'Nạn tài xế taxi tráo tiền ở TP.HCM': Chủ xe và Hợp tác xã có 'ràng buộc' khi kinh doanh taxi?

Khi chủ xe muốn kinh doanh taxi thuộc Hợp tác xã sẽ ký kết hợp đồng dịch vụ với các thỏa thuận và điều kiện giữa hai bên.

Liên quan đến loạt điều tra "Tái diễn nạn tài xế taxi tráo tiền ở TP.HCM" mà Pháp Luật TP.HCM đang đăng tải đang nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.

Theo đó, nhiều người đặt ra câu hỏi hợp tác xã (HTX) có được kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, chủ xe và HTX có quyền và nghĩa vụ ra sao?

Hợp tác xã có được kinh doanh xe taxi?

Điều 17 Nghị định 86/2014 quy định rõ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi như sau:

1. Doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ các điều kiện quy định tại Điều 13 (trừ Điểm c Khoản 3 Điều 13) Nghị định 86/2014 (phương tiện phải bảo đảm số lượng, chất lượng phù hợp với hình thức kinh doanh; lái xe phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên và không bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật; hợp tác xã phải có bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông…).

2. Xe taxi phải có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái xe).

3. Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 08 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác.

4. Trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì.

Luật hợp tác xã 2023 quy định về hồ sơ đăng ký hợp tác xã bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký hợp tác xã; Điều lệ; Phương án sản xuất, kinh doanh; Danh sách thành viên, hợp tác xã thành viên; danh sách hội đồng quản trị, giám đốc (tổng giám đốc), ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên; Nghị quyết hội nghị thành lập.

5. Doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị.

6. Doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có trung tâm điều hành, duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe, đăng ký tần số liên lạc và có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị.

7. HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu là 10 xe; riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu là 50 xe.

Kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (kinh doanh taxi) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, cần xin Giấy phép kinh doanh để có thể hoạt động được trong lĩnh vực này.

 Kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Chủ xe và HTX phải có hợp đồng quy định về quyền và nghĩa vụ

Theo Điều 14 Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô:

“Điều 14. Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.”

Theo đó, theo quy định trên chủ xe nếu đã tham gia hợp tác xã thì không cần phải đăng ký kinh doanh vận tải nhưng phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã.

Tại Điều 35, Điều 36 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về quyền và nghĩa vụ của thành viên HTX tuy nhiên đây là các quy định chung như các loại hình HTX khác.

HTX muốn kinh doanh taxi thì phải có giấy phép, chịu trách nhiệm về sự hoạt động của những chiếc xe vì đã cấp phù hiệu hợp đồng. Vì vậy, chủ xe muốn hoạt động loại hình này phải là thành viên của HTX và đeo phù hiệu của HTX này. Còn xe là chủ sở hữu của chủ xe.

Nếu phát hiện những hành vi không đúng quy định của mà Pháp Luật TP.HCM thì HTX phải siết lại. Đồng thời ở cương vị quản lý nhà nước như của Sở GTVT, Thanh tra giao thông có thể làm việc trực tiếp với HTX để đưa ra các phương án giải quyết, biện pháp để bảo vệ quyền lợi của hành khách.

HTX rút giấy phép hoạt động của chủ xe, sau khi bị rút như vậy đa số các chủ xe muốn hoạt động lại tại HTX này đếu rất khó để cấp các điều kiện hoạt động.

Trách nhiệm của cơ quan nhà nước trên địa bàn rất quan trọng để xử lý các vấn đề này nên họ phải mạnh tay xử lý để những hình ảnh này không xảy ra nữa.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM.

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nan-tai-xe-taxi-trao-tien-o-tphcm-chu-xe-va-hop-tac-xa-co-rang-buoc-khi-kinh-doanh-taxi-post794154.html