Nam Cực trở thành điểm nóng nghỉ dưỡng khiến du khách mê mẩn

Lượng du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Nam Cực tăng đột biến, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Việc di chuyển đến đây được cho là dễ hơn bao giờ hết.

Hãng CNN mô tả, đó là một buổi chiều hè nắng đẹp ở Nam Cực khi tàu du lịch Seabourn Pursuit đâm vào một tảng băng biển ở Vịnh Hanusse. Con tàu lao về phía trước, băng vỡ vụn bên dưới mũi tàu, sau đó lún sâu vài trăm mét vào nước biển đóng băng.

Những tảng băng trôi hùng vĩ, nhiều tảng được hình thành từ các sông băng có tuổi đời hàng chục triệu năm, là điểm thu hút chính ở Nam Cực. Ảnh: Jason Evans

Những tảng băng trôi hùng vĩ, nhiều tảng được hình thành từ các sông băng có tuổi đời hàng chục triệu năm, là điểm thu hút chính ở Nam Cực. Ảnh: Jason Evans

250 hành khách trên tàu Pursuit ra ban công và nghiêng người qua mạn tàu để xem chuyện gì đang xảy ra.

Nhưng không phải cảnh chen chúc như tàu Titanic trên xuồng cứu sinh. Thay vào đó, hành khách thong thả xuống cầu thang và rời khỏi tàu để đi dạo trên băng. Đây không phải là tai nạn mà là trải nghiệm được lên kế hoạch hoàn chỉnh. Du khách sẽ đi quanh chiếc bàn đựng những ly sâm panh để chúc mừng sự xuất hiện của họ ở Nam Cực.

Greg và Susana McCurdy - một cặp vợ chồng đã nghỉ hưu đến từ Las Vegas đã có trải nghiệm như vậy.

Bà Susana hiện là một nhân viên bán thời gian của một công ty lữ hành. Vợ chồng bà thường dành thời gian để đến nhiều địa điểm kỳ lạ nhất trên thế giới từ khi nghỉ hưu.

Susana cho biết bà đã thấy sự thay đổi thói quen du lịch từ những khách hàng của bà gần đây.

"Du khách muốn trải nghiệm những điều chân thực hơn, đặc biệt là sau Covid. Và Nam Cực gần như đứng đầu danh sách của mọi người", bà Susana nói thêm.

Điểm đến trong danh sách mong muốn

Nhu cầu du lịch đến Nam Cực đã tăng cao từ trước khi bùng nổ du lịch hậu Covid-19. Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Nam Cực quốc tế (IAATO) đã theo dõi số lượng khách du lịch đến thăm lục địa trắng này kể từ đầu những năm 1990. Vào khoảng thời gian đó, chỉ có khoảng 7.000 du khách đến thăm mỗi năm.

Chim cánh cụt con là loài chim chủ yếu xuất hiện trong chuyến du lịch Nam Cực vào cuối mùa hè. Ảnh: Jason Evans

Chim cánh cụt con là loài chim chủ yếu xuất hiện trong chuyến du lịch Nam Cực vào cuối mùa hè. Ảnh: Jason Evans

Con số thực sự đã bùng nổ trong nửa thập kỷ qua. Vào mùa đông năm 2017, chỉ khoảng 44.000 khách du lịch đến thăm Nam Cực. Năm nay, con số đó đã vượt qua 122.000 du khách. Và họ đến với số lượng lớn như vậy là vì du lịch đến lục địa lạnh nhất Trái đất chưa bao giờ dễ dàng và xa xỉ như vậy.

Vài thập kỷ trước, du lịch Nam Cực có nghĩa là đi trên những con tàu nhỏ hơn, nhiều trong số đó là những tàu phá băng cũ từ Nga, Canada và các quốc gia vùng cực khác. Đó không phải là một trải nghiệm xa xỉ.

Ông Robin West, phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành các chuyến thám hiểm của Seabourn, đã thực hiện chuyến đi đầu tiên đến khu vực này vào năm 2002. Ông cho biết nhiều thuyền khi đó thường trang bị giường tầng và phòng tắm chung.

"Du khách phải ghi tên mình lên một tấm bảng để ăn mì spaghetti hoặc lasagna mỗi tối. Rất ít tàu có cửa sổ để nhìn ra bên ngoài. Trải nghiệm ngày nay khá khác biệt", ông nói.

Trong khi đó, ông Colleen McDaniel, Tổng biên tập của Cruise Critic ghi nhận Lindblad và các hãng du thuyền National Geographic đã mở ra nhiều cơ hội du lịch Nam Cực cho du khách hơn cách đây khoảng một thập kỷ.

"Các công ty này thực sự là những người tiên phong mang đến cơ hội trải nghiệm Nam Cực cho du khách truyền thống", McDaniel cho biết.

