Nga hạ thủy tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới
Ngày 6/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức ra lệnh hạ thủy tàu phá băng hạt nhân mang tên Chukotka – một phần trong đội tàu phá băng thế hệ mới của Nga.
Buổi lễ diễn ra tại Xưởng đóng tàu Baltic ở St. Petersburg và được Tổng thống Putin chủ trì từ xa qua hội nghị truyền hình.
Trong khoảnh khắc trang trọng, Tổng thống Putin tuyên bố: "Tôi cho phép hạ thủy!" và Chukotka chính thức rời xưởng, với mục tiêu tăng cường năng lực hàng hải dọc tuyến đường biển phía Bắc (NSR).
Đây là chiếc tàu thứ 5 thuộc Dự án 22220, một đội tàu phá băng hạt nhân lớn nhất và hiện đại nhất thế giới.
Chukotka – Tượng trưng cho sức mạnh công nghệ Nga
Tên tàu được đặt theo vùng tự trị Chukotka ở Viễn Đông Nga, một vùng đất băng giá và khắc nghiệt.
Xưởng đóng tàu Baltic – nơi đã chế tạo các tàu phá băng nổi tiếng như Sibir, Ural, và Arktika – hiện còn đang thi công các tàu Yakutia, Leningrad và Stalingrad.
Theo Tổng thống Putin, việc phát triển đội tàu phá băng hạt nhân hiện đại này không chỉ là minh chứng cho năng lực khoa học và công nghệ của Nga mà còn phản ánh tham vọng tự chủ công nghệ quốc gia.
Ông nhấn mạnh rằng nền kinh tế Nga cần dựa vào những giải pháp khoa học tiên tiến và nền tảng công nghệ tự lực.
Chukotka và các tàu cùng thuộc Dự án 22220 sở hữu chiều dài 173 mét, nặng 33.500 tấn và có khả năng phá lớp băng dày tới 3 mét. Tàu được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân RITM-200 với công suất 60 MW, cho phép vận hành bền bỉ với tuổi thọ lên đến 40 năm, chỉ cần tiếp nhiên liệu 7 năm một lần.
Đội tàu phá băng này không chỉ giúp Nga đảm bảo khả năng di chuyển của tàu thương mại qua tuyến đường biển phía Bắc, mà còn mở ra cơ hội giao thương giữa châu Âu và châu Á.
Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) – nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga, từ Bắc Cực đến Viễn Đông – là hành lang vận tải chiến lược mà Nga đang đầu tư lớn để biến thành tuyến thương mại chủ chốt, rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển so với các tuyến truyền thống qua kênh đào Suez hoặc Panama.
Tổng thống Putin cho biết, khối lượng hàng hóa qua NSR đang tăng lên đáng kể và dự kiến đạt hơn 37 triệu tấn trong năm nay. Ông kỳ vọng đến năm 2030, lưu lượng hàng hóa qua tuyến này sẽ vượt mức 100 triệu tấn, đánh dấu một bước tiến quan trọng đưa Nga trở thành trung tâm giao thương toàn cầu.