Năm học mới nâng cao chất lượng dạy và học
Năm học 2019 - 2020 là một năm học đặc biệt đối với ngành Giáo dục bởi vừa phải dạy học, vừa phải phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Song với phương châm 'tạm dừng đến trường, không dừng việc học', giáo viên và học sinh toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đạt được những kết quả nổi bật. Những kết quả đạt được trong năm học 2019 - 2020 sẽ tạo động lực để ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong năm học mới 2020 - 2021.
Những kết quả nổi bật
Năm học 2019 - 2020 khép lại với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 toàn tỉnh đạt 98,11%. Trong đó, phải kể đến những đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tác chỉ đạo, điều hành; việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh đi vào chiều sâu... Nhờ đó, kết quả thi tốt nghiệp với tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đã tăng 10 bậc so với năm 2019, điểm trung bình các môn thi năm 2020 đều tăng từ 0,42 đến 1,44 điểm so với kỳ thi năm trước; tỷ lệ các môn Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý vượt điểm trung bình của cả nước...
Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, những kết quả khả quan trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đã cho thấy chất lượng công tác dạy và học, nhất là tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được nâng lên. Đồng thời, việc các trường bám sát chỉ đạo của Bộ và Sở đối với công tác tổ chức, chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi, tổ chức phân loại học sinh, đánh giá thực tế chất lượng học sinh để có phương pháp bồi dưỡng, ôn tập phù hợp đã phát huy hiệu quả cao.
Trường Tiểu học Đội Cấn (TP Tuyên Quang) được đầu tư xây dựng khang trangđưa vào sử dụng trong năm học mới 2020 - 2021.
Với sự ủng hộ tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai hiệu quả việc quy hoạch, sắp xếp lại các trường học gắn với bố trí cán bộ, giáo viên cho phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng giáo viên các cấp học, chuẩn bị các điều kiện cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong năm học 2019 - 2020 đã có hơn 13.000 lượt cán bộ, giáo viên các cấp học trên địa bàn tỉnh được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác quản lý và quản trị nhà trường, Chương trình giáo dục STEM và Chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa lớp 1. Tính đến năm 2020 toàn tỉnh cũng bố trí sắp xếp, dồn ghép được 246 điểm trường lẻ về điểm trường chính, do đó giảm được 141 biên chế giáo viên, giúp tinh gọn được số lượng người làm việc tại các cơ sở giáo dục.
Thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh, toàn ngành đã dốc sức huy động các nguồn lực và nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Tính đến ngày 31-7-2020, toàn tỉnh đã huy động được 11.910/36.738 trẻ đi nhà trẻ, đạt tỉ lệ 32,4%, tăng 9,3% (2.712 trẻ) so với năm học trước. Nhờ đó, đã duy trì vững chắc công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn.
Những kết quả nổi bật trong năm học qua sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ngành thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu giáo dục trong năm học mới 2020 - 2021.
Xác định các nhiệm vụ trọng tâm
Theo đồng chí Nguyễn Minh Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là chất lượng giáo dục chưa đồng đều. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở hầu hết các huyện còn thấp. Bên cạnh đó, năng lực một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế, chậm đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu về đổi mới công tác quản lý và dạy học, đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng phát triển năng lực học sinh. Chất lượng giáo dục phổ thông tuy có những chuyển biến tích cực nhưng chưa vững chắc; công tác phân luồng học sinh, tổ chức dạy và học ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; việc dạy và học Tiếng Anh còn nhiều khó khăn, vẫn còn học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 chưa được học Tiếng Anh (7,8%). Bên cạnh đó, nguồn kinh phí bố trí cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo còn hạn hẹp, công tác huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục ở nhiều nơi còn hạn chế...
Trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) điển hình trong thực hiện mô hình giáo dục “lấy trẻ làmtrung tâm”. (Trong ảnh: Giờ chơi trò chơi dân gian của trẻ trường Mầm non Sơn Nam).
Để giải quyết những khó khăn và thực hiện tốt mục tiêu năm học mới 2020 - 2021, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể. Trong đó toàn ngành nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về giáo dục và đào tạo. Cùng với đó, tiếp tục triển khai hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó công tác “dạy người” được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên và liên tục. Đồng thời, toàn ngành đẩy mạnh các phong trào thi đua và phương châm giáo dục cốt lõi như: “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”, “Tất cả vì học sinh thân yêu”...
Cô giáo Trần Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) nói, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2020 - 2021 nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”. Đồng thời, cố gắng huy động mọi nguồn lực xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hiệu quả, tăng niềm tin đối với phụ huynh và xã hội. Năm học 2019 - 2020 vừa qua, trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì thực hiện hiệu quả việc xây dựng trường học “lấy trẻ làm trung tâm”.
Trong năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng xác định phải tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử cho học sinh. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Ngành cũng tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục theo hướng đồng bộ hóa, nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, năng lực quản trị nhà trường, khả năng tự chủ, tự chịu trách nhiệm; rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo gắn với phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, thực hiện các giải pháp nâng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ và duy trì chất lượng phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông, đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp theo hướng gắn lý thuyết với thực hành...
Với sự quyết tâm, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm học, cùng với công tác chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho năm học mới, toàn ngành Giáo dục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.