “Tôi đi giải quyết hồ sơ từ sáng sớm với mong muốn dành được nhiều thời gian còn lại trong ngày để giúp đỡ vợ bán hàng”.

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cơ sở 2, số 144 Trần Phú (quận Hà Đông), số người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cũng đông đúc từ hơn 6h sáng. Lý do người lao động đến sớm chủ yếu vì tránh nắng nóng trong những ngày nắng cao điểm. Các sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh cũng tiếp nhận đông người lao động đến giải quyết chế độ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới, ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lao động bị mất việc làm tăng lên, nên số người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua hệ thống các sàn giao dịch việc làm thuộc trung tâm cũng tăng lên.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm tiếp nhận hơn 30.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, từ ngày 1 đến 10-6, các đơn vị đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ.

Mặc dù số hồ sơ tăng lên, song việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ vẫn diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục. Mục đích cao nhất của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là giúp người lao động thoát khỏi tình trạng thất nghiệp bằng cách hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm. Do đó, 100% người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phổ biến rõ nội dung chính sách, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí theo hình thức trực tiếp.

Vì thời gian tư vấn cho mỗi trường hợp kéo dài khoảng 20-30 phút nên việc người lao động tập trung đông vào cùng thời điểm đầu giờ buổi sáng, dẫn đến quá tải, phải xếp hàng chờ đến lượt là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tình trạng quá tải chỉ diễn ra từng thời điểm, ở các địa điểm chính, không quá tải trên toàn hệ thống.

Để khắc phục tình trạng này, ông Tạ Văn Thảo đề nghị người lao động sắp xếp thời gian đi nộp hồ sơ vào các thời điểm phù hợp trong ngày, không nên tập trung quá đông vào đầu giờ sáng, sẽ phải chờ đợi lâu. Mặt khác, người lao động có thể đến các sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh được bố trí ở các quận, huyện, thị xã đề nghị giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang nghiên cứu để triển khai thí điểm mô hình xếp hàng qua mạng. Theo đó, người lao động có thể bấm số thứ tự qua các thiết bị có kết nối internet, ở nhà chờ nhận thông báo thời gian, địa điểm đến làm hồ sơ, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hà Hiền

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/969794/nguoi-dan-ha-noi-xep-hang-cho-giai-quyet-tro-cap-that-nghiep-la-hoat-dong-binh-thuong