Meta dự báo tiếp tục thua thua lỗ mảng AI
Công ty mẹ của Facebook, Meta Platforms Inc., đã cảnh báo về sự gia tăng đáng kể chi phí hạ tầng liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Giám đốc điều hành Meta - Mark Zuckerberg đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng Meta sẽ tiếp tục đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng và các dự án khác như metaverse và tích hợp AI, những khoản đầu tư mà Zuckerberg tin là cốt lõi cho tương lai của công ty, theo Bloomberg.
Các khoản đầu tư này sẽ được hỗ trợ bởi mảng kinh doanh quảng cáo, vốn chưa tạo ra động lực như Phố Wall mong đợi. Theo đó, cổ phiếu của công ty này đã giảm hơn 2,8% trong phiên giao dịch ngoài giờ gần nhất.
CEO Meta thừa nhận việc chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng không phải là điều mà các nhà đầu tư muốn nghe trong thời gian tới, nhưng ông cho biết công ty vẫn sẽ tiếp tục đầu tư.
“Chúng tôi thấy AI có tác động tích cực đến hầu hết khía cạnh trong công việc, từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi đến các dịch vụ và nền tảng điện toán mới. Có rất nhiều cơ hội để sử dụng những tiến bộ AI để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi”, Zuckerberg cho biết thêm.
Nhà phát triển mạng xã hội lớn nhất thế giới đã giữ chi phí trong tầm kiểm soát trong quý III, với tổng chi phí khoảng 23,2 tỷ USD và giá vốn là 9,2 tỷ USD. Công ty dự báo chi phí sẽ cải thiện nhẹ trong năm nay và hạ dự báo tổng chi phí cả năm xuống còn 96-98 tỷ USD, theo Reuters.
Tuy nhiên, trong thông báo phát ra, công ty của mạng xã hội Facebook cảnh báo về sự gia tăng đáng kể của chi phí hạ tầng năm tới.
Bên cạnh đó, Meta cũng cho biết khoản lỗ từ Reality Labs, bộ phận tập trung vào trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo, sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong năm nay. Trong quý gần nhất, Reality Labs đã báo lỗ hoạt động 4,4 tỷ USD.
Với tổng chi phí dự kiến gần 100 tỷ USD năm nay, Meta đang gây áp lực lên mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của hãng để tài trợ cho các mảng kinh doanh mới. Meta trước đó cũng thông báo tới các nhà đầu tư rằng doanh thu cho quý IV có thể đạt 45-48 tỷ USD. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu của hãng sẽ đạt 46 tỷ USD.
Những năm gần đây, Mark Zuckerberg đã nỗ lực để định hình lại công ty mạng xã hội này như một tập đoàn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhằm thay đổi cách nhìn nhận của các nhà đầu tư về tiềm năng tăng trưởng của Meta.
Meta đã phát triển một số sản phẩm AI quan trọng trong giai đoạn này, bao gồm các mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ chatbot, một trợ lý được tích hợp trong các ứng dụng xã hội khác nhau và sản phẩm kính thông minh tích hợp AI. Meta đang trong quá trình phát triển phiên bản tiếp theo của Llama, mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ các sản phẩm và dịch vụ AI của hãng.
Trong khi đó, các mạng xã hội của Meta, gồm Facebook và Instagram, vẫn tiếp tục đóng góp phần lớn vào doanh thu của công ty.
Trong quý III, Meta đã ghi nhận doanh thu đạt 40,6 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn so với ước tính bình quân của Phố Wall là 40,3 tỷ USD.
Công ty đã tận dụng AI để cải thiện khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo và gợi ý nội dung, những yếu tố này đã có tác động ngay lập tức đến kết quả kinh doanh.
Zuckerberg cho biết các gợi ý video và nội dung dựa trên AI đã dẫn đến việc thời gian sử dụng Facebook của người dùng tăng 8% và Instagram tăng 6%.
Nguồn Znews: https://znews.vn/meta-du-bao-tiep-tuc-thua-thua-lo-mang-ai-post1507512.html