Mua sắm trực tuyến tăng trưởng đột phá do COVID-19

Các ngành nghề hưởng lợi trong năm 2020 sẽ là mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng, sản xuất ô tô, thực phẩm đóng hộp..., trong đó chăm sóc nhà cửa cũng là ngành nghề tiềm năng khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà hơn ở nơi công cộng.

Theo cuộc khảo sát vừa được Infocus Mekong Research thực hiện với 242 CEO’s, Giám đốc Điều hành, Chủ doanh nghiệp,... cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng về triển vọng của doanh nghiệp trong năm 2020 so với năm trước. Điều này chủ yếu xuất phát từ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Báo cáo chỉ ra, dù dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu, nhưng không phải ai cũng chịu thiệt hại. Các ngành nghề hưởng lợi trong năm 2020 sẽ là mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng, sản xuất ô tô, thực phẩm đóng hộp và chăm sóc nhà cửa - khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà hơn ở nơi công cộng.

Tuy thương mại điện tử hiện chỉ chiếm 5% giá trị bán lẻ trong 2019, đến nay 76% người tiêu dùng mua sắm ít nhất 1 lần trong vòng 3 tháng qua và đạt mức tăng trưởng hơn 20% hàng năm. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hành vi mua sắm, vì khi người tiêu dùng muốn tránh xa đám đông thì dịch vụ mua sắm trực tuyến sẽ ngày càng phát triển và thu hút thêm nhiều khách hàng mớ.

47% người tiêu dùng nói rằng sẽ chi tiêu nhiều hơn năm 2019 cho việc đi lại. Hơn nữa, năm vừa qua chứng kiến doanh số bán xe cao đạt đỉnh, với hơn 19% người đăng ký vay vốn để mua xe.

Ông Andy Ho -Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính cấp caocủa VinaCapital - cho hay, dù các nhà đầu tư khá thận trọng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa chịu sự sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng ngay khi nền kinh tế lớn như Trung Quốc tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh, thị trường vốn trên toàn thế giới bao gồm Việt Nam sẽ hồi phục và có thể sẽ vượt ngưỡng cuối năm 2019.

Trang Ly

Nguồn Pháp Luật VN: http://baophapluat.vn/kinh-te/mua-sam-truc-tuyen-tang-truong-dot-pha-do-covid19-496304.html