Nâng đường để giảm ngập

Cơ quan chức năng TP.HCM đã bắt đầu tiến hành nâng mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,2 km nối Quận 1 với Quận Bình Thạnh lên cao (từ 50 cm đến 1,2 m tùy đoạn), tổng chi phí 473 tỷ, lấy từ ngân sách.

Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối cửa ngõ phía Đông với khu vực trung tâm TP.HCM, có tổng vốn đầu tư gần 420 tỷ đồng tính ở thời điểm 2002. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó tuyến đường đã bị sụt lún và từ đó đến nay, TP.HCM đã đầu tư rất nhiều tiền sửa chữa, làm lại đường hầm chui Văn Thánh, rồi nâng cấp cải tạo và cả thuê máy bơm để chống ngập. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mặc dù bên đường là siêu đô thị với các tòa nhà chọc trời của thành phố nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh lại trở thành tuyến đường ngập nặng nhất khu trung tâm TP.HCM.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (đơn vị ký hợp đồng bơm nước chống ngập với TP.HCM) cho biết, hợp đồng "siêu máy bơm" ở đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ chống ngập cho lưu vực 75 hecta thuộc phường 22, quận Bình Thạnh. Do đó, khu vực trũng của đường Nguyễn Hữu Cảnh được tính từ nhà 125A đến chân cầu vượt Thủ Thiêm (khu vực ngập nặng nhất) không trong phạm vi chống ngập theo hợp đồng.

Chính vì dự kiến việc nâng đường sẽ được triển khai nên thời gian qua, TP.HCM đã không ký hợp đồng bơm nước ngập ở những điểm khác trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - chủ đầu tư, thì dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ thực hiện nâng cấp, sửa chữa, cải tạo phần nền, mặt đường bị hư hỏng. Bên cạnh đó, dự án cũng cải tạo, xây dựng, bổ sung hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật; sửa chữa hư hỏng một số hạng mục công trình trên tuyến như: tường cách âm Thảo Cầm Viên, cầu Thị Nghè 2, cầu Văn Thánh 2, cầu Thủ Thiêm... nhằm tăng năng lực thông hành và mỹ quan đô thị.

Theo đó, đoạn đường từ hầm chui trên đường Nguyễn Hữu Canh (dưới cầu Thủ Thiêm - đoạn phía trước tòa nhà The Manor) đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 500m sẽ nâng cao độ mặt đường lên từ 50cm đến 1,2m - đây là đoạn bị lún nặng nhất. Sau khi bàn thảo, người dân đã chấp thuận và rất hợp tác.

Trước đó, tuyến đường Kinh Dương Vương (Quận Bình Tân) đã được nâng cấp để chống ngập, đơn vị thi công cũng cho biết người dân đã rất đồng thuận với việc này. Tuy nhiên, sau đó, người dân phản ứng dữ dội vì nhà họ đã thấp hơn mặt đường từ 0,4m đến 1m khiến cho cuộc sống bị đảo lộn. Và sau nhiều cuộc khảo sát vào họp, lãnh đạo TP.HCM thống nhất hạ độ cao của mặt đường xuống thêm 10 cm – 35cm.

Một chuyên gia về giao thông cũng nhìn nhận việc nâng cao mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh để chống ngập là rất cần thiết vì đoạn đường này đã lún nhiều so với mép triều cường. “Tuy nhiên, chủ đầu tư và tư vấn giám sát cần khảo sát mức độ chênh lệch giữa mặt đường và nhà dân ở các tuyến hẻm để điều chỉnh cho hài hòa giữa cao độ mặt đường với nền nhà của dân”, vị chuyên gia này khuyến cáo.

Minh Lâm

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/nang-duong-de-giam-ngap-93565.html