Mở lại phiên tòa xét xử vụ án sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Sáng 16/10, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử 22 bị cáo thuộc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát trong vụ án sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giai đoạn 2.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, vào ngày 25/9 phiên tòa bị hoãn do vắng bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) cùng một số luật sư và bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
Theo cáo trạng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong Nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật chịu chế tài hình sự.
Tại giai đoạn 2 dài 74km, viện kiểm sát truy tố 22 người về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong đó có bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó Tổng Giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…
Trong đó, Nguyễn Mạnh Hùng nhận 7 năm tù, Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù tại phiên tòa xét xử vi phạm ở giai đoạn 1.
Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cáo trạng xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei – Nippon Engineering (Nhật Bản) – Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc hành vi của họ khiến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.
Trong vụ án, Bộ Giao thông Vận tải được xác định là “Người quyết định đầu tư” và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan chức năng cho rằng, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông, chỉ đề nghị xử lý họ theo quy định của Đảng và chính quyền.