Theo Sina, Lý Tử Thất và công ty Vô Niệm Hàng Châu đang có vụ kiện đòi bản quyền thương hiệu và phân chia lợi nhuận. Theo đó, khi Lý Tử Thất làm các video ẩm thực, cô đã sáng tạo ra nhiều công thức nấu ăn, được công ty Vô Niệm Hàng Châu đưa vào sản xuất.
Sina cho biết hiện tại, có hơn 200 thương hiệu được khai thác kinh tế dưới tên Lý Tử Thất. Các thương hiệu này do Vô Niệm Hàng Châu làm chủ. Do đó, Tử Thất không có quyền hạn, lợi ích tương xứng vì không phải cổ đông chính thức.
Từ năm 2019, Lý Tử Thất hợp tác Ủy ban nhân dân thành phố Hàng Châu, xây nhà máy sản xuất bún ốc Liễu Châu. Năm 2020, công ty của Lý Tử Thất có doanh thu lên tới 1,6 tỷ NDT (247,5 triệu USD) với hàng chục sản phẩm như bún ốc, bún chua cay, bún củ sen, cháo vừng, bánh trung thu, đồ khô. Riêng doanh thu từ món bún ốc lên tới 77,3 triệu USD.
Trong một video cách đây ba năm, Lý Tử Thất đã vào rừng hái măng, chuẩn bị nguyên liệu để làm món này. Món bún ốc nhưng thực chất không có ốc, mà nguyên liệu này chỉ được dùng để làm nước dùng. Bên cạnh đó, còn có các món ăn kèm như măng muối, đậu que muối, lạc, mộc nhĩ, phù trúc rán, nấm... mang lại vị chua ngọt, mùi vị đậm đà đặc trưng.
Ngoài ra, Lý Tử Thất còn giới thiệu các món ăn khác như mì bò Miên Dương (hay bún bò Miên Dương), đặc sản quê hương cô. Lý Tử Thất chia sẻ đây là món cô thường xuyên ăn khi còn nhỏ.
Mặt hàng khác cũng bán chạy của "tiên nữ đồng quê" là sốt thịt bò, có thể ăn kèm với cơm, bún... được đóng lọ. Công ty Vô Niệm Hàng còn sản xuất các loại trà gừng, chè bột củ sen, bánh ngọt để bán, mỗi dịp lễ đặc trưng như Nguyên Tiêu, Tết Đoan Ngọ, Trung thu, đều có các loại bánh riêng bán chạy. Trong ảnh là trà gừng mang thương hiệu Lý Tử Thất.
Hơn 200 sản phẩm được khai thác kinh tế dưới tên Lý Tử Thất bao gồm đủ các mặt hàng từ ăn uống tới học tập, mỹ phẩm, trang phục, đồ thủ công mỹ nghệ. Từ món ăn chính cho đến món ăn vặt đều được sản xuất với quy mô lớn. Trong ảnh lần lượt là miến khoai lang chua cay Tứ Xuyên, bánh ngọt, chè bột củ sen, mì sợi lớn.
Công ty Vô Niệm Hàng Châu có nhiều gian trưng bày tại các siêu thị, cửa hàng, đem lại nguồn thu khổng lồ. Không chỉ vậy, những sản phẩm này còn được xuất khẩu ra nước ngoài.
Công ty cũng đăng ký một trang Weibo riêng chuyên để giới thiệu các sản phẩm này. Trong đó, có nhiều hình ảnh của Lý Tử Thất như cách cô nấu ăn, thưởng thức món ngon hay cuộc sống hàng ngày của "tiên nữ đồng quê". Song, chính Lý Tử Thất lại không nhận được lợi nhuận từ việc bán tên tuổi và hình ảnh của mình.
Theo Sina, Lý Tử Thất chính là người bắt đầu cho xu hướng quay các video đồng quê. Nhờ việc cố gắng truyền bá văn hóa Trung Quốc ra nước ngoài, Lý Tử Thất được đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV khẳng định, coi là đại sứ quảng bá văn hóa vào năm 2020. Cô cũng hợp tác với nhiều tổ chức văn hóa của Trung Quốc như Bảo tàng Cố cung, Bảo tàng quốc gia và trở thành Đại sứ xúc tiến lễ hội thu hoạch mùa thu của Trung Quốc. Do đó, nhiều người ủng hộ cô trong cuộc chiến giành lại thương hiệu.
An Chi