Nghệ An ngăn sạt lở trên tuyến nối QL7C với đường Hồ Chí Minh thế nào?

Ngành giao thông tỉnh Nghệ An đang cho xử lý ngăn sạt lở trên tuyến đường nối quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Dự án đường giao thông nối từ quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) của tỉnh Nghệ An (còn gọi là đường tỉnh 538B) có tổng vốn đầu tư hơn 739 tỷ đồng được triển khai từ tháng 10/2022 và tháng 2/2023, đến nay đã cơ bản hoàn thiện, các phương tiện có thể lưu thông.

Dự án đường giao thông nối từ quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) của tỉnh Nghệ An (còn gọi là đường tỉnh 538B) có tổng vốn đầu tư hơn 739 tỷ đồng được triển khai từ tháng 10/2022 và tháng 2/2023, đến nay đã cơ bản hoàn thiện, các phương tiện có thể lưu thông.

Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 21km, đi qua 3 huyện Đô Lương, Yên Thành và Tân Kỳ. Phần lớn tuyến đường được làm mới hoàn toàn, và có nhiều đoạn đi qua đồi núi cao.

Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 21km, đi qua 3 huyện Đô Lương, Yên Thành và Tân Kỳ. Phần lớn tuyến đường được làm mới hoàn toàn, và có nhiều đoạn đi qua đồi núi cao.

Dự án vừa thông xe thì hoàn lưu bão số 4 gây mưa lớn kéo dài. Trong khi đó, đồi núi hai bên tuyến đường là đất đỏ ba gian, kết dính thấp nên nhiều vị trí xảy ra sạt lở.

Dự án vừa thông xe thì hoàn lưu bão số 4 gây mưa lớn kéo dài. Trong khi đó, đồi núi hai bên tuyến đường là đất đỏ ba gian, kết dính thấp nên nhiều vị trí xảy ra sạt lở.

Ngày 14/10, PV Báo Giao thông ghi nhận, trên tuyến có nhiều điểm sạt lở ta luy dương. Điển hình như tại các đoạn lý trình: Km 5+900, 7+900, 7+900, 8+750, 10+400, 14+450, 180+450, 19+200…

Ngày 14/10, PV Báo Giao thông ghi nhận, trên tuyến có nhiều điểm sạt lở ta luy dương. Điển hình như tại các đoạn lý trình: Km 5+900, 7+900, 7+900, 8+750, 10+400, 14+450, 180+450, 19+200…

Điểm nhỏ thì một phần đất đá bong ra, sạt xuống giữa lưng chừng đồi. Còn điểm lớn như tại các đoạn qua đồi Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ) ở cuối tuyến, cả một phần lớn đất từ trên đồi kéo theo cả cây cối sạt xuống rãnh thoát nước, rất nguy hiểm.

Điểm nhỏ thì một phần đất đá bong ra, sạt xuống giữa lưng chừng đồi. Còn điểm lớn như tại các đoạn qua đồi Kỳ Tân (huyện Tân Kỳ) ở cuối tuyến, cả một phần lớn đất từ trên đồi kéo theo cả cây cối sạt xuống rãnh thoát nước, rất nguy hiểm.

Anh Nguyễn Văn Thịnh (ở xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành) cho biết: Đường giao thông nối từ quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) đã mở ra một tương lai mới cho người dân địa phương.

Anh Nguyễn Văn Thịnh (ở xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành) cho biết: Đường giao thông nối từ quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ) đã mở ra một tương lai mới cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, trong đợt mưa sau bão số 4 vừa qua, một số vị trí ta luy dương bị sạt lở khiến người dân lo lắng. Đặc biệt, khi thời tiết ngày càng cực đoan, nhiều tỉnh thành xảy ra sạt lở gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản (Ảnh vết nứt trên núi cao khiến người đi đường không khỏi lo lắng).

Tuy nhiên, trong đợt mưa sau bão số 4 vừa qua, một số vị trí ta luy dương bị sạt lở khiến người dân lo lắng. Đặc biệt, khi thời tiết ngày càng cực đoan, nhiều tỉnh thành xảy ra sạt lở gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản (Ảnh vết nứt trên núi cao khiến người đi đường không khỏi lo lắng).

Ông Nguyễn Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Thành (huyện Yên Thành) cho biết: Trước bão số 4 vào hồi tháng 9, địa phương cũng đã có văn bản báo cáo huyện về lo lắng sạt lở trên tuyến đường này. Sau đó, đoàn công tác của huyện và sở GTVT đã về kiểm tra nhưng việc thi công đều đảm bảo theo quy định.

Ông Nguyễn Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Thành (huyện Yên Thành) cho biết: Trước bão số 4 vào hồi tháng 9, địa phương cũng đã có văn bản báo cáo huyện về lo lắng sạt lở trên tuyến đường này. Sau đó, đoàn công tác của huyện và sở GTVT đã về kiểm tra nhưng việc thi công đều đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, trước khi bão số 4 đổ bộ, xã đã cho làm biển cảnh báo đặt ở 2 đầu đoạn núi cao để cảnh báo cho người đi đường, nhằm đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, trước khi bão số 4 đổ bộ, xã đã cho làm biển cảnh báo đặt ở 2 đầu đoạn núi cao để cảnh báo cho người đi đường, nhằm đảm bảo an toàn.

Theo lãnh đạo Ban QLDA Công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An (đại diện chủ đầu tư), dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục phụ cuối cùng. Sạt ta luy dương là do địa hình đồi núi cao, trong khi đất đỏ, tính kết dính thấp.

Theo lãnh đạo Ban QLDA Công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An (đại diện chủ đầu tư), dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục phụ cuối cùng. Sạt ta luy dương là do địa hình đồi núi cao, trong khi đất đỏ, tính kết dính thấp.

Hiện với các vị trí sạt lở nhỏ, Ban đã cho hốt dọn và cắt mở rộng thêm mái taluy. Còn với những vị trí núi cao, nguy cơ sạt lở lớn, sẽ làm rọ đá ở phía dưới nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Hiện với các vị trí sạt lở nhỏ, Ban đã cho hốt dọn và cắt mở rộng thêm mái taluy. Còn với những vị trí núi cao, nguy cơ sạt lở lớn, sẽ làm rọ đá ở phía dưới nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Sỹ Hòa

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/nghe-an-ngan-sat-lo-tren-tuyen-noi-ql7c-voi-duong-ho-chi-minh-the-nao-192241015070919546.htm