Mang văn hóa Bình Phước ra thế giới

'Khi nhắc đến Việt Nam, mọi người nghĩ ngay đến phở, bánh mì, Vân Anh suy nghĩ tại sao không có sản phẩm thức ăn vặt truyền thống mang hương vị của tuổi thơ nhưng đậm chất văn hóa Việt vươn ra thế giới'. Đó là lý do mà chị Trần Mạc Vân Anh, Giám đốc Công ty MEDIFOOD.IO quyết tâm đưa sản phẩm thanh dinh dưỡng cốm gạo ra ngoài thị trường Việt Nam.

Thanh dinh dưỡng cốm gạo của Công ty MEDIFOOD.IO là một trong những sản phẩm sản xuất tại Bình Phước có ở hầu khắp thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ. Không chỉ Mỹ, đến nay, nông sản Việt Nam, trong đó có nông sản của tỉnh Bình Phước được xuất khẩu đến hơn 180 thị trường trên thế giới.

Mỗi thương hiệu là một câu chuyện

Trần Mạc Vân Anh là cái tên không quá xa lạ với nhiều người dân ở tỉnh Bình Phước. Thay vì lựa chọn một công việc dễ dàng, năm 2019, Vân Anh chấp nhận thử thách bản thân bằng cách đầu tư dự án sản xuất nông nghiệp hữu cơ hỗ trợ nhà nông và năm 2020, thành lập Công ty MEDIFOOD.IO. Niềm vui ánh lên trong mắt cô gái trẻ khi nhắc đến thanh cốm gạo dinh dưỡng, mà Vân Anh tự nhận là món quà quê, gắn bó với tuổi ấu thơ của nhiều thế hệ.

Cô gái nhỏ nhắn nhưng giàu tâm huyết và khát vọng với nông sản quê hương đang nhận được những kết quả tích cực sau nhiều năm kiên trì lối đi riêng. Sau hơn 3 năm, những thanh cốm sản xuất thủ công được thiết kế trang nhã, giữ vẹn nguyên hương vị tuổi thơ của Công ty MEDIFOOD.IO đang tự hào kể cho khách hàng ở nhiều quốc gia trên thế giới về vẻ đẹp của nghề thủ công truyền thống Việt Nam, về sự đa dạng, phong phú của những món quà quê, mà phía sau đó là câu chuyện về giá trị nông sản Việt, khát vọng vươn lên của chính những người trẻ Việt Nam hôm nay.

Anh Hoàng Hồng Tiến, chị Trần Mạc Vân Anh và chị Lý Thị Mỹ Loan - đại diện Sở Công Thương (từ trái qua), trao đổi câu chuyện về mang giá trị văn hóa Bình Phước ra nước ngoài

Anh Hoàng Hồng Tiến, chị Trần Mạc Vân Anh và chị Lý Thị Mỹ Loan - đại diện Sở Công Thương (từ trái qua), trao đổi câu chuyện về mang giá trị văn hóa Bình Phước ra nước ngoài

Chị Vân Anh chia sẻ về mong ước của mình và đội ngũ Công ty MEDIFOOD.IO: “Lý do chúng tôi mở nhà máy tại Bình Phước trước tiên vì mình là người con của Bình Phước, tiếp đến vì mình có lợi thế lớn về vùng nguyên liệu. Khi bắt đầu, chúng tôi đã nghĩ sẽ mang những sản phẩm truyền thống, chứa đựng những giá trị văn hóa của Việt Nam, văn hóa Bình Phước kể với thế giới”.

Cũng mang theo niềm tự hào vùng đất quê hương Bù Đăng là anh Hoàng Hồng Tiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bazan. Đó là lý do anh chọn đặt tên doanh nghiệp của mình là Bazan, thể hiện đặc trưng đến từ vùng đất đỏ Bình Phước. “Trên bao bì sản phẩm lúc nào cũng có chữ Bình Phước, khẳng định sản phẩm được trồng và sản xuất tại Bình Phước. Sản phẩm xuất khẩu đi các nước, khi nghe tôi giải thích vì sao đặt tên là Bazan, ai cũng ấn tượng” - anh Tiến tự hào kể câu chuyện của mình.

Ngoài sản phẩm thanh dinh dưỡng cốm gạo, trong lộ trình phát triển của mình, MEDIFOOD.IO sẽ có những sản phẩm tiếp theo cũng là thức ăn vặt truyền thống để công ty mang ra thế giới, kể câu chuyện văn hóa Việt Nam nhiều hơn.

