Một công ty gia công hi vọng trở thành đối tác làm Apple Car
Sự lớn mạnh của Apple kéo theo hàng loạt ông lớn gia công. Magna Steyr, công ty chuyên sản xuất xe theo hợp đồng cũng đang hi vọng trở thành Foxconn trong làng xe điện.
Lĩnh vực xe điện đang ngày càng nóng lên. Volvo là nhà sản xuất mới nhất tuyên bố sẽ hoàn toàn chuyển sang xe điện từ năm 2030. Không chỉ những hãng xe, nhiều công ty công nghệ cũng đang rục rịch chuyển sang lĩnh vực kinh doanh mới và đầy tiềm năng.
Trong quá trình đó, một công ty đang nổi lên như "Foxconn mới" của làng xe điện. Magna Steyr, công ty chuyên gia công xe hơi lớn nhất thế giới được kỳ vọng sẽ trở thành ông lớn mới trong làng sản xuất hợp đồng.
Tiềm năng cho "Foxconn mới"
Trong bài phỏng vấn với Nikkei, Chủ tịch Magna Frank Klein không ngần ngại thừa nhận công ty này đang hướng tới mục tiêu trở thành Foxconn mới. Khách hàng của Magna gồm nhiều hãng xe lớn, và gần đây có thêm cả Sony.
Trước đó, khi có thông tin Apple muốn sản xuất xe điện vào đầu tháng 1, nhiều nhà phân tích cho rằng Magna có thể là cái tên tiềm năng.
"Làm ôtô với số lượng lớn là một thử thách thực sự mà các ông lớn công nghệ sẽ không muốn đối mặt một mình. Cần nhiều thời gian, số tiền đầu tư khổng lồ, để có thể tạo ra một mẫu xe, nhà máy, xây dựng chuỗi cung ứng, mạng lưới phân phối, thương hiệu", Giáo sư Peter Wells tại đại học Cardiff, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ngành xe hơi chia sẻ với Zing lý do những ông lớn công nghệ như Apple cần tìm một đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất xe hơi.
Trong khi đó, ông Klein cho rằng cơ hội để những cái tên mới gia nhập ngành xe đang rộng mở hơn bao giờ hết.
"Rào cản để tham gia ngành xe đang thấp dần đi, bởi việc phát triển xe điện đơn giản hơn xe chạy nhiên liệu. Nếu đối tác có ý tưởng, Magna sẽ giúp biến ý tưởng đó thành hiện thực từ khâu phát triển tới sản xuất", Chủ tịch Magna chia sẻ.
Với xu hướng xe điện ngày càng phát triển, công ty này cũng đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực mới. Magna hiện tại đang dùng khoảng 40-50% nguồn lực vào phát triển xe điện.
Khách hàng của công ty này đều là những cái tên lớn trong ngành xe. Magna sản xuất dòng G cho Mercedes-Benz, 5 Series và Z4 của BMW hay I-Pace của Jaguar. Điểm chung của những dòng xe này là doanh số thấp, khiến các hãng giao toàn quyền sản xuất cho Magna.
Mẫu Vision-S được Sony giới thiệu tại CES 2021 là xe điện mới nhất mà Magna chịu trách nhiệm sản xuất.
Sản lượng hàng năm của công ty này từ 350.000-400.000 xe/năm. Quy mô và kinh nghiệm gia công khiến Magna trở thành cái tên được chú ý trong ngành xe điện.
"Chúng tôi có kế hoạch mở rộng nhà máy ở Slovenia, Trung Quốc", ông Klein tiết lộ.
Cơ hội ở "đại dương"
Mỗi chiếc xe chạy xăng hoặc dầu có thể cần tới 30.000 linh kiện khác nhau để lắp ráp hoàn chỉnh. Từ lâu, ngành xe đã hình thành mô hình sản xuất dọc, trong đó mỗi hãng sẽ kiểm soát hoàn toàn từ khâu lựa chọn linh kiện, sản xuất tới bán hàng.
Tuy nhiên, cách kinh doanh này có thể sẽ phải chuyển đổi sang mô hình ngang trong tương lai. Ở mô hình ngang, quy trình phát triển sẽ nhanh hơn khi hãng xe chỉ chịu trách nhiệm thiết kế và đảm bảo chất lượng, còn khâu sản xuất được chuyển giao cho đối tác. Foxconn đã tận dụng rất tốt cơ hội làm đối tác của Apple trong ngành điện tử để phát triển.
"Chúng tôi đã trở thành Foxconn của ngành xe. Tôi nghĩ phần lớn các công ty sản xuất xe sẽ thất bại, vì làm xe rất khó, và khách hàng cần chất lượng ở mức cao", ông Klein nhận xét.
Sự kết hợp giữa những công ty công nghệ và xe ngày càng nhiều. Baidu, công ty Internet hàng đầu Trung Quốc là một trong những cái tên dẫn đầu trong phát triển xe tự lái. Vào đầu tháng 1, Baidu công bố sản xuất xe điện với Geely theo mô hình OEM.
Didi Chuxing, nền tảng gọi xe của Trung Quốc cũng công bố sản xuất xe điện cùng BYD Auto vào tháng 11/2020. Công ty này cho biết mục tiêu là đưa 1 triệu xe ra thị trường vào năm 2025.
Ông Klein từ chối bình luận về những tin đồn giữa Magna và Apple. Vị lãnh đạo của Magna chỉ tiết lộ nhiều hãng mới đang muốn kết hợp với công ty này để tham gia ngành xe.
Chúng tôi đã trở thành Foxconn của ngành xe.
Frank Klein, Chủ tịch Magna Steyr.
Nikkei nhận định sự tham gia của Apple và nhiều ông lớn công nghệ sẽ khiến mô hình sản xuất kiểu hợp đồng nở rộ. Không chỉ Magna, nhiều công ty khác chuyên sản xuất cho đối tác như AVL của Áo hay Ricardo của Anh đều kỳ vọng bứt phá trong tương lai.
Bên cạnh đó, nhiều công ty xe điện Trung Quốc cũng có thể trở thành thế lực trong vài năm tới. NIO, Li Auto hay Xiaopeng Motors đều muốn thành Tesla phiên bản Trung Quốc. Evergrande, tập đoàn bất động sản lớn của nước này cũng đang dồn lực vào xe điện.
"Cổ phiếu các công ty xe điện có thể tăng 40-50% trong năm nay, nhất là khi nhìn vào trào lưu năng lượng sạch trên toàn cầu. Tôi nghĩ đây là đại dương, đủ lớn để nhiều con thuyền cùng phát triển. Thế giới không nằm trong tay chỉ mình Tesla", Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush nhận định.