Những hình ảnh đầu tiên về chiếc máy bay huấn luyện L-39NG được Cộng hòa Séc chế tạo theo đơn đặt hàng được cho là của Việt Nam với màu sơn hoàn chỉnh đi kèm số hiệu đã được đăng tải.
Đây là dấu hiệu cho thấy chiếc phi cơ phản lực nói trên đã hoàn thành tất cả các bài thử nghiệm cần thiết và sẵn sàng để bàn giao cho khách hàng trước cuối năm 2023.
Hiện nay loại máy bay huấn luyện phản lực cao cấp nhất của Không quân nhân dân Việt Nam chính là những chiếc L-39C Albatross (thế hệ trước của L-39NG) do Cộng hòa Séc chế tạo.
Do đã phục vụ được trên 30 năm, dự trữ thời gian sử dụng đã sắp hết, bên cạnh đó nhu cầu về một loại máy bay huấn luyện thế hệ mới là cấp thiết nên việc thay thế số L-39C trên là điều tất yếu.
Vào ngày 15/2/2021, Công ty xuất khẩu quốc phòng Omnipol của Cộng hòa Séc đã thông báo về hợp đồng chế tạo máy bay L-39NG, họ lưu ý đây là phiên bản nâng cấp của L-39C, sẽ được giao từ năm 2023 đến năm 2024.
“Hợp đồng bao gồm 12 máy bay L-39NG, cộng với việc đào tạo phi công, người hướng dẫn, đội ngũ phục vụ mặt đất và thợ máy. Ngoài ra còn đi kèm cung cấp phụ tùng cũng như thiết bị cho huấn luyện trên mặt đất, hỗ trợ hậu cần hoặc hệ thống chuyên dụng”.
“Điều này sẽ cung cấp cho khách hàng khả năng đào tạo hoàn chỉnh phi công và dịch vụ mặt đất”, đại diện của Công ty Omnipol thông báo và được Tạp chí quốc phòng Janes của Anh đăng tải.
Theo giới phân tích, những chiếc L-39NG này sẽ đảm nhiệm vai trò thay thế phi đội L-39C sắp hết hạn sử dụng, chúng sẽ kết hợp với Yak-130 để thực thi những nhiệm vụ khác nhau.
Khác biệt lớn với Yak-130 ở chỗ L-39NG do tích hợp nhiều thiết bị chuẩn NATO, nó có lẽ là bước đi tắt đón đầu trong việc nghiên cứu mua sắm chiến đấu cơ thế hệ mới từ phương Tây trong tương lai không xa của quốc gia.
Máy bay huấn luyện - chiến đấu L-39NG lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough 2014 và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 12/2018.
Thế hệ kế tiếp của L-39 Albatros có nhiều điểm vượt trội như động cơ mạnh mẽ, khung thân nhẹ hơn và có buồng lái kính hiện đại cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến cho phép tăng hiệu quả đào tạo phi công lên nhiều lần.
Chiếc L-39NG có 5 giá treo vũ khí (so với L-39 chỉ có 2 - 4 giá treo) để mang được nhiều loại tên lửa không đối không, không đối đất, cũng như các loại bom, đạn và thiết bị cảm biến khác.
Tổng tải trọng vũ khí mà L-39NG mang được là 1.200 kg, gấp 5 lần con số 250 kg của L-39 Albatros, khiến nó đảm nhiệm được vai trò máy bay cường kích hạng nhẹ một cách khá tốt.
Ngoài ra nhờ khung thân được thiết kế lại mà tuổi thọ của L-39NG được nâng lên trên 15.000 giờ bay, gấp 4 lần so với con số 3.000 - 4.500 giờ của L-39 bản cơ sở.
Không chỉ có vậy, cánh và các thùng nhiên liệu bên trong cũng được thiết kế lại, tác dụng tăng đáng kể tầm bay và thời gian bay, gấp 2 lần so với L-39 thế hệ cũ.