Năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm được từ 8 đến 10 điểm ùn tắc
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 26 điểm ùn tắc giao thông. Trong năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm được từ 8 đến 10 điểm ùn tắc.
Đáng lưu ý, trong 26 điểm ùn tắc còn tồn tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đặt mục tiêu xử lý nhiều điểm ùn tắc nghiêm trọng như Phùng Chí Kiên - Hoàng Quốc Việt; nút giao cầu 361 - Nguyễn Khang; điểm quay đầu Trung Văn - Tố Hữu; đường Vành đai 3 đoạn nút giao Big C; nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ; nút giao Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ.
Hà Nội đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nhằm sớm đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, để kéo giảm ùn tắc, Sở vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội một số nhóm giải pháp gồm: Xén mở rộng tối đa mặt đường, tăng khả năng thông hành, tăng diện tích đất dành cho giao thông; xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng, thường xuyên; xén vỉa hè mở rộng các nút giao để tăng lưu lượng giao thông qua nút; tổ chức giao thông hợp lý, cho các phương tiện rẽ phải liên tục, cấm rẽ trái tại một số nút giao để hạn chế xung đột giao thông.
Liên ngành sẽ liên tục theo dõi để có phương án điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông hợp lý theo lưu lượng giao thông; tăng cường lực lượng phân luồng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm tại vị trí các nút giao, trong đó phân công rõ nút giao thuộc trách nhiệm của UBND cấp quận, phường; xây dựng bản đồ úng ngập và tổ chức phân luồng từ xa tại các điểm có khả năng xảy ra úng ngập; thường xuyên tổng hợp, cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình ùn tắc để người dân biết và tránh các điểm này.
Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cam kết triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trong kế hoạch năm 2021, phấn đấu hoàn thành 38/91 công trình, bảo đảm tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,35% trở lên; đưa vào vận hành 2 dự án giao thông lớn là nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và dự án cải tạo, sửa chữa cầu Thăng Long; đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 4 và Vành đai 5.
Đặc biệt, Hà Nội đang tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nhằm sớm đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, qua đó nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 17-18%.