Cầu Đông Trù là cây cầu vòm ống thép nhồi bê tông đầu tiên ở Việt Nam, nối từ xã Đông Hội, huyện Đông Anh sang phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội).
Cầu Đông Trù được xây dựng và khánh thành vào dịp chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2014.
Cầu bắc qua sông Đuống, nối liền quận Long Biên và huyện Đông Anh, giúp giải tỏa ùn ứ giao thông liên tỉnh từ hướng Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh Tây và Tây Bắc Hà Nội.
Từ thời điểm xây dựng cho đến nay, cầu Đông Trù vẫn được mệnh danh là cây cầu vòm sắt - kết cấu bê tông lớn nhất Việt Nam.
Công trình này là hạng mục quan trọng nhất thuộc dự án Đường 5 kéo dài, là một trong 37 công trình trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2011-2015.
Cầu Đông Trù gồm 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54,5 m, có kết cấu nhịp liên tục, ứng dụng công nghệ vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Công trình có khả năng chịu được động đất cấp 8.
Phần trên của cầu gồm 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bê tông nhồi trong vòm thép… Để lắp đặt những vòm thép này, đơn vị thi công phải sử dụng hệ thống kích nâng đa hành trình, để nâng vòm tới độ cao 42 m.
Vòm cầu uốn lượn rất vững chãi và đẹp mắt.
Điều đặc biệt so với những cây cầu còn lại ở Hà Nội là công trình này có nhiều làn đường. Ngoài cùng 2 bên là đường cho người đi bộ, tiếp đó là làn đường dành cho xe máy và trong cùng là những làn cho xe ô tô.
Công trình này cũng đánh dấu sự thay đổi về tư duy của thành phố khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại.
Cầu Đông Trù là hình ảnh hiện đại, kết nối với tuyến đường 5 kéo dài được xây dựng khang trang, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông phía bắc sông Hồng.
Hoàng Mạnh Thắng