Theo ông MCDaniel, gần đây, các công ty khác như Ponant, Silversea, Seabourn và Scenic cũng đã có những bước tiến lớn trong phát triển du lịch xa xỉ hàng đầu, cung cấp các phòng suite tuyệt vời trên tàu, dịch vụ ăn uống đặc biệt và thậm chí cả spa. Các hãng du thuyền như Quark cũng tạo ra các sản phẩm cho những người thích phiêu lưu, cung cấp các dịch vụ như trượt tuyết băng đồng và cắm trại.

Mối quan ngại về môi trường

Lượng du khách tăng đột biến khiến một số chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo về tác động môi trường.

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Nature cho thấy tuyết ở Nam Cực đang tan nhanh hơn do lượng khách du lịch đến lục địa này. Các muội đen (bồ hóng) thoát ra từ ống khói của tàu du lịch lắng xuống băng và thu hút ánh sáng mặt trời, khiến hàng tấn tuyết tan sớm.

Các nhà sinh thái học cũng cho biết sự hiện diện ngày càng tăng của con người ở Nam Cực đang khiến nồng độ carbon dioxide tăng đột biến ở một khu vực trên hành tinh vốn không quen với điều này.

Động vật hoang dã là điểm thu hút lớn trên các chuyến du ngoạn Nam Cực. Ảnh: Jason Evans

Động vật hoang dã là điểm thu hút lớn trên các chuyến du ngoạn Nam Cực. Ảnh: Jason Evans

Theo các nhà điều hành tàu du lịch, họ nhận thức sâu sắc về tác động của du lịch đối với môi trường. Hành khách sẽ được hướng dẫn chi tiết về việc không mang theo bất kỳ thực phẩm bên ngoài hoặc các chất gây ô nhiễm khác khi đến Nam Cực. Họ được hướng dẫn không bao giờ được nằm trên tuyết và giữ khoảng cách với động vật để ngăn ngừa vi khuẩn và virus lây nhiễm cho động vật hoang dã.

Hiệp ước Nam Cực cũng nêu rõ không ai được xây dựng các công trình cố định trong khu vực để phục vụ mục đích du lịch.

Nói cách khác, không có khách sạn nào được xây dựng ở Nam Cực. Gần đây, IAATO đã bắt đầu theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu của các tàu du lịch ở khu vực Nam Cực. Một số nhà điều hành hiện sử dụng hệ thống đẩy điện để cắt giảm lượng khí thải bồ hóng và CO2.

Dễ dàng tiếp cận lục địa

Trong khi đó, các hãng du thuyền cũng đầu tư hàng tỷ đô la trong những năm gần đây vào các tàu thám hiểm sang trọng được chế tạo đặc biệt.

Cả Seabourn Pursuit và Venture đều có spa sang trọng, 9 nhà hàng và 8 phòng chờ. Các cabin đều có cửa kính lớn và ban công, cho phép du khách dễ dàng đứng bên ngoài nhìn những tảng băng khổng lồ trôi qua.

Với một khoản phí bổ sung, hành khách có thể đặt một chỗ trong những tàu ngầm hoặc khám phá vùng biển Nam Cực bằng thuyền kayak. Hành khách không cần phải lo lắng về nhiệt độ lạnh giá vì họ đều được cung cấp trang phục giữ ấm có thiết kế đặc biệt, đảm bảo giữ ấm và khô ráo khi đi bộ giữa những chú chim cánh cụt và hải cẩu.

Gần đây, một loại hình du lịch Nam Cực mới cũng đã xuất hiện.

Các nhà điều hành bao gồm Celebrity, Norwegian và Princess hiện cung cấp các chuyến tham quan "chỉ du ngoạn" giúp hành khách có cơ hội ngắm Nam Cực mà không thực sự chạm tới vùng lãnh nguyên nguyên sơ và mong manh này.

Những chuyến thăm này thường có nhiều chiếc thuyền lớn hơn và giá cả phải chăng. IAATO cho biết vào năm 2017, có khoảng 7.000 hành khách đã đến Nam Cực trong chuyến đi "chỉ du ngoạn". Trong mùa vừa qua, con số đó đã lên tới 43.000, tăng hơn 500%.

Cho dù du khách nghỉ dưỡng trên một trong những chiếc thuyền sang trọng mới lạ hay đơn giản chỉ là trải nghiệm thì chuyến đi Nam Cực vẫn luôn mang đến cho du khách một góc nhìn hoàn toàn khác - từ vẻ đẹp hùng vĩ của những tảng băng trôi và sông băng đến những cuộc phiêu lưu vui tươi bên những chú chim cánh cụt. Trải nghiệm này chưa bao giờ dễ dàng đến thế./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/nam-cuc-tro-thanh-diem-nong-nghi-duong-khien-du-khach-me-man-2024103011330629.htm