Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

ĐBP - Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan quản lý Nhà nước nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, không để hình thành điểm nóng, bức xúc kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Người dân TP. Ðiện Biên Phủ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp dân UBND TP. Ðiện Biên Phủ.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã tiếp 802 lượt với 1.020 người (giảm 20,4% so với năm 2018; trong đó có 16 đoàn đông người, chủ yếu tại địa bàn huyện Mường Nhé và TP. Ðiện Biên Phủ. Nội dung tiếp công dân tập trung vào lĩnh vực đất đai như: Ðề nghị giải quyết tranh chấp đất đai; xác định lại mốc giới; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đền bù giải phóng mặt bằng; đề nghị cấp đất tái định cư tại các dự án trọng điểm; đề nghị bồi thường thiệt hại về sản xuất kinh doanh; đề nghị được hưởng trợ cấp xã hội; hỗ trợ gạo và cấp đất sản xuất khi thực hiện di chuyển để thực hiện Ðề án 79… Ðơn cử tại huyện Tủa Chùa, UBND huyện đã bố trí điểm tiếp công dân tại trụ sở HÐND-UBND huyện; ban hành nội quy tiếp công dân; quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân. Tại nơi tiếp công dân đã niêm yết nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện theo quy định. Mặc dù đạt một số kết quả tích cực song công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa vẫn còn những hạn chế, đó là: Việc ghi chép vào sổ tiếp công dân chưa đầy đủ các nội dung gây khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi; các đơn tiếp nhận qua tiếp công dân chưa thực hiện xử lý đúng theo quy định tại Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ; việc xử lý đơn thư tiếp nhận chưa tập trung vào một đầu mối để vào sổ theo dõi, dẫn đến việc theo dõi kết quả giải quyết gặp khó khăn; còn nhầm lẫn về thẩm quyền và nội dung giữa đơn kiến nghị và khiếu nại…

Ông Trần Văn Chiến, Phó chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác tiếp công dân của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, đi vào nề nếp. Tuy nhiên, để công tác tiếp công dân phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới các đơn vị cấp huyện cần chấn chỉnh lại một số nội dung như: Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư trong tiếp công dân chưa quy về một mối để xử lý; còn có sự nhầm lẫn giữa đơn khiếu nại và đơn kiến nghị phản ánh; việc xác định thẩm quyền giải quyết còn nhầm lẫn; tiến độ, thời gian giải quyết một số đơn sai quy trình; việc ghi chép vào sổ tiếp công dân còn thiếu chính xác, trùng lặp đối tượng, nội dung.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp nhận 671 đơn thư, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 37 đơn khiếu nại; 32 đơn tố cáo và 692 đơn thư kiến nghị, thỉnh cầu. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đến nay toàn tỉnh đã giải quyết 11 vụ khiếu nại; giải quyết 4 vụ tố cáo. Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lặp tổ công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Ðồng thời, hoàn thành việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người phức tạp, kéo dài tại 9 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã ban hành 22 văn bản chỉ đạo, đôn đốc đối với công tác khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi cấp sở, ngành quản lý. Ðặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm một số vụ tồn đọng kéo dài. Ðiển hình là vụ việc năm 1998, bà Trần Thị Tuất, bản Pá Ngam 1, xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) được chính quyền xã thông báo là sẽ làm cầu qua suối và cắm mốc vào khu đất gia đình đang sử dụng. Việc lấy đất của xã không có thông báo bằng văn bản, không có quyết định thu hồi đất. Năm 2009, xã Núa Ngam cho gia đình ông Trần Văn Tô thuê và làm nhà trên diện tích đất của gia đình bà Tuất để kinh doanh buôn bán. Năm 2012, khi cầu hoàn thành thì không nằm trong phần đất của gia đình bà Tuất đã được xã thu hồi. Gia đình bà Tuất đã nhiều lần lên UBND xã Núa Ngam, UBND huyện Ðiện Biên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị trả lại đất cho gia đình nhưng không được giải quyết. Qua kết quả kiểm tra, rà soát, Thanh tra tỉnh thấy rằng quá trình giải quyết đơn kiến nghị của các cơ quan, đơn vị đối với gia đình bà Trần Thị Tuất là chưa khách quan, chưa thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại. Do đó, căn cứ các quy định của pháp luật về đất đai và hiện trạng thực tế thửa đất đang được UBND xã Núa Ngam quản lý (cho thuê), Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Ðiện Biên chỉ đạo UBND xã Núa Ngam hủy hợp đồng ngày 28/9/2009 về việc cho thuê quyền sử dụng đất giữa UBND xã Núa Ngam với ông Trần Văn Tô. Ðồng thời, yêu cầu gia đình ông Trần Văn Tô tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên diện tích đất của gia đình bà Trần Thị Tuất để bàn giao lại mặt bằng cho gia đình bà Trần Thị Tuất quản lý, sử dụng theo quy định của Luật Ðất đai.

Bài, ảnh: Nhật Phương

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/chinh-tri/171779/nang-cao-hieu-qua-giai-quyet-khieu-nai-to-cao