Giám đốc Công ty MEDIFOOD.IO TRẦN MẠC VÂN ANH

Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường

Thời gian qua, Bình Phước phát triển thị trường xuất khẩu trên cơ sở khuyến khích các thành phần kinh tế chủ động tham gia vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu ở các khâu có giá trị gia tăng cao; đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Với sự nỗ lực sản xuất sản phẩm chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế và trải qua nhiều lần đàm phán, nhiều sản phẩm chủ lực của Bình Phước đã và đang hiện diện ở một số thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Hạt điều, mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Phước

Hạt điều, mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Phước

Anh Tiến cho biết, ngay từ khi thành lập, tiêu chí của doanh nghiệp là sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao. Sự kiên trì đó đã giúp hạt điều Bazan xuất khẩu vào thị trường cực kỳ khó tính Nhật Bản.

Anh Sano Hoàng, đại diện Công ty OLTY tại Nhật Bản, đối tác chiến lược phân phối hạt điều Bazan tại Nhật Bản thông tin, hiện nay thị trường Nhật Bản có nhiều hạt điều của các nước, trong đó nhiều nhất là hạt điều Ấn Độ. “Tuy nhiên, hạt điều Việt Nam, nhất là hạt điều Bình Phước được khách hàng đánh giá cao bởi kích thước lớn hơn, giòn, bùi và đặc biệt càng nhai càng có vị ngọt. Hiện chúng tôi đã đưa được sản phẩm vào những chuỗi lớn ở thị trường Nhật Bản và sẽ tiếp tục nỗ lực đưa sản phẩm hạt điều Bình Phước, Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều hơn ở thị trường này” - anh Sano Hoàng tin tưởng.

Bazan xuất khẩu cách đây 3 năm, sản phẩm hiện có tại 5 thị trường là Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc và Malaysia. Từ năm 2024, Bazan đặt mục tiêu 1 năm sẽ phát triển thêm 2 thị trường. Mục tiêu năm nay đã gần hoàn thành.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Bazan HOÀNG HỒNG TIẾN

Chinh phục thị trường Nhật Bản cũng là mục tiêu của Công ty MEDIFOOD.IO trong tương lai gần. Chị Vân Anh cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu chinh phục thị trường Nhật Bản - một trong những thị trường khó tính trên thế giới. Ngoài ra, MEDIFOOD.IO đang cố gắng phát triển các thị trường khác như châu Âu, Hàn Quốc. Hiện những sản phẩm do Công ty MEDIFOOD.IO xuất khẩu vẫn giữ thương hiệu MEDIFOOD.IO và sản xuất tại Việt Nam. Đó là niềm tự hào của công ty, của Vân Anh mang văn hóa Việt Nam ra thế giới”.

Sản phẩm của Công ty MEDIFOOD.IO tăng cường sự hiện diện tại các thị trường quốc tế

Sản phẩm của Công ty MEDIFOOD.IO tăng cường sự hiện diện tại các thị trường quốc tế

Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết tham gia 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), đang đàm phán 3 hiệp định. Đây là cơ hội thuận lợi để mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng, qua đó, kể nhiều hơn những câu chuyện về văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mục tiêu cho tương lai

Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, giai đoạn 2019-2028, tiêu dùng các sản phẩm nông sản của thế giới sẽ tăng bình quân 1,5-3%/năm. Đây là cơ hội cho các quốc gia xuất khẩu nông sản như Việt Nam, nhất là khi các FTA thế hệ mới được ký kết.

Một tín hiệu tích cực của nền kinh tế Bình Phước trong 9 tháng qua là kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng, ước đạt 3 tỷ 569 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhóm hàng nông, lâm sản chiếm 57,5% trong tổng cơ cấu kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2 tỷ 405 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu trong 9 tháng qua là hạt điều nhân, cao su, hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ.

Bình Phước đề ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 4 tỷ 560 triệu USD, tăng 9,1% so cùng kỳ năm 2023. Nhiệm vụ được ngành công thương tỉnh xác định nhằm hoàn thành kế hoạch của năm là tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực nhằm duy trì kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường truyền thống. Mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới, tiềm năng. Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, quy định, chủ động đảm bảo điều kiện của nước nhập khẩu.

Xác định các sản phẩm nông sản xuất khẩu sẽ là một kênh quảng bá hình ảnh Bình Phước hữu hiệu, ngày 6-5-2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 755/QĐ-UBND phê duyệt Đề án xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước năm 2024, 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đề án nêu rõ: Các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng, tiêu biểu, chất lượng cao trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ của tỉnh cũng cần được ưu tiên quảng bá.

“Thực tế nhiều sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao, chứa nhiều câu chuyện đặc trưng nhưng không có cách truyền tải ra ngoài. Chúng tôi cố gắng hết sức để mang giá trị văn hóa ra thế giới thông qua những sản phẩm đặc trưng của địa phương” - chị Vân Anh khẳng định.

Nam Phương

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/543/163725/mang-van-hoa-binh-phuoc-ra-the-gioi