Ngành hàng không Nhật Bản đối mặt rào cản lớn
Chi phí nhiên liệu tăng vọt, rủi ro địa chính trị và tình hình bất ổn tại nhà cung cấp Boeing đang là rào cản với nhiều công ty hàng không của Nhật Bản.
Hai hãng hàng không lớn của Nhật Bản gồm Japan Airlines và ANA Holdings đã phải chịu mức giảm lợi nhuận trong giai đoạn từ tháng 4/2024 đến tháng 9/2024 (nửa đầu năm tài khóa 2024) mặc dù doanh thu đạt mức kỷ lục, khi họ phải vật lộn với chi phí nhiên liệu tăng vọt, rủi ro địa chính trị và tình hình bất ổn tại nhà cung cấp Boeing.
Doanh thu của JAL tăng 10% trong năm lên 901,8 tỷ yen (5,9 tỷ USD) nhờ sự bùng nổ du lịch của Nhật Bản và nhu cầu đi công tác mạnh mẽ. Thế nhưng chi phí tăng khiến lợi nhuận ròng giảm 19% xuống còn 49,8 tỷ yen. Giám đốc tài chính của JAL Yuji Saito cho biết: "Nhu cầu đi lại quốc tế cao hơn đã giúp thúc đẩy thu nhập của chúng tôi".
ANA Holdings, đơn vị điều hành All Nippon Airways, đã công bố doanh thu tăng 10% vào ngày 30/10, đạt 1.100 tỷ yen. Tuy nhiên, chi phí hoạt động tăng 14% lên 991,2 tỷ yen và lợi nhuận ròng giảm 13% xuống còn 80,7 tỷ yen.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Koji Shibata cho biết: "Chúng tôi sẽ tập trung vào việc kiềm chế chi phí trong khi tăng doanh thu trong nửa cuối năm".
JAL duy trì dự báo lợi nhuận ròng là 100 tỷ yen cho cả năm. Trong khi đó, ANA Holdings đã nâng dự báo của mình thêm 10 tỷ yen lên 120 tỷ yen với mục tiêu bồi thường liên quan đến sự cố động cơ. Nhà phân tích Kenji Hirokane của Nomura Securities nhận định: "Có những điều không chắc chắn, bao gồm cả chi phí sửa chữa động cơ, vì vậy ANA Holdings dường như đang có lập trường thận trọng đối với nửa cuối năm".
Chi phí tăng cao gây áp lực nặng nề với cả hai hãng hàng không. Chi phí nhiên liệu của JAL tăng 13% trong năm lên 192,3 tỷ yen trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9, trong khi ANA Holdings tăng 10%. Đồng yen yếu cũng làm tăng chi phí nhập khẩu linh kiện máy bay.
Cả hai đều coi các tuyến bay quốc tế là giải pháp cho những khó khăn hiện tại. ANA ghi nhận mức tăng 7% trong năm về doanh thu hành khách nội địa trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 lên 346,2 tỷ yen, mặc dù khả năng tăng trưởng thêm được coi là không cao. Trong khi đó, doanh thu hành khách quốc tế tăng 9% lên 390,1 tỷ yen. Hãng hàng không này sẽ lên lịch các chuyến bay mới đến Milan vào tháng 12, Stockholm vào tháng 1 và Istanbul vào tháng 2 để tận dụng đà tăng trưởng đó.
JAL bắt đầu khai thác thêm một chuyến bay hàng ngày giữa Sân bay Narita với Sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải vào ngày 3/11 và sẽ bắt đầu dịch vụ hàng ngày kết nối Sân bay quốc tế Kansai của Osaka và Sân bay quốc tế Chubu Centrair của khu vực Nagoya với Thượng Hải. Kết hợp với các hãng hàng không giá rẻ liên kết, tập đoàn JAL có kế hoạch khai thác tới 128 chuyến bay hàng tuần đến và đi từ Trung Quốc với mục tiêu hướng đến nhu cầu của khách du lịch.
Tuy nhiên, căng thẳng toàn cầu đang bao trùm lên những kế hoạch như vậy. Nhu cầu tránh không phận Nga do xung đột ở Ukraine (U-crai-na) đã làm tăng thêm 2-3 giờ cho các chuyến bay của ANA từ Nhật Bản đến châu Âu, đẩy chi phí nhiên liệu và tiền lương của phi công lên cao. Các chuyến bay của JAL đến và đi từ Trung Quốc đã phải chịu sự thận trọng ngày càng tăng của các công ty Nhật Bản khi kinh doanh tại đó.
Ông Shibata đánh giá với xung đột kéo dài ở Ukraine và tình hình bất ổn ngày càng gia tăng ở Trung Đông, "tất cả những gì chúng ta có thể làm là phân tán rủi ro".
Những rắc rối của Boeing là một mối lo ngại khác. ANA Holdings cho biết họ dự kiến việc giao máy bay từ Boeing trong năm tài chính 2025 sẽ bị chậm lại vài tháng. Một hãng hàng không giá rẻ của tập đoàn JAL đã có kế hoạch đưa máy bay Boeing mới vào hoạt động cho các tuyến bay quốc tế trong năm tài chính 2025, nhưng hiện dự kiến việc giao hàng sẽ bị chậm lại sáu tháng và có thể kéo dài đến năm tài chính 2026.
Các hãng hàng không thường bắt đầu lập kế hoạch cho những chuyến bay khoảng một năm trước, vì các máy bay khác nhau được chế tạo cho những khoảng cách khác nhau. Việc giao hàng chậm trễ trong nhiều tháng có thể buộc họ phải xem xét lại các hoạt động và sắp xếp nhân sự. ANA Holdings có kế hoạch gia hạn hợp đồng thuê máy bay hiện tại và đánh giá lại các kế hoạch nghỉ hưu của máy bay để giảm thiểu tác động.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nganh-hang-khong-nhat-ban-doi-mat-rao-can-lon/352160.html