Metro số 1 vận hành thử với 47 kịch bản, có tình huống gặp sự cố

Tuyến metro số 1 vận hành thử từ ngày 1/10 - 17/11 với 47 kịch bản khác nhau, bao gồm vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu...

Ngày 2/10, thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức vận hành thử (trial run) sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty metro số 1.

Kỹ thuật viên lái tàu trên cabin tàu metro số 1. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Kỹ thuật viên lái tàu trên cabin tàu metro số 1. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Việc vận hành thử sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 được chủ trì bởi các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản. Giai đoạn 2 được thực hiện bởi nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Việc vận hành thử dự kiến thực hiện từ ngày 1/10 - 17/11 với 47 kịch bản khác nhau. Bao gồm từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu... ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm).

Trước khi vận hành thử, Ban quản lý đường sắt đô thị cũng đã hoàn thành việc ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.

Đồng thời, trong quá trình vận hành thử, các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến.

Dự kiến tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ khai thác thương mại trong tháng 12/2024. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Dự kiến tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ khai thác thương mại trong tháng 12/2024. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Nhân viên vận hành của tất cả các vị trí đều được huy động, bao gồm nhân viên lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển (OCC), nhân viên ở các nhà ga…

Tổng cộng sẽ có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có hai ca làm việc.

Song song với quá trình vận hành thử, các chuyên gia tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ theo dõi, chứng kiến và đánh giá sự thành thạo của các nhân viên Công ty HURC1 trong tình huống khẩn cấp.

Dự kiến, từ ngày 18/11 - 30/11, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của luật đường sắt.

Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ xây dựng sẽ nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12/2024.

Dự án tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã hoàn thành hơn 98,4% khối lượng.

Dự án lắp ráp 9 cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao đã hoàn thành sớm 45 ngày so với kế hoạch đề ra, đây là một trong những công đoạn cuối để đưa dự án metro số 1 vào vận hành thương mại.

Để phục vụ người dân thuận tiện khi sử dụng metro số 1, TP.HCM lập phương án dùng ô tô trung chuyển khách đi và đến năm bến xe liên tỉnh trong TP.

Trong đó, áp dụng đầu tiên tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) khi dự án metro số 1 đưa vào khai thác cuối năm 2024; bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), An Sương (huyện Hóc Môn) và Ngã tư Ga (quận 12) dự kiến sẽ áp dụng từ năm 2025.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/metro-so-1-van-hanh-thu-voi-47-kich-ban-co-tinh-huong-gap-su-co-192241002183510967.htm