Nam Định: Sức hút đầu tư nhìn từ hạ tầng giao thông

Những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, với kỳ vọng tạo 'đường băng' cho Nam Định 'cất cánh'.

Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II)

Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II)

Giao thông đi trước

Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định “tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng kết nối trung tâm vùng, trọng điểm” để tạo đà cho Nam Định cất cánh trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Để nâng cao năng lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Nam Định đã chủ động tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ. Nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành trước kế hoạch đề ra, với kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong đó có dự án xây dựng đường trục phát triển nối Vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây là công trình giao thông đường bộ cấp I, có tổng mức đầu tư 5.326,5 tỉ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Điểm đầu dự án tại Km0+0 khu vực nút giao Cao Bồ địa phận huyện Ý Yên, điểm cuối dự án tại Km46+0 xã Nghĩa Phúc (nay là xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng), chiều dài tuyến khoảng 46km. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn I (2017 - 2021) với chiều dài khoảng 32km đã hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Giai đoạn II (2021 - 2025) của dự án hiện đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Phối cảnh đơn nguyên cầu Đống Cao trên tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II

Phối cảnh đơn nguyên cầu Đống Cao trên tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II

Theo Ban Quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II được khởi công tháng 4/2022. Hiện các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhiều mũi, trên toàn tuyến phạm vi thuộc dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II).

Đến thời điểm hiện tại, với hạng mục cầu Đống Cao và đoạn mở rộng ĐT.490C, dài khoảng 13,36km đã hoàn thành 84% công việc theo hợp đồng. Còn với hạng mục các đoạn tuyến mở rộng mỗi bên một làn xe dài khoảng 30km đã hoàn thành 77% công việc theo hợp đồng. Việc thi công đã hoàn thành toàn bộ phần nền đường, thoát nước, bó vỉa, thảm bê tông nhựa trong phạm vi nền đường mở rộng trên toàn bộ các đoạn tuyến. Theo kế hoạch 2 gói thầu phấn đấu hoàn thành trong năm 2024, đảm bảo tiến độ dự án.

Trước đó, vào ngày 18/9, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II). Cầu Đống Cao vượt sông Đào là hạng mục thuộc đoạn từ nút giao Cao Bồ đến cầu Thịnh Long, thay cho phà Đống Cao cũ.

Dự kiến, hạng mục cầu Đống Cao và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông huyết mạch, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định. Đồng thời, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia.

Ngoài dự án trên, tỉnh Nam Định cũng đang đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm khác như: Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển, dự án cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, dự xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (TP Nam Định), đường trục phía Nam TP Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B)…

Dọn tổ đón đại bàng

Các dự án giao thông huyết mạch được đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Nam Ðịnh, tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và với địa phương trong khu vực. Đồng thời, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào công nghiệp và phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh.

Công trường thi công xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Giao Thủy (Ảnh: Báo Nam Định)

Công trường thi công xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Giao Thủy (Ảnh: Báo Nam Định)

Ông Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cho biết, thời gian qua, tỉnh Nam Định đã huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông được kết nối thông suốt giữa các vùng của tỉnh với khu vực và quốc gia. Với chủ trương giao thông phải đi trước một bước, tỉnh Nam Định đã ưu tiên và huy động nhiều nguồn lực cho việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Các dự án giao thông khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ tăng khả năng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương ven biển của tỉnh Nam Định.

Thực tế, việc hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, các công trình trọng điểm được tập trung GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, nhờ hệ thống giao thông phát triển đồng bộ, đảm bảo kết nối thuận lợi nên công tác thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

Tổng diện tích đất các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.500ha; trong đó có 4 khu công nghiệp đang hoạt động là Bảo Minh, Hòa Xá, Dệt may Rạng Đông, Mỹ Trung với tổng diện tích khoảng 1.100ha; thu hút được trên 220 dự án trong nước và nước ngoài, giải quyết việc làm cho trên 45.000 lao động.

Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, tỉnh Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 24 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 181,3 triệu USD, trong đó cấp mới cho 17 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 151,9 triệu USD.

Được biết, để tiếp tục tạo đà cho phát triển kinh tế, thời gian tới tỉnh Nam Định sẽ hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc, kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm quốc gia như Hà Nội, Hải Phòng; là một trong những nhà ga chính trong hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Văn Kiểm – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh chia sẻ: “Điểm cộng hấp dẫn của môi trường đầu tư ở tỉnh Nam Định phải kể đến các dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng. Việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối trong tỉnh cũng như với thủ đô Hà Nội, cảng Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và kết nối giao thương. Tất cả những sự thay đổi, chuyển mình của tỉnh Nam Định trong thời gian qua đã tạo ra môi trường đầu tư vô cùng thuận lợi cho các nhà đầu tư đã đang và sẽ đầu tư tại tỉnh Nam Định”.

Theo diendandoanhnghiep.vn

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202409/nam-dinh-suc-hut-dau-tu-nhin-tu-ha-tang-giao-thong-41b2f